Du lịch

Ngỡ ngàng vẻ đẹp sắc trắng bông lau Ninh Bình

Về Ninh Bình những ngày cuối năm, khi những cơn gió mang hơi lạnh của mùa đông đến, cũng là lúc quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) trở nên huyền ảo lạ thường bởi màu trắng như mây của những cánh đồng hoa lau bao quanh vùng lõi di sản.

Đầu đông, khi thời tiết khô ráo, những sợi nắng đan vào nhau dệt nên tấm thảm vàng rộng trên vùng di sản thì cũng có một loài hoa khoe sắc. Đó là bông lau, loài cây thân cỏ, có sức sống vô cùng mạnh mẽ.

Khi chiều về, hoa lau hòa quyện cùng ánh nắng, bao bọc lên những dãy núi đá vôi hùng vĩ mang lại một vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí đến lạ thường.

Thời điểm hoa lau đẹp nhất là lúc sáng sớm. Khi mới nở, hoa có màu trắng tinh khiết, sau một thời gian sẽ ngả sang màu vàng

Cỏ lau không chỉ mang lại vẻ đẹp giản dị, dân dã mà còn mang theo những tri thức dân gian. Mỗi khi hoa mọc nhiều với từng đám lớn, trên diện tích rộng, theo kinh nghiệm dân gian của người xưa là dấu hiệu báo mùa bão lũ đã hết.

Không chỉ ở quần thể danh thắng Tràng An, khu vực gần chùa Bái Đính hay Động Hoa Lư cũng là nơi du khách có thể thỏa sức chiêm ngưỡng cả cánh đồng bông lau nở rộ

Với mỗi người dân sống xung quanh vùng lõi di sản, cỏ lau đã trở thành một huyền thoại sống, gắn liền với với tên tuổi Đinh Bộ Lĩnh, người sau này dẹp loạn 12 sứ quân lập nên nhà nước Đại Cồ Việt nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam.

Hoa lau vươn cao đón ánh nắng mặt trời, tạo thành một bức thành trì vững chắc bảo vệ vùng lõi di sản.

Khi chiều về, hoa lau hòa quyện cùng ánh nắng, bao bọc lên những dãy núi đá vôi hùng vĩ mang lại một vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí đến lạ thường.

Tác giả: Phan Cảnh

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP