Formosa xả thải

Ngư dân hiến kế truy tìm nguồn gốc… hải sản chết bất thường!

Theo khảo sát,  tìm hiểu,  vùng bờ biển  Quảng Nam trong hôm nay ( 23. 4) mọi hoạt động đánh bắt và nuôi  thủy hải sản của bà con nhân dân,  vẫn diễn ra bình thường.  Không có tình trạng gì bất thường suốt dọc bờ biển.

Liên quan đến vụ việc Thủy hải sản chết bất thường trôi dạt vào bờ vùng biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đang nóng dư luận những ngày qua, chúng tôi đã khảo sát tìm hiểu dọc bờ biển địa phương lân cận là Quảng Nam từ hiện trường bờ biển và nguồn tin từ phía ngư dân đã và đang hoạt động đánh bắt trên vùng biển này…

Dọc bờ biển Quảng Nam chiều 23. 4, hoạt động của ngư dân vẫn diễn ra bình thường.
Dọc bờ biển Quảng Nam chiều 23. 4, hoạt động của ngư dân vẫn diễn ra bình thường.

Khảo sát,  trên chiều dài bờ biển Quảng Nam từ Điện Bàn đến Thăng Bình,  ngư dân vẫn ra vào đánh bắt hải sản cả gần bờ lẫn xa bờ.

Tại bến cá An Lương (huyện Duy Xuyên),  trao đổi với chúng tôi,  nhiều ngư dân cho biết,  những ngày này mọi việc đánh bắt cá của họ vẫn diễn ra bình thường,  trên các ngư trường,  hải sản đánh bắt được là tươi sống.

Theo nhiều ngư dân,  khi đánh bắt cá,  nếu phát hiện điều gì bất thường thì mọi người ở các tàu sẽ nhanh chóng liên lạc và thông báo cho nhau biết.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề hải sản trên vùng biển Bắc trung bộ xuất hiện tình trạng chết bất thường,  nhiều ngư dân cho biết,  đây là hiện tượng lạ, các tàu cá ngư dân nơi này chưa bao giờ thấy xuất hiện.

Theo kinh nghiệm của ngư dân,  muốn biết nguồn nước nhiễm độc xuất phát từ đâu và di chuyển như thế nào thì phải hỏi kinh nghiệm theo dõi dòng hải lưu của các ngư dân ngoài ấy.

Vào mùa này,  dòng nước lên xuống,  chảy theo hướng bắc- nam tùy vào thời điểm Trăng lên,  Trăng xuống.

Riêng vào mùa đông,  thì dòng nước sẽ di chuyển theo hướng gió.

Bên cạnh đó,  việc dòng chảy sẽ bị tác động nhiều khi gần bờ là những khu vực đảo,  núi.

Chưa hết,  thời điểm hải sản chết bất thường và bán kính xảy ra tình trạng này thuộc vào sự quan sát và theo dõi của ngư dân khi đang đánh bắt trên vùng biển vào khoảng thời điểm xảy ra sự cố kể trên.

Clip tàu cá ngư dân ra vào bến an lương.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP