Tin Hà Tĩnh

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích, có chuyến đi biển "bỏ túi" trên trăm triệu

Mỗi ngày, cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đón hơn 40 tàu thuyền đầy ắp cá trích cập bến. Trung bình mỗi chuyến đánh bắt, mỗi tàu thu về từ 10 - 50 triệu đồng, có tàu "bỏ túi" trên trăm triệu đồng.

Những ngày qua, ngư dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu nhờ trúng đậm cá trích. ẢNH PHẠM ĐỨC

Những ngày này, tại cảng cá Cửa Sót, hàng chục tàu thuyền đánh bắt cá cập cảng với đầy khoang cá trích. Trên cảng, nhiều xe tải chờ sẵn để thương lái mua cá chuyển đi với giá cao, bà con ngư dân rất phấn khởi.

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, từ 7 giờ 30 phút là thời điểm các thuyền đánh bắt cá cập cảng, tàu thuyền nào cũng trúng đậm cá trích. Không khí tại cảng tấp nập kẻ bán người mua.

Ngư dân phấn khởi vì trúng đậm cá trích. ẢNH PHẠM ĐỨC

Trở về sau 2 ngày ra khơi đánh bắt cá, anh Nguyễn Văn Cương (trú tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cho biết, từ đầu tháng 2 âm lịch hàng năm, anh đưa thuyền vào vùng biển thuộc tỉnh Hà Tĩnh đánh bắt cá trích. Chỉ cần ra khoảng 12 hải lý là đến được ngư trường của loại cá này.

“Mỗi chuyến ra khơi, tàu tôi thu về khoảng 3 - 5 tấn cá trích. Tùy vào từng ngày, trừ chi phí, mỗi chuyến cũng được khoảng 1 - 2 triệu đồng/người”, anh Cương nói.

Tàu nào cập cảng cũng mang theo cá trích đầy khoang. ẢNH PHẠM ĐỨC

Cạnh tàu của anh Cương, các ngư dân trên tàu của anh Trần Văn Hoàng (trú tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), đang dùng khay nhựa xúc cá từ khoang tàu đưa lên bờ bán cho tiểu thương. Anh Hoàng cho hay, trung bình mỗi chuyến tàu của anh khai thác được từ 2 - 3 tấn, cá biệt chuyến đi biển gần đây nhất tàu anh trúng đậm 16 tấn cá trích. Với giá các tiểu thương mua tại cảng từ 8.000 - 11.000 đồng/kg, chuyến đi biển đó anh Hoàng thu được hơn 130 triệu đồng/chuyến.

“Để bắt được cá trích cần dùng ánh sáng. Bóng đèn càng sáng thì cá theo con nước tìm đến. Lúc đó, chỉ cần điều khiển tàu chạy thật nhanh là cá trích cứ nhảy đều vào lưới", anh Hoàng chia sẻ kinh nghiệm.

Chỉ cần đi ra từ 10 - 12 hải lý là đến được ngư trường của cá trích. ẢNH PHẠM ĐỨC

Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, cho biết cá trích được đánh bắt quanh năm, nhưng rộ nhất là thời điểm ra tết đến hết tháng 2 âm lịch. Trong thời điểm này, ngư dân sắm thêm ngư cụ, đèn cao áp thắp sáng để ra ngư trường đánh bắt. Mỗi ngày, có khoảng hơn 40 tàu công suất dưới 90 CV cập cảng mang theo khoảng 200 tấn cá trích.

Trên bờ, các thương lái đưa xe tải đến thu mua. ẢNH PHẠM ĐỨC

Theo ông Sơn, các tàu cá chủ yếu là của ngư dân Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa, đánh bắt ở vùng lộng, cách bờ 10 - 15 hải lý. Trung bình mỗi chuyến, các tàu đánh bắt được từ 2 - 5 tấn, thu về khoảng từ 10 triệu đến 50 triệu đồng. Cá được các thương lái địa phương mua về bán ở các chợ, một số chuyển vào miền Nam để làm thức ăn cho thủy sản.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP