Nghi Xuân

Nghi Xuân: Vụ tiền mất đất chẳng giao – Sẽ xét cấp đất cho các hộ dân

Liên quan đến 16 hộ dân ở xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân nộp tiền nhưng chẳng được giao đất, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết sẽ khẩn trương làm các thủ tục xét cấp đất cho các hộ dân.

>> Vụ tiền mất đất chẳng giao: Chủ tịch huyện Nghi Xuân chỉ đạo làm rõ

Trước đó, Báo Dân trí đã có loạt bài phản ánh trong quá trình thực hiện chủ trương xét giao đất có thu tiền ở xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân đã có rất nhiều vấn đề bất cập, khuất tất.
Nhiều hộ dân sẽ được xét cấp đất trong tháng 6 tới
Nhiều hộ dân sẽ được xét cấp đất trong tháng 6 tới

Cụ thể, vào năm 2012, UBND xã Cương Gián có thông báo về việc xã sẽ tiến hành cấp 89 lô đất cho con em địa phương có nhu cầu theo chủ trương xét giao đất có thu tiền.

Sau khi các thôn hoàn tất hồ sơ và trình lên xã thì được xã duyệt đủ điều kiện. Sau đó, xã này đã thông báo và yêu cầu những hộ dân đủ điều kiện để xét giao đất phải nộp đầy đủ số tiền và tiến hành bốc thăm lô đất. Nếu hộ nào trong vòng 3 ngày nhận được thông báo mà không nộp tiền thì sẽ bị đánh trượt.

Thế nhưng, sau hơn 2 năm chờ đợi, 16 hộ dân trong tổng số 89 hộ mới tá hỏa khi biết mình sẽ không được cấp đất vì không đủ điều kiện.

Sau khi báo Dân trí có loạt bài phản ánh, UBND huyện Nghi Xuân đã thành lập đoàn kiểm tra để xác minh, làm rõ sự việc.

Ngày 1/6, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết, sau khi báo Dân trí có bài viết phản ánh những khuất tất trong giao đất ở xã Cương Gián, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh, làm rõ sự việc.

“Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh lại toàn bộ quá trình cấp đất, chúng tôi đã có kết quả cụ thể. Đến nay, trong số 16 hộ dân đã nộp tiền nhưng không được cấp đất trong đợt trước thì có 2 hộ đủ điều cấp đất, còn đến thời điểm hiện tại thì có thêm 12 hộ đủ điều kiện cấp đất, 2 hộ chưa đủ điều kiện để cấp đất”.

“Trong ngày 28/5, UBND huyện đã có cuộc đối thoại với các hộ dân. Riêng 14 hộ đủ điều kiện, chúng tôi đã giao cho UBND xã lập danh sách để tiến hành xét cấp đất cho các hộ dân. Còn 2 hộ chưa đủ điều kiện thì có thể mua đất theo đấu giá”, ông Nam cho biết thêm.

Ông Nam cũng cho biết, đến hết tháng 6/2016 sẽ hoàn thành việc xét giao đất cho các hộ dân nói trên.

Người dân Cương Gián bức xúc và nghi ngờ việc UBND huyện bao che cho những sai phạm của cán bộ xã Cương Gián khi lập hồ sơ khống để cấp đất cho 2 đối tượng
Người dân Cương Gián bức xúc và nghi ngờ việc UBND huyện bao che cho những sai phạm của cán bộ xã Cương Gián khi lập hồ sơ khống để cấp đất cho 2 đối tượng

Ngoài ra cũng liên quan đến vấn đề cấp đất tại xã Cương Gián có 2 đối tượng mặc dù không đủ điều kiện để được xét cấp đất nhưng vì “tình anh em” nhiều cán bộ xã này đã thông đồng, câu kết với nhau để làm giả hồ sơ hợp thức hóa nhằm qua mắt người dân và các cơ quan chức năng.

Đó là trường hợp của anh Hoàng Văn Thảo con của ông Hoàng Đức và anh Trương Mạnh Hiếu, con của ông Trương Đình Lân.

Chính nhờ sự giúp đỡ của các các bộ xã mà anh Thảo và anh Hiếu đã được cấp 2 lô đất.

Liên quan đến những sai phạm này, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết là đang cho tiến hành kiểm tra.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng việc giải quyết, xử lý vấn đề trên quá chậm, thậm chí nhiều người còn cho rằng có sự bao che?. Bởi sự việc đã quá rõ ràng, cán bộ xã Cương Gián cũng đã thừa nhận toàn bộ vụ việc làm khống hồ sơ. Nhưng từ khi báo Dân trí phanh phui đến nay đã hơn 6 tháng và trước đó PV đã nhiều lần liên lạc với chính quyền huyện Nghi Xuân thì luôn nhận được điệp khúc “đang kiểm tra”!.

Lý giải về vấn đề này ông Nam bao biện là do huyện còn cả hàng ngàn việc phải giải quyết?!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin, làm rõ vụ việc trên

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP