Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc về thương mại

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Trung Quốc "hãy hành xử như một quốc gia bình thường" về thương mại sau khi Washington buộc tội 10 người nghi là đặc vụ Trung Quốc tìm cách lấy cắp bí mật công nghệ hàng không của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: AFP)

Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News ngày 31/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng những hành động pháp lý gần đây của Mỹ nhằm vào những người bị nghi là đặc vụ Trung Quốc tìm cách thu thập thông tin liên quan đến công nghệ hàng không của Mỹ là "một phần chiến lược nhằm đối phó Trung Quốc".

Điều này cũng nhằm tăng sức ép với Bắc Kinh để giải quyết tình trạng thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo dữ liệu của chính phủ Mỹ, năm ngoái, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc là 375 tỷ USD, mức thâm hụt trong 8 tháng đầu năm nay là 261 tỷ USD.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho rằng, việc Trung Quốc lấy cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ là "câu chuyện xảy ra nhiều năm qua".

"Chúng tôi là chính quyền (Mỹ) đầu tiên sẵn sàng đối phó Trung Quốc và chúng tôi đang làm điều đó trên tất cả các mặt trận”, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo nói.

Ông cũng nói thêm rằng: "Tổng thống (Donald Trump) muốn hoạt động giao thương công bằng, có đi có lại với Trung Quốc. Chúng tôi đề nghị họ không lấy cắp sở hữu trí tuệ của chúng tôi. Đó là nỗ lực trên nhiều mặt nhằm thuyết phục Trung Quốc cư xử như một quốc gia bình thường trong vấn đề thương mại và tôn trọng các quy định của luật pháp quốc tế".

Tuyên bố trên của ông Pompeo đưa ra không lâu sau khi ông cảnh báo, Mỹ sẵn sàng đối phó với các chiến lược của Trung Quốc trên mọi mặt trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30/10 cáo buộc một nhóm gồm 10 người, dẫn đầu bởi các đặc vụ Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS) tìm cách lấy cắp công nghệ hàng không từ các công ty Mỹ. Hồi đầu tuần, Bộ Thương mại Mỹ cũng áp lệnh hạn chế xuất khẩu đối với các doanh nghiệp làm ăn với công ty sản xuất chip điện tử Fujian Jinhua của Trung Quốc trong một nỗ lực nhằm ngăn công ty Trung Quốc tiếp cận nguồn cung công nghệ cao ở Mỹ.

Ngoài ra, tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, chính quyền liên bang sẽ thắt chặt các quy định về đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao trong đó có ngành hàng không. Động thái này được cho là nhằm đối phó với việc các công nghệ tiên tiến của Mỹ được chuyển giao cho các công ty Trung Quốc qua các thương vụ làm ăn có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP