Tin Liên Quan

Ngơ ngác như…tân sinh viên

Ngày 3.9, gần 10.000 tân SV ĐH Đà Nẵng đã có mặt tại các trường thành viên để làm thủ tục nhập học. Đó là một ngày mưa tơi tả với đủ mọi cảm xúc.

05/09/2009 16:28Có bạn cảm thấy vô cùng bối rối trước khuôn viên giảng đường ĐH rộng lớn, có bạn rối bời vì không biết phải bắt đầu làm thủ tục ở đâu, có bạn vẫn nép mình sau lưng cha hoặc mẹ đi cùng, nhìn xung quanh bằng đôi mắt ngơ ngác, có bạn vui vẻ bắt chuyện với những người bạn mới…

Ngày đầu đến giảng đường


Lê Văn Đại (tân SV khoa Kế toán, trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng), quê ở tận Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Từ hôm 2.9, Đại đã cùng cha đón xe vào Đà Nẵng để ổn định chỗ ở, chuẩn bị tinh thần làm thủ tục nhập học. Đại trúng tuyển vào ĐH Kinh tế Đà Nẵng với số điểm rất cao – 27,5 điểm. Vì vậy, dù gia đình trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nhưng ông Lê Văn Quyền vẫn quyết tâm cho con học đại học. “Nhà nước cho vay tiền, thôi cũng liều vay để cho cháu đi học, vì nó học giỏi. Nhưng tui cũng dặn cháu, với số tiền vay, cũng phải tằn tiện mới mong đủ sống giữa thành phố đắt đỏ ni!”, ông Quyền nói. Không ít phụ huynh vì lo con cái bỡ ngỡ, nên đi cùng con đến trường làm thủ tục nhập học. Ông Nguyễn Văn Hải – một phụ huynh ở Quảng Ngãi, cười hiền từ tâm sự: “Đi cho yên tâm rứa thôi, chớ thủ tục mình đâu có rành, cũng phải hỏi tứ tung mới ra. Nhưng nếu biết con tìm được chỗ ở, làm thủ tục nhập học rồi, nộp tiền đầy đủ, mới yên lòng mà về”.


Lê Thu Ngân – tân SV ĐH Kinh tế, quê ở Quảng Trị, bối rối: “Hôm trước mẹ muốn đi cùng, nhưng em bảo thôi, đi tốn kém, nhà đã không nhiều tiền. Em đi cùng hai đứa bạn, thấy tìm nhà khó quá, mấy đứa cứ rứa mà khóc, cũng không dám gọi về nhà, sợ ở nhà lo. Sáng ni đi làm thủ tục xong, chắc phải đi kiếm nhà trọ tiếp tục. Tìm xa trường hơn hy vọng sẽ có”. Nhà trọ không chỉ khan hiếm, mà giá cả cũng tăng đột biến. Nghe thông tin, học kỳ II, học phí cũng tăng nữa, nhiều tân SV cũng không bớt lo ngại, bởi không biết với mức tiền hiện tại, có đủ để chi trả cho việc học tập, ăn ở trong suốt mấy năm học ĐH.


Dù khó khăn trước mắt đối với tân SV là không nhỏ, nhưng tại sân trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Sư phạm Đà Nẵng… trong ngày đầu tiên nhập học, không ít bạn gọi điện thoại về nhà, hào hứng thông báo với gia đình đã hoàn tất thủ tục nhập học, đã tìm được chỗ trọ và sẽ kiếm việc làm thêm trong nay mai để vừa học vừa làm. Dù trong số ấy, không ít bạn vẫn còn đang ở nhà người quen, hoặc anh chị khóa trên ở các phòng KTX. “Nói rứa không phải nói dối, mà vì ở nhà hay nóng ruột, nên nói cho yên tâm. Trước sau rồi cũng tìm ra chỗ trọ, chỉ là chưa tìm thấy thôi” – Lan, một tân SV tự tin nói.


May mà có tình nguyện viên


Hỗ trợ đắc lực cho tân SV là những SV khóa trước của các trường, họ đã giúp tân SV trên nhiều phương diện. Lê Thị Thùy Trâm (SV năm 2, khoa Ngân hàng, ĐH Kinh tế Đà Nẵng) có mặt trong khuôn viên KTX của trường từ rất sớm. Ở đây, bạn cùng những tình nguyện viên khác giúp hướng dẫn cho phụ huynh và SV những phương thức làm thủ tục để xin vào KTX. Có những trường hợp không nằm trong diện được xét, nhưng hoàn cảnh khó khăn, các bạn cũng tư vấn nộp hồ sơ để ban quản lý KTX xem xét.


Có những tân SV đi một mình, gặp khó khăn về nhà trọ, các tình nguyện viên sẵn sàng xin BQL KTX cho vào ở cùng trong phòng một vài hôm để các bạn đi tìm chỗ trọ. “Phần lớn phụ huynh và tân SV đều rất bỡ ngỡ, không biết phải làm gì và bắt đầu từ đâu. Nhìn các bạn, mình thấy lại hình ảnh của mình 1 năm về trước nên nhiệt tình giúp đỡ bằng tất cả khả năng của mình”, Nguyễn Thị Bích Thảo – SV năm 2 khoa Quản trị kinh doanh ĐH Kinh tế vừa hướng dẫn tân SV vừa tâm sự.


Những câu hỏi mà các tân SV thường hỏi tình nguyện viên như: “Em thiếu học bạ chính không biết trường có cho nhập học không?”, “Em đánh rơi mất phiếu báo nhập học, làm sao đây?”, “Em vẫn chưa có tiền đóng học phí, phải đợi đến khi nhà vay được tiền, thì có được làm thủ tục không?”… Hay cả những việc nhỏ nhặt như: “Chị ơi mua bút xóa ở đâu?”, “Chị ơi ở đây có gần chợ không, em muốn mua vài thứ?”, “Anh ơi chỗ này trong hồ sơ điền cái gì?”…


Còn đội trưởng Duy, vừa trả lời PV vừa liên tục giải đáp các tân SV, nhưng miệng lúc nào cũng cười tươi: “Để các bạn không ngại ngùng và cảm thấy làm phiền khi hỏi thăm này kia, đó là phương châm của các tình nguyện viên”.


Diệu Hiền

Thanh nien

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP