Nghi Xuân

Nghi Xuân: Vì thành tích, không biết chữ vẫn phải lên lớp

8 tuổi, không biết chữ, vẫn phải lên lớp 2. Đó là thực trạng đang diễn ra tại trường Tiểu học Xuân Giang, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Chị Hoàng Thị Thu, trú ở xóm Hồng Tiến, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã không bằng lòng với việc con trai mình bị nhà trường “bắt ép” phải lên lớp. Con trai chị là cháu Hà Bảo Quân (8 tuổi) hiện học lớp 2A1, trường Tiểu Học Xuân Giang chưa thuộc hết bảng chữ cái. Thậm chí, các chữ O, chữ A… cháu vẫn không dịch ra.
Đầu năm học này, cháu Quân vẫn bị nhà trường “điều” lên học lớp 2. Thấy vậy, gia đình Quân nhiều lần gặp cô giáo chủ nhiệm xin cho cháu được ở lại lớp 1. Cô giáo chủ nhiệm cho rằng, việc để cháu Quân ở lại lớp sẽ ảnh hưởng đến thành tích phổ cập của nhà trường.
Sau đó, chị Thu lên gặp Ban giám hiệu Trường Tiểu học Xuân Giang để xin cho con ở lại lớp 1, nhưng cũng nhận được lời từ chối tương tự. Đại diện phía nhà trường lý giải, hiện tại nhà trường đã làm báo cáo gửi lên cấp huyện và cấp sở nên không thể thay đổi(?!).

Hatinh24h

Trường Tiểu học Xuân Giang, nơi cháu Quân đang theo học.

Khi nhận được thông tin này, chúng tôi tìm về nhà chị Thu để gặp cháu Quân. Quả thực, khi chúng tôi mang bảng chữ cái ra, cháu Quân không thể chỉ ra cho chúng tôi các chữ đơn giản như: A, O, V, K… Chị Thu tâm sự: “Bây giờ Quân phải học lại từng chữ cái. Hai tuần nay, tôi kèm hướng dẫn liên tục nên cháu đã biết và có thể viết được một số chữ như B, C, L… Ngoài ra, gia đình tôi phải nhờ cô Hiền chủ nhiệm dạy thêm cho cháu ngoài giờ”.

Sau đó, chúng tôi có mở cuốn sách tiếng việt ra và hỏi Quân về những chữ nối như ME, KEM…, cháu đều lắc đầu, không biết.
Bà nội của cháu Quân cho hay: “Khi học lớp 1, mẹ nó đi làm ăn xa, Quân ở với bà và bố. Bà già rồi, không thể bày chữ cho cháu được. Bố nó làm thợ xây, đi suốt ngày. Nếu cô giáo có trách nhiệm, nên cho gia đình biết để chúng tôi có cách đưa Quân gửi học thêm”.
Đóng vai là người nhà của chú Quân, chúng tôi đến gặp cô giáo Hiền (chủ nhiệm Lớp 2A1). Cô giáo thành thật thừa nhận: “Hồi lớp 1 cháu không nắm bắt được kiến thức nào ở lớp 1 cả. Lớp trước thì không rõ giáo viên trực tiếp dạy cho Quân như thế nào, nhưng bây giờ cháu Quân được tôi trực tiếp dạy thì tôi cùng cố gắng hết tâm huyết của một người giáo viên. Tôi dạy lại bắt đầu cho em từ chữ O, A, B, C. Giờ muốn để cháu học tiếp chỉ có cách: Buổi sáng cho cháu ngồi lớp 2, còn buổi chiều để cháu về ngồi lại lớp 1”(!?).
Cô Trần thị Thúy Trà, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Giang cho biết: Cháu Hà Bảo Quân học rất yếu, có trí nhớ không tốt. Gia đình không ai kèm học cho cháu được. Cho nên, đây không thể gọi là lỗi của nhà trường. Có thể sáng để cháu ngồi học lớp 2, chiều cháu phải học lớp 1”.
PHƯƠNG LAN – CHU HẬU

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP