Nông Thôn Hà Tĩnh

Ngư dân kêu trời vì tàu thuyền mắc cạn ở Cửa Sót

Cửa Sót xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) là nơi có hàng trăm tàu thuyền ra vào neo đậu mỗi ngày. Tuy nhiên, thời gian gần đây cửa lạch bị bồi lấp mạnh khiến tàu thuyền liên tục mắc cạn, cản trở việc ra khơi, cập bến, ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của những người mưu sinh nghề biển.

Ngư dân Du ái ngại chỉ tay về con lạch đã cạn trơ trước mặt. Ảnh: Trần Tuấn

Đìu hiu nơi cảng cạn

Cửa Sót (Thạch Kim) – nơi trước đây luôn tấp nập tàu thuyền ra vào đầy ắp cá tôm thì nay vắng vẻ, hiu hắt. Chỉ có vài chục con tàu công suất nhỏ vào cửa cảng, nhưng gắng vào rồi lại phải nằm “chết” chờ thủy triều lên mới trở ra được. Phía ngoài kia, con lạch đã cạn trơ, nhiều tàu lớn không thể vào phải neo đậu luôn ở đó.

Ngư dân Huỳnh Đức Nhuận (49 tuổi) cho biết, tàu của anh công suất chỉ 45 CV nhưng cũng đã ra vào rất khó khăn. Đã nhiều lần, khi đánh bắt về tàu phải neo ngoài xa cách cảng gần 1km rồi thuê thuyền nhỏ của dân địa phương ra chở cá vào. “Đánh bắt ngoài khơi đã vất vả; khi vào bờ còn vất vả, tốn kém thêm nữa, thiệt hại lắm chú ơi” – anh Nhuận than thở. Mỗi chuyến không thể vào cảng, họ phải mất 300.000 – 400.000 đồng thuê thuyền nhỏ.

Cùng cảnh ngộ, thuyền trưởng Nguyễn Trần Du (53 tuổi) cùng 6 thành viên trên con tàu 60 CV của mình trở nên quá nhàn nhã và chỉ biết ngồi đánh bài “giết” thời gian, chờ đến đêm khi triều lên mới ra biển được. Tàu của ông Du đã nhiều lần bị hỏng chân vịt do lạch quá cạn. Còn nhiều tàu khác, ngoài việc bị mắc cạn, thì việc va đập đáy tàu, hỏng chân vịt xảy ra thường xuyên.

Mòn mỏi chờ nạo vét

“Cửa lạch ni bị bồi lấp cạn dần từ 3 năm rồi. Giờ thì quá cạn luôn. Ngư dân nhà tui nhiều lần kiến nghị, đề xuất nạo vét để tàu vô, ra thuận tiện nhưng chờ mãi, không biết đến khi mô họ mới mần cho” – ông Du ngán ngẩm nói. Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim – ông Biện Ngọc Cường – cho biết: “Vài năm trở lại đây, lạch cửa Sót bị cạn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đánh bắt, kéo theo các dịch vụ kinh doanh tại cảng cũng khó khăn theo. Ngoài ra, vào mùa mưa bão, lạch cạn cũng gây khó khăn cho tàu thuyền vào trú ẩn”. Trước thực trạng đó, theo ông Cường – nhiều lần chính quyền địa phương cũng đã có ý kiến, đề xuất lên đại biểu Quốc hội, với huyện, tỉnh và họ cũng hứa sẽ có dự án cải tạo, nạo vét trong thời gian tới.

Theo ông Đinh Sĩ Long – Cảng trưởng cảng Cửa Sót: “Hiện đã có dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp cảng cá Thạch Kim từ nguồn vốn ODA do Sở NNPTNT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Khoảng cuối năm nay sẽ triển khai hạng mục nạo vét cửa lạch”. Hiện đang là mùa thuận lợi với nghề đi biển của ngư dân miền Trung. Do vậy, chậm nạo vét ngày nào là thiệt hại cho ngư dân ngày đó. Gần 130 tàu thuyền với hơn 700 lao động xã Thạch Kim và hàng trăm lao động, tàu thuyền địa phương khác cập cảng Cửa Sót vẫn đang nóng lòng chờ đợi một con lạch sâu để thuận lợi ra khơi bám biển.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP