Du lịch

Nghĩa trang có hàng trăm bia mộ mô phỏng hình nhạy cảm của nam nữ ở Iran

Đến nay, các chuyên gia vẫn chưa thể lý giải được tại sao những tấm bia mộ ở đây lại được mô phỏng hình các bộ phận nhạy cảm của phụ nữ và đàn ông, nên sự thật phía sau vẫn còn là điều bí ẩn.

Đằng sau những ngọn đồi xanh tốt, nghĩa trang Khalid Nabi nằm tại phía đông bắc Iran hiện lên với khung cảnh bình dị.

Nhưng chẳng ai ngờ được, đây lại là một trong những khu chôn cất người đã khuất kỳ lạ nhất thế giới, với hàng trăm ngôi mộ được mô phỏng theo hình bộ phận nhạy cảm của nam giới và nữ giới.

Theo nghiên cứu của một số nhà nhân chủng học, có thể những tấm bia mộ này bắt nguồn từ các dân tộc thờ phụng dương vật ở Trung Á và Ấn Độ. Nhưng tới nay vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục về giả định này. Niên đại và ý nghĩa thực sự phía sau hiện vẫn là điều bí ẩn.

Nghĩa trang kỳ lạ ở Iran (Ảnh: Getty).


Dù có lịch sử lâu đời, nhưng nghĩa trang Khalid Nabi mới được xếp trong danh sách di sản quốc gia của Iran khoảng 20 năm trước, trở thành địa điểm cần được bảo vệ. Kể từ đó, không nhiều chuyên gia tới đây nghiên cứu nữa.

Nghĩa trang nằm cách thành phố Gonbad-e Kavous khoảng 65km về phía đông bắc, gần biên giới với Turkmenistan. Trong số khoảng 600 ngôi mộ có hình nhạy cảm, thì phần lớn trong số đó mô phỏng theo "bộ phận của nam giới".

Ý nghĩa thực sự của những tấm bia mộ có hình kỳ lạ vẫn chưa được giải đáp (Ảnh: Mirror).


Là nơi yên nghỉ của người đã khuất và được chính quyền địa phương bảo vệ, nhưng từ lâu, Khalid Nabi lại trở thành điểm đến thu hút khách du lịch. Để đến đây không dễ dàng gì vì đường xá đồi núi nhiều khúc quanh, nhưng vào mùa xuân, nơi này được phủ kín bởi ngọn đồi cỏ xanh mượt.

Trên một trong các đỉnh núi còn có lăng mộ của Khaled xây dựng từ thế kỷ thứ 4. Ông vốn là nhà tiên tri người Yemen. Mỗi năm, hàng trăm tín đồ người Thổ Nhĩ Kỳ hành hương về đây để tỏ lòng thành kính. Bên cạnh đó có không ít du khách tới nghĩa trang không phải vì mục đích tín ngưỡng hay tôn giáo.

Du khách từ khắp nơi tới đây vì nhiều lý do khác nhau (Ảnh: Twitter).


Trước đó trong năm 2015, có thông tin cho biết, những tên trộm đã tới đây cướp phá, lấy những khối đá "hình nhạy cảm" để cất giữ. Một nhà báo của tờ IranWire rất lo lắng khi thấy mức độ tàn phá ở nghĩa trang Khalid Nabi.

"Theo những người dân địa phương sống gần đó, vào ngày vắng khách, một số kẻ trộm lại lẻn vào trong để lấy cắp những khối đá lịch sử. Tài liệu để lại cho thấy, vào những năm 1980 có khoảng 600 bia mộ tại nghĩa trang. Nhưng gần đây chỉ còn lại khoảng hơn 200 tấm, trong đó có những tấm bị vỡ hoặc hư hỏng", một phần nội dung bài báo mô tả.

Hiện nghĩa trang này vẫn mở cửa đón khách thập phương cho dù đến đây vì bất cứ lý do nào.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP