Du lịch

Ngỡ ngàng với “cung đường cuốn hút hàng đầu thế giới” tại Việt Nam

Nếu đã từng đi trên đèo Hải Vân, hẳn bạn đã trải qua những phút giây căng thẳng, lo lắng khi mạo hiểm đối mặt với các đoạn đường quanh co, gấp khúc. Nhưng chắn chắn không ai có thể phủ nhận, đây là con đèo nên thơ, hùng vĩ và tráng lệ bậc nhất Việt Nam, không thua kém bất cứ cảnh quan nào của nước ngoài.

Ảnh: son_doan

Đèo Hải Vân còn có tên là đèo Ải Vân hay đèo Mây, cao 500m so với mực nước biển, dài hơn 20km, nằm cắt ngang dãy núi Bạch Mã. Con đèo này là ranh giới giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng.

Ảnh: minhquang2210

Đèo Hải Vân có địa hình phức tạp, độ dốc tương đối cao, đường quanh co liên tục với nhiều đoạn cua gấp khúc. Trước khi hầm Hải Vân được xây dựng và đưa vào hoạt động, đây được coi là con đèo nguy hiểm nhất Việt Nam.

Ảnh: onga.thao

Tuy nhiên, những ai có đủ can đảm chinh phục đèo Hải Vân đều phải công nhận rằng, chẳng đâu có cảnh sắc nên thơ, tráng lệ và hùng vĩ bằng nơi này. Hải Vân với một bên là biển xanh mênh mông, một bên là núi non điệp trùng đã tạo nên bức tranh thiên nhiên vô cùng ngoạn mục, làm mê đắm lòng người.

Ảnh: somewhere.in.myeyes

Chẳng thế mà tờ Guardian đã bình chọn con đèo của Việt Nam nằm trong top 10 cung đường ngoạn mục và cuốn hút nhất thế giới. Lái xe chầm chậm qua từng đoạn đường, hướng tầm mắt ra khắp tứ phía và chiêm ngưỡng cảnh đẹp, bạn sẽ thấy danh hiệu này quả thật xứng đáng.

Ảnh: hijohnmark

Ở phía Nam của đèo, nhìn từ trên xuống là TP Đà Nẵng tráng lệ với những tòa nhà cao tầng, các nhà máy, ống khói vươn cao, nằm nép mình bên bờ biển xanh mềm mại, tỏa sáng như một viên ngọc.

Còn ở phía Bắc (thuộc địa phận Thừa Thiên Huế), du khách sẽ bất ngờ khi thấy đầm Lập An và làng chài Lăng Cô tạo nên một khung cảnh thật bình yên. Nào là biển xanh thăm thẳm, cồn cát trắng tinh khôi trải dài tít tắp, phía xa là dãy núi điệp trùng với mây trắng bao phủ, vút cao ở lưng chừng trời là cầu lên hầm Hải Vân chạy thẳng vào lòng núi.

Ảnh: chombacdau

Nhiều người cho rằng, cái thú nhất là đứng tại điểm dừng chân trên đèo rồi ngắm những con đường uốn lượn như dải lụa. Ngày nay, dù đã có đường hầm Hải Vân khá hiện đại, đảm bảo an toàn cho du khách nhưng nhiều người vẫn lựa chọn hành trình vượt đèo, vừa để thưởng lãm cảnh quan, vừa để lưu giữ những trải nghiệm trên con đường đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử.

Ảnh: hieupham301

Chỉ căn cứ vào tên gọi cũng đủ hình dung Hải Vân là thế giới của gió và mây. Càng lên cao, mây càng sà xuống tạo nên một không gian huyền ảo khó có thể diễn tả chỉ bằng vài dòng ngắn ngủi.

Ảnh: min.mi.nhon

Trên đỉnh đèo còn có cửa ải Hải Vân Quan xây từ đời Trần, được trùng tu vào thời Nguyễn năm 1826. Cửa trông về phủ Thừa Thiên đề ba chữ “Hải Vân Quan”, cửa trông xuống Quảng Nam đề “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Ảnh: hijohnmark1

Danh hiệu này tương truyền do vua Lê Thánh Tông phong tặng khi nhà vua dừng chân ở đây vào năm 1470. Hải Vân Quan đã được xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia. Nơi đây cũng là địa điểm chụp ảnh lý tưởng cho rất nhiều bạn trẻ và các cặp đôi uyên ương.

Ảnh: kyphong0703

Ngoài ra, nơi đỉnh Hải Vân hiện vẫn còn một vài lô cốt (tàn tích của Đồn Nhất) do quân đội Pháp xây dựng vào năm 1826 để bảo vệ ngọn đèo chiến lược này.

Ảnh: thutrang2602

Hải Vân đem lại cho người chinh phục nó những cung bậc cảm xúc khó tả. Bạn sẽ thật hào hứng và tò mò khi khởi đầu hành trình tại chân đèo. Tiếp đó là hồi hộp và lo lắng với những cung đường quanh co, khúc khuỷu. Để rồi cuối cùng là cảm giác choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Chính điều này đã đem đến cho du khách cảm giác thú vị và thách thức.

Ảnh: ngocthao

Những ai ưa mạo hiểm và đam mê khám phá chắc rằng sẽ thích thú với cảm giác đổ đèo. Một chút nguy hiểm, một chút tự do, một chút phấn khích… tất cả sẽ làm bạn không thể nào quên được về Hải Vân.

Tác giả: Hoàng Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: đèo hải vân , cung đường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP