Việt Nam

Ngư dân tố hải cảnh Trung Quốc hành xử như cướp biển

Khi đang đánh bắt ở lãnh hải của Việt Nam, các ngư dân Quảng Nam bất ngờ bị hơn 10 người trên tàu Hải cảnh Trung Quốc tấn công, cướp tài sản.

Sáng 8/3, 11 ngư dân trên tàu cá mang số hiệu QNA – 91.939 của ông Võ Quang Thái (ngụ thôn 1, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, làm chủ) đã về đến cảng Kỳ Hà.

Đây là những người hành nghề lưới vây bị một số người trên tàu Hải cảnh Trung Quốc tấn công và cướp hết ngư lưới cụ hôm 6/3.

Đe dọa, phá tài sản ngư dân Việt Nam

Vẻ mặt bơ phờ vì đói khát sau gần 20 giờ lênh đênh trên biển, các ngư dân kể: “Khoảng 12h ngày 6/3, 11 anh em thuyền viên đang thả lưới khai thác ở vùng biển Hoàng Sa thì bất ngờ có hơn 10 người trên tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 cập mạn. Họ nói tiếng Trung Quốc, tay lăm le cầm hung khí nhảy lên tàu chúng tôi. Chưa biết chuyện gì xảy ra thì họ đã dùng roi điện và gậy đập phá tài sản như những tên cướp biển”.

Ngư dân tố hải cảnh Trung Quốc hành xử như cướp biển
Ngư dân bàng hoàng kể lại sự việc. Ảnh: Nguyên Vũ.

Chưa dừng lại ở đó, 2 người trên tàu Hải cảnh nói tiếng Việt yêu cầu thuyền trưởng Thái dừng lại. “Họ nói đây là vùng biển của Trung Quốc nên không ai được đánh bắt hải sản. Chúng tôi nói đây là vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì họ lao tới giơ cao hung khí đe dọa”, ông Thái kể.

Nghe thuyền trưởng Việt Nam nói vậy, chỉ huy của tàu Hải cảnh Trung Quốc ra lệnh đập phá hệ thống icom với ý đồ cắt đứt liên lạc giữa các ngư dân với các cơ quan chức năng ở đất liền. Sau đó, phía Trung Quốc khống chế buộc 11 ngư dân về phía mũi tàu.

Sau khi kiểm tra các khoang hầm chứa hải sản, chỉ huy tàu Hải cảnh Trung Quốc yêu cầu cầu ông Thái về phía sau để lập biên bản. “Chúng chìa ra cho tôi một mảnh giấy viết sẵn là các thuyền của chúng tôi vi phạm lãnh hải của Trung Quốc và bắt ký. Một người đứng ngay bên cạnh lăm le roi điện đe dọa, người còn lại quay phim chụp ảnh”, ông Thái kể lúc bị uy hiếp.

Làm xong, người chỉ huy này ra lệnh cho thuộc cấp lấy dao cắt rách toàn bộ ngư lưới cụ, đập bể thuyền thúng rồi ném xuống biển. “Gần 10 tấn cá của chúng tôi ở dưới hầm đá lạnh cũng bị chúng vứt hết xuống biển”, ngư dân Phan Hoàng Huy (ngụ huyện Núi Thành) kể.

Nơi xảy ra vụ việc thuộc quần đảo Hoàng Sa

Trao đổi với phóng viên, các ngư dân đều khẳng định những người đe dọa, đập phá ngư lưới cụ của họ thuộc lực lượng Hải cảnh Trung Quốc. “Họ có trên 10 người, mặc đồ đen. Hai bên mạn tàu của họ đều ghi chữ Trung Quốc. Họ cũng giới thiệu là Cảnh sát biển Trung Quốc”, ông Thái thuật lại với Bộ đội biên phòng cảng cửa khẩu Kỳ Hà.

Sau khi đập phá toàn bộ tài sản của ngư dân Quảng Nam, nhóm này nhảy xuống ca nô đi thẳng về hướng tàu Hải cảnh mang số hiệu 46101.

Ngư dân tố hải cảnh Trung Quốc hành xử như cướp biển
Bộ đội biên phòng đến ghi nhận sự việc để điều tra. Ảnh: Nguyên Vũ.

“Người chỉ huy còn đe dọa nếu chúng tôi không rời khỏi vùng biển Hoàng Sa thì sẽ đâm bể tàu cá. Mọi thông tin liên lạc bị cắt đứt nên tôi chỉ còn cách động viên anh em giữ bình tĩnh để chạy vào bờ”, ông Thái cho hay.

Ông Dương Công Lang – Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà, cho biết sau khi tàu cá và 11 ngư dân về đến cảng, đơn vị đã chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các thuyền viên. Hiện sức khỏe mọi người đã ổn định nhưng tinh thần vẫn còn rất hoang mang.

Đơn vị cũng đã tiến hành lấy lời khai của các ngư dân để điều tra vụ việc. Theo thông tin ban đầu và vị trí tọa độ mà các ngư dân cung cấp thì nơi xảy ra vụ việc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Nguyên Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP