Thế giới

Ngoại trưởng Nga yêu cầu Mỹ thả nữ công dân bị cáo buộc làm gián điệp

Ngoại trưởng Nga kêu gọi thả Maria Butina, cho rằng cô bị Mỹ bắt dựa trên những cáo buộc sai trái.

Maria Butina đối mặt án tù 15 năm nếu bị kết tội. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay nhấn mạnh "hành động của chính quyền Mỹ là không thể chấp nhận được". Ông tuyên bố Maria Butina bị bắt dựa trên "các cáo buộc nguỵ tạo", đồng thời nhấn mạnh cần sớm thả cô, Sputnik dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Hai Ngoại trưởng cũng thảo luận về tình hình Syria, bao gồm khả năng tương tác của Nga và Mỹ cùng các nước khác để xử lý vấn đề nhân đạo. Pompeo và Lavrov còn bàn về việc hỗ trợ nỗ lực thúc đẩy phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Maria Butina, người sáng lập tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng của Nga, bị Mỹ bắt hôm 17/6 do cáo buộc làm điệp viên cho chính phủ Nga tại Mỹ mà không đăng ký, dù cô nhiều lần phủ nhận. Theo hồ sơ, Butina đã lợi dụng quen biết với Hiệp hội súng trường Mỹ để xây dựng quan hệ với các chính trị gia nước này, thu thập tin tức tình báo và thúc đẩy các chương trình nghị sự có lợi cho Nga. Công tố viên Mỹ còn cáo buộc Butina gạ quan hệ tình dục để đổi lấy việc làm trong một cơ quan của Mỹ. Người phụ nữ Nga đang đối mặt với án tù tối đa là 15 năm.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm 18/7 cho biết cơ quan của ông đang làm mọi việc trong quyền hạn của mình để giải quyết vấn đề của Butina nhanh nhất có thể.

Tác giả: Trọng Giáp

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP