Xu ly rac bang cach do ra duong…. roi dot - Anh 1

Tại thị trấn Xuân An, rác thải được nhân viên môi trường tấp ven đường rồi xử lý bằng cách châm lửa đốt trực tiếp.

Xu ly rac bang cach do ra duong…. roi dot - Anh 2

Tương tự, tại thị trấn Nghi Xuân, rác thải cũng được xử lý bằng cách đổ lên đường rồi đốt như thế này.

Xu ly rac bang cach do ra duong…. roi dot - Anh 3

Xu ly rac bang cach do ra duong…. roi dot - Anh 4

Rác thải bốc mùi hôi thối trên các tuyến đường vì lâu ngày không có nhân viên đến thu gom.

Xu ly rac bang cach do ra duong…. roi dot - Anh 5

Những bãi rác tự phát này chỉ cách trụ sở UBND huyện Nghi Xuân chừng vài trăm mét.

Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường chính tại huyện Nghi Xuân, rác thải sinh hoạt của người dân được chất thành đống, nằm ngổn ngang hàng tuần mà không thấy nhân viên môi trường đến thu gom.

Điều đáng nói là nếu có thu gom thì số lượng rác thải sinh hoạt của người dân, ngay sau đó sẽ được các nhân viên môi trường địa phương đem tấp lên các con đường ít người qua lại, rồi xử lý bằng cách châm lửa đốt.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân), rác thải sinh hoạt của người dân địa phương được nhân viên môi trường thu gom và đem đổ lên một con đường gần khu tái định cư thuộc khối 4 của thị trấn này. Sau khi đổ xong rác, nhân viên này quay sang châm lửa đốt.

Tuy nhiên, lượng rác thải chỉ cháy được một phần nhỏ, phần lớn còn lại cháy nhem nhở gây ô nhiễm cho người dân sống xung quanh, các trường học và những người hằng ngày đi ngang khu vực này.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề nay, ông Lê Văn Minh – Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An- cho biết: “Trước đây toàn bộ rác thải của thị trấn Xuân An và toàn huyện Nghi Xuân được thu gom và đưa về tại bãi rác xã Xuân Thành để thiêu đốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây bãi rác Xuân Thành xảy ra sự cố nên tất cả rác thải của thị trấn Xuân An đành phải tấp tại nhưng khu vực này”.

Tương tự, tại thị trấn Nghi Xuân, rác thải sinh hoạt của người dân được các nhân viên môi trường thu gom và tấp lên một con đường bê tông, điều đáng nói là con đường này chỉ cách trụ sở UBND huyện Nghi Xuân chừng vài trăm mét.

Cũng như tại thị trấn Xuân An, rác thải nơi đây cũng được xử lý bằng cách tấp lên đường rồi đốt trực tiếp cho rác cháy thâu ngày thâu đêm, khói bay mù mịt như hỏa hoạn khiến người đi đường khiếp vía. Đặc biệt gây ô nhiễm cho nhiều người dân sống xung quanh khu vực nay.

Thiết nghĩ, đây là trung tâm chính trị, văn hóa của một huyện nên chính quyền thị trấn Xuân An nói riêng và toàn huyện Nghi Xuân nói chung cần sớm vào cuộc để khắc phục tình trạng này để bảo vệ môi trường sống trong lành, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Huy Hiếu