Cần Giúp Đỡ

Nghi Xuân: Ước mơ có một quán tạp hóa để hàng ngày chăm đứa con tật nguyền

“22 năm rồi nó vẫn nằm đó, dù nghèo đói đến đâu chúng tôi vẫn không muốn xa rời con, tôi biết nó đã không may nắm như con người ta nhưng ít nhất nó vẫn là con có cha có mẹ các chú à!”. Đó là những lời tâm sự chứa đầy nước mắt của Ông Đậu Hai và bà Phan Thị Liên ở thôn Hồng Nhất xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh trong hơn hai mơi năm nuôi dưỡng đứa con út bị dị tật bẩm sinh, Đậu Thị Tật sinh năm 1993.

hatinh24h 01
Người cha già Đậu Hai bên người con bị khuyết tật bẩm sinh, khi mẹ đi đánh cá.

Theo chân những cán bộ Hội chữ thập đỏ huyện đi tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Nghi Xuân vào những ngày tháng bảy, chúng tôi phần nào thấu hiểu được vai trò của những người mang yêu thương chia sẻ với những số phận không may nắm trong xã hội. Với nhiều hoạt động hướng về ngày thương binh liệt sỹ 27/7, về với những chiến thắng đầy tự hào của những người lính năm xưa nay trở về với cuộc sống bình yên.
Dưới cái nắng của miền trung 39 – 40*C đoàn chúng tôi đi dọc theo ven dòng chảy của Sông Lam đến nhà cựu chiến binh Đậu Hai, sinh năm 1961 là bố của em Đậu Thị Tật, cảnh tượng trước mắt tôi là  người cha già đang chắp vá tấm lưới cũ và đứa con bị dị tật đang nằm sát ngay trên một chiếc giường, với manh chiếu cũ đã sờn, dưới căn nhà tạm bợ nóng bức. Thấy đoàn chúng tôi đến người cựu chiến binh vội vàng gác lại tấm lưới, ánh mắt nhìn về đứa con đang nằm trên giường như muốn nói em mằm im để bố tiếp khách. Sau những câu chuyện ôn lại những kỷ niệm đẹp ở trong quân ngũ một thời. Trở về với thực tại là câu chuyện của người lính khi trở về địa phương và cuộc sống sau khi lập gia đình với nhiều sống gió gian khổ.

01
Ông  Đậu Hai và vợ Phan Thị Liên bên con gái và sổ nợ ngân hàng sắp hết hạn chia sẻ cùng phóng viên.

Năm 1984 anh Đậu Hai kết hôn với chị Phan Thị Liên, sinh được 4 người con, một trai và ba cô con gái. Chẳng may cho gia đình là đứa con út là Đậu Thị Tật từ lúc sinh ra đã bị dị tật, trải qua không ít lần “thập tử nhất sinh”, vì thương con hai vợ chồng đã cố gắng vay mượn tiền từ anh, chị, em, bà con hàng xóm để chữa trị cho con. Cũng từ đó bao nhiêu tài sản trong gia đình “đội nón ra đi”, gần 10 năm nay gia đình thuộc diện hội nghèo, cận nghèo của xã. Lúc túng bấn thương con chúng tôi cầm cố cuốn sổ đỏ của gia đình để vay ngân hàng 40 triệu đồng chạy chữa thuốc thang cho con, qua nhiều bệnh viện từ Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, rồi hết tiền thấy con đau chúng tôi không nỗi kìm lòng được.

hatinh24h 01
Hai mơi hai tuổi Đậu Thị Tật  với thân hình tiều tụy, teo tóp đáng thương (ảnh: Ngô Lý)
Những cơn đau dằn xé nỗi lòng người làm cha, làm mẹ.

Những lúc trái gió trở trời, gia đình chúng tôi như ngồi trên đóng lửa, sự sống của đứa con mình sinh ra thật yếu ớt, nó không thể nói, không tự đi lại được chỉ nằm bất động một chổ, những cơn đau đã giằn xé con người Tật, tiếng rên rĩ, ánh mắt yếu ớt làm da tái dợt và sự đau đớn của con, vợ chồng tôi đau đớn vô cùng. Nhiều đêm những cơm gió ùa về trời mưa dầm dã con lại lên cơn co giật, nhiều lần tôi nghĩ nó không qua được, cũng từ ngày đó cả gia đình chúng tôi ít khi có được tiếng cười, cuộc sống ngày càng bần hàn, bao nhiêu tài sản của gia đình cũng không còn gì. Bà Liên chia sẻ “Các chú à tôi cũng thương con lắm, mà cũng trách mình nhiều, trách cho cái số vợ chồng tui khổ, sinh con ra làm nó khổ hơn, không được bằng bạn bằng bè, chúng tôi đã làm khổ, làm đau đớn nó”, sống ở vùng sông nước nên gia đình không có đất ruộng, tuy nhà đông người nhưng cũng chỉ trông chờ và chiếc xuồng tay và mấy tấm lưới nhỏ, hàng ngày vợ chồng thay phiên nhau trông con để đi thả lưới ở ven Sông Lam đoạn đi qua cầu Bến Thủy và dọc bờ sông Xuân Giang Hai. Ngày kiếm được nhiều thì được 80.000 – 120.000 đồng, nhiều hôm đánh hơn vài chục mẻ lưới nhưng cũng chỉ được mấy con cá bé mang về cả nhà ăn qua bữa. Có việc gì thì người ta thuê mướn, bóc gạch, làm phụ hồ…kiếm thêm tiền mua gạo để giành, tránh những hôm túng đói, mưa gió không đi đánh lưới được. Vì gia đình nghèo nên mấy anh, chị lớn của Tật cũng không được ăn học bằng bạn bằng bè, sớm phải bỏ học đi làm thêm để kiếm sống, vì vậy đã lập gia đình sớm, cuộc sống còn nhiều  vất vả, chuyện chồng con ở xa nên cũng ít khi anh, chị về đây chăm sóc em được, tất cả mọi sinh hoạt của Tật đều do hai vợ chồng tôi làm.

Ước mơ  có một quán nhỏ và ngôi nhà mới.

Dưới căn nhà cấp bốn vọn vẹn 25 m2 này chỉ còn lại vợ chồng tôi và đứa con út, nhiều hôm vợ chồng tôi ước mình có tiền mở một quán tạp hóa nhỏ để hàng ngày có điều kiện ở nhà chăm cho con được miếng ăn, được ở cạnh con, vợ chồng tôi cũng bớt đi phần nào tội lỗi với nó. Nhiều đêm vì nghề sông nước nên vợ chồng phải đi làm lúc nửa đêm, để con một mình ở nhà chúng tôi bước ra đi cũng không kìm nổi nước mắt nhìn con. Sức khỏe vợ chồng tôi nay cũng đã già cả hai đều bị bệnh thoái hóa khớp, nên việc chèo xuồng đứng hàng giờ cũng rất vất vả, đêm về thì đau buốt nhiều lúc không có tiền đành cắm răng chịu đựng, thu nhập hàng tháng của gia đình cũng chỉ trong chờ vào số tiền trợ cấp hàng tháng ít ỏi của Tật và những ngày vợ chồng, đánh bắt được ít cá, tôm, bán để mua thức ăn và chạy thuốc cho con. Nhiều lần mưa gió căn nhà cũ cũng đã xuống cấp, ẩm thấp qua nhiều năm chưa được sửa chữa, những tấm lợp đã bị giột nát vào mùa mưa và nóng bức vào mùa hè tài sản trong nhà củng chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc xe đạp cũ và chiếc giường mà trước đây chúng tôi sắm được để cưới vợ cho con trai nay nó đi làm ăn xa nên để lại.

hatinh24h 01
Hội chữ thập đỏ huyện Nghi Xuân thặng quà, thăm hỏi động viên gia đình em Đậu Thị Tật.

Biết được gia đình, khó khăn Giáo xứ Xã Đoài muốn nhận nuôi cháu, vợ chồng tôi không đành lòng để cháu đi xa, dù sao hơn hai mươi năm nay dù bữa cơm, bữa cháo, vợ chồng tôi cũng được thấy con  nên sẻ nuôi nó đến khi nào ông trời không cho nó sống thì đành chấp nhận.
Chia tay gia đình người cựu chiến bình Đậu Hai trong nỗi buồn bao phủ khắp ngôi nhà, chúng tôi cứ suy nghĩ mãi về những số phận hắt hiu, buồn khổ vẫn còn hiện diện trong cuộc đời này. Giờ đây, nguy cơ đói khát vào những ngày mưa rét sắp tới là điều không thể tránh khỏi nếu không có tình thương yêu sẻ chia từ cộng đồng.

Mọi giúp đỡ xin vui lòng giửi về địa chỉ:
Gia đình Ông:  Đậu Hai vợ Phan Thị Liên thôn Hồng Nhất xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.
Chứng mình thư: 180377735
Số điện thoại:    01646234119  
Hoặc QUỸ ÁO TƠI:

Ngô Lý, Thành Luân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP