Kinh tế

Ngư dân Hà Tĩnh được mùa sò lụa

Sò lụa, sò lông là những loại hải sản được xếp vào diện đặc sản, chỉ xuất hiện nhiều từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm.

Tại Hà Tĩnh, những ngày này, ngư dân ở nhiều vùng biển đang phấn khởi bởi lượng sò khai thác được khá lớn, thương lái thu mua tại chỗ với giá bán khá cao.

Cảng cá Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, mới 3h chiều, nhưng tàu thuyền đã tấp nập. Trên bến dưới thuyền là cảnh mua bán, cân đong, phân loại và đóng thùng sò lụa theo từng loại to nhỏ khác nhau. Tất cả số hàng này sẽ được vận chuyển ra Móng Cái để xuất khẩu.

hatinh24h

Kể từ khi có hiện tượng hải sản chết bất thường, mặc dù các kết quả phân tích mẫu nước, mẫu hải sản đều an toàn, tuy nhiên do tâm lý dè dặt từ người tiêu dùng nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua. Cũng vì thế, không ít ngư dân trước đây chuyên đánh cá thì nay quyết định chuyển sang nghề lặn sò lụa.

Từ hơn một tháng nay, anh Trần Xuân Thiết cùng 7 tuyền viên ở xã Kỳ Hà, Thị xã Kỳ Anh thu về trên dưới một tạ sò lụa mỗi ngày. Mỗi kg từ 90 đến 130 ngàn đồng, trừ chi phí, tính ra, trung bình mỗi thuyền viên có thu nhập khoảng 1 triệu đồng một ngày. Đây là nguồn thu nhập lớn lớn với họ trong thời điểm này.

Được biết, loại hải sản này chỉ xuất hiện tại vùng biển Hà Tĩnh từ tháng 4 đến tháng 7 dương lịch với số lượng khá lớn. Tại khu vực Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, mỗi ngày có khoảng 120 – 150 thuyền các loại của bà con ngư dân chuyên đánh bắt sò lông, sò lụa biển. Cảng cá tấp nập mỗi chiều với hàng chục thương lái trực tiếp đến thu mua.

Theo ước tính, với hàng trăm tàu thuyền cập cảng như thế này thì trung bình mỗi ngày phải có đến vài chục tấn sò lụa sò lông được khai thác và tiêu thụ. Điều đó đồng nghĩa  hàng trăm ngư dân cả trên biển và trên bờ có việc làm và thu nhập. Đây thực sự là một tín hiệu vui trong thời điểm ngư dân còn gặp nhiều khó khăn./.

BT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP