Nông Thôn Hà Tĩnh

Ngư dân Hà Tĩnh được mùa tép biển

Những ngày cận Tết Nguyên đán, nhiều ngư dân ở các vùng bãi ngang ven biển của tỉnh Hà Tĩnh khai thác tép biển được mùa lớn (còn gọi con ruốc vì phần lớn tép ở đây được đem làm ruốc). Chỉ sau vài ngày đi biển về cập bến cảng, trên khoang thuyền của họ luôn đầy ắp tép tươi rói.

Thời điểm này hàng trăm tàu thuyền có công suất từ 12 – 45CV của ngư dân ở các xã bãi ngang Thạch Hải, Thạch Long (thuộc huyện Thạch Hà), xã Thạch Kim, Thạch Bằng, Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà), xã Xuân Hội, Xuân Phổ, Xuân Yên (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh)… lại nhộn nhịp ra khơi vùng gần bờ, vùng lộng để đánh bắt tép biển và các loại cá. Mỗi chuyến ra khơi một thuyền với khoảng 3 lao động đánh bắt được từ 6 – 10 tạ tép/ngày, thu về lợi nhuận từ 7 – 9 triệu đồng, cá biệt đợt cao điểm có thuyền còn đánh được gần 2 tấn tép, kiếm được 15 – 17 triệu đồng/ngày…

Ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vì được mùa tép biển.

Ngư dân Nguyễn Văn Trí (ở xã Thạch Hải – chủ tàu HT 10436 TS) đang nhập hàng tại cảng cá Cửa Sót, xã Thạch Kim, cho biết: “Tàu của tôi công suất 24CV, chủ yếu đánh bắt gần bờ. Mấy ngày qua, chuyến nào ra khơi cũng khai thác được trung bình 8 tạ tép, sau khi trừ chi phí xăng dầu còn lời khoảng 6 triệu đồng. Đã 3 năm liên tục mất mùa tép biển nhưng năm nay được mùa lớn, bán được giá cao, thị trường ưa chuộng nên ngư dân rất phấn khởi…”.

Theo kinh nghiệm của các ngư dân Hà Tĩnh, đánh tép biển không cần phải đi xa, cũng không mất quá nhiều công sức, lại dễ hơn so với đánh các loại tôm, cá khác. Mùa tép biển thường kéo dài độ tháng 10 Âm lịch cho đến tháng giêng năm sau. Ngoài chế biến ruốc, mắm tôm, tép biển còn phơi sấy khô làm thực phẩm dùng quanh năm.

Tép biển là loài sống thành đàn ở độ sâu khoảng 100 – 200m, sống dưới bùn cát, dụng cụ đánh bắt là kheo, lưới rút, hoặc đơn giản là một cái dạ với sào tre. Con tép ở vùng biển Hà Tĩnh ngon hơn so với các vùng khác nên thương lái rất ưa thích, không xảy xa tình trạng ế hàng. Đánh bắt tép được mùa không chỉ vừa mang lại thu nhập cao cho ngư dân mà còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động nhàn rỗi của địa phương, trong đó chỉ tính riêng việc mua tép từ các bến thuyền ở cảng rồi vận chuyển về bán lại ở các chợ đầu mối, sau khi trừ chi phí, mỗi ngày cũng lãi khoảng 200.000 – 300.000 đồng/người. Đặc biệt, ở Hà Tĩnh tép biển phần lớn để chế biến ruốc nên nhiều gia đình làm ruốc ở đây cũng thu nhập trên dưới 100 triệu đồng/mùa tép…

DƯƠNG QUANG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP