Pháp luật

Ngồi xe lăn đến tòa vẫn không thoát án phạt tù vì dâm ô

Nguyễn Thanh An (57 tuổi) ngồi trên chiếc xe lăn, được vợ và người em rể đưa đến dự phiên tòa phúc thẩm.

Hôm 29/6, tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thanh An (SN 1961, trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn) diễn ra nguyên 1 ngày. Trong vụ án này, Nguyễn Thanh An bị truy tố về tội "dâm ô đối với trẻ em", bị hại là cháu Q.A (11 tuổi), ở gần nhà bị cáo.

Bị cáo ngồi xe lăn đến dự phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Phương Thảo

Điều khiến dư luận phẫn nộ hơn là cháu Q.A bị thiểu năng trí tuệ, hành vi dâm ô đối với một cháu bé bị hạn chế về năng lực hành vi vốn đã trái đạo đức, thậm chí bị cáo còn thực hiện hành vi khi y đang trong thời gian điều trị bệnh tại Trung tâm y tế huyện.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 14/7/2017, cháu Q.A đến Trung tâm y tế huyện Nam Đàn chơi và vào phòng bệnh nhân số 3, khoa Nội - nơi bị cáo An đang nằm điều trị bệnh. Mặc dù trong phòng còn có các bệnh nhân khác nhưng An đã 2 lần thực hiện hành vi dâm ô đối với cháu bé. Đến chiều cùng ngày, mẹ bé A. thấy con có nhiều biểu hiện bất thường thì gặng hỏi và biết được sự việc.

Ngay sau đó, gia đình bé A. đã gửi đơn đến Công an huyện Nam Đàn. Ngày 25/1/2018, bị cáo An đã bị Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn xử phạt 3 năm 6 tháng tù giam, buộc bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 21,1 triệu đồng; mặc dù cả quá trình điều tra vụ án và trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đều một mực chối tội và kêu oan.

Sau bản án, bị cáo An có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giảm án cho hưởng án treo và giảm tiền bồi thường.

Suốt thời gian diễn ra phiên tòa phúc thẩm ngày 29/6, Nguyễn Thanh An luôn cầm một chiếc mũ để che mặt, tránh ống kính của phóng viên. Tuyệt nhiên, Nguyễn Thanh An cũng không hề quay lại nhìn mẹ con, gia đình bị hại để tỏ thái độ ăn năn.

Bị cáo luôn dùng chiếc mũ che mặt để tránh ống kính phóng viên. Ảnh: Phương Thảo

Nhưng khác với phiên tòa lần trước, y đã từng chối đây đẩy và liên tục kêu oan thì lần này Nguyễn Thanh An thừa nhận mình đã thực hiện các hành vi dâm ô đối với cháu Q.A. Lý do y xin giảm án và giảm nhẹ hình phạt là vì "bị cáo bệnh tật, phải ngồi xe lăn, không thể tự chăm sóc bản thân nên xin tòa cho bị cáo được hưởng án treo".

Ngồi cạnh đứa con thơ dại, sự đau xót lẫn bức xúc lộ rõ trên khuôn mặt chị N. (mẹ cháu Q.A). Khi được HĐXX cho phép trình bày ý kiến, chị N. vừa ôm con vừa hướng ánh mắt đầy căm phẫn về phía bị cáo "Cháu vốn đã là đứa trẻ không được phát triển bình thường như các bạn, từ khi xảy ra sự việc, cháu lại càng thêm hoảng loạn. Là người mẹ tôi đau xót khi con mình phải gánh chịu những tổn thương như vậy...", chị N. nói và đề nghị tòa xét xử nghiêm minh đối với hành vi trái pháp luật, trái luân thường đạo lý của bị cáo.

Cuối buổi sáng, HĐXX tạm nghỉ và tuyên án vào buổi chiều. Nguyễn Thanh An vội kéo xe lăn và cùng người em nhanh chóng rời khỏi phòng xử án, tránh những lời dị nghị và ánh mắt dò xét của mọi người. Cháu Q.A có lẽ đã không thể nhận thức đầy đủ những gì đang diễn ra, vẫn vui vẻ nô đùa, mặc cho mẹ và người thân đang đầy phẫn uất.

Kết thúc ngày xử án, HĐXX cho rằng bị cáo An khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi của mình. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đến cơ quan thi hành án dân sự huyện Nam Đàn nộp 10 triệu đồng để đảm bảo cho việc bồi thường dân sự. Đây là hai tình tiết giảm nhẹ mới nên HĐXX chấp nhận 1 phần kháng cáo, giảm nhẹ 1 phần hình phạt đối với bị cáo từ 3 năm 6 tháng tù xuống 3 năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Riêng kháng cáo xin hưởng án treo, HĐXX cho rằng bị cáo phạm tội nghiêm trọng, liên quan đến trẻ em nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội 1 thời gian để cải tạo. Do đó không có căn cứ chấp nhận nội dung kháng cáo xin hưởng án treo. Còn mức bồi thường tòa sơ thẩm đã xem xét đầy đủ nên không có căn cứ giảm nhẹ tiền bồi thường.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: ngồi xe lăn , dâm ô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP