Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Nghi Xuân: “Qua mặt” UBND tỉnh, Công ty Nga Long ồ ạt bán đất trái phép!

Được UBND tỉnh cho phép cải tạo, tận thu đất để phục vụ xây dựng NTM trên địa bàn xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thế nhưng doanh nghiệp Tư nhân Nga Long đã huy động máy xúc, đào trộm đất trái phép trong đêm để bán ra huyện ngoài.

Ồ ạt bán đất trái phép trong đêm

Theo đó, ngày 26.9.2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn số 4945/UBND-NL2 do Phó chủ tịch Đặng Ngọc Sơn kí, chấp thuận phương án cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp để phục vụ công trình xây dựng NTM tại xã Xuân Lĩnh.

Về mặt chủ trương, UBND tỉnh đồng ý cho Doanh nghiệp Tư nhân Nga Long (trú tại khối 7, thị trấn Xuân An) thay mặt UBND xã Xuân Lĩnh cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp phục vụ hạ tầng xây dựng NTM tại thôn 2 xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân theo phương án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Nghi Xuân phê duyệt tại Quyết định số 2110/QĐ-UBND ngày 24/8/2016.

Công văn số 4945/UBND-NL2 của UBND tỉnh Hà Tĩnh do Phó chủ tịch Đặng Ngọc Sơn kí ngày 26.9.2016.

Công văn nêu rõ diện tích khu vực cải tạo là 1.829m2; khối lượng đất cải tạo là 1.969m2; mức sâu cải tạo là +14m (đảm bảo sau cải tạo cao hơn cosd mặt đường Quốc lộ 15A là 0,5m); thời gian cải tạo là 2 tháng (26.9 – 26.11/2016); mục đích cải tạo nhằm tạo mặt bằng để sử dụng vào mục đích đất ở và khu sinh thái; mục đích sử dụng đất san lấp dùng để đắp phụ lề các tuyến đường giao thông nội đồng của các thôn 1, 2, 3, 4 xã Xuân Lĩnh.

Ngoài ra, công văn này cũng yêu cầu Doanh nghiệp Tư nhân Nga Long cải tạo đúng phạm vi, ranh giới, diện tích cho phép. Đất cải tạo phải được sử dụng đúng mục đích, tuyệt đối không được lợi dụng để khai thác và bán khoáng sản trái phép. Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Nghi Xuân, UBND xã Xuân Lĩnh thường xuyên kiểm tra, giám sát. Nếu cải tạo không đúng quy định thì đình chỉ hoạt động khai thác, yêu cầu hoàn trả mặt bằng, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong thời gian cải tạo, phục vụ xây dựng NTM trên địa bàn, Doanh nghiệp Nga Long đã có dấu hiệu vị phạm quy định, sử dụng đất sai mục đích, nhiều lần lợi dụng để bán khoáng sản trái phép.

Chưa dừng lại ở đó, vào tối ngày 22.11.2016, doanh nghiệp này đã huy động 02 máy xúc, khai thác ồ ạt, chở ra khỏi địa phương.

Mặc dù khai thác vào ban đêm, tại vùng đất hoang vắng, nhưng do số lượng xe vào ra nhiều nên cả khu vực này sáng rực và ồn ào tấp nập hẳn lên. Từng đoàn xe nối đuôi nhau vào “ăn hàng” rồi lần lượt theo hướng thị xã Hồng Lĩnh về đổ tại địa bàn huyện Đức Thọ.

 Không gian sáng rực, xe cộ tấp nập do Doanh nghiệp tư nhân Nga Long khai thác đất trái phép trong đêm 22.11.2016.

Liệu huyện có làm ngơ cho doanh nghiệp?

Ngày 23.11.2016, chúng tôi đến tại xã Xuân Lĩnh và UBND huyện Nghi Xuân để làm việc, tuy nhiên do chính quyền địa phương và cơ quan chức năng thường xuyên bận họp hoặc đi vắng nên không gặp được. Trao đổi qua điện thoại thì hầu như được trả lời là chưa nắm được thông tin hoặc để xác minh và xử lý.

Ngày 24.11, chúng tôi lại có mặt nhưng cũng không giải quyết được gì vì hầu như các bộ phận đều bận họp. Gọi điện cho ông Hoàng Tiến Anh, Trưởng phòng TN-MT thì không trả lời. Một nhân viên cho biết, ông này đang đi tiếp xúc cử tri và hẹn ngày mai đến làm việc.

Sáng ngày 25.11.2016, khi chúng tôi có mặt thì cửa phòng của ông Anh đã khóa trái, gọi điện thì không nghe máy. Mặc dù ông Hoàng Tiến Anh đang có mặt tại phòng làm việc của nhân viên, nhưng khi PV vào hỏi (vì chưa biết mặt – PV) thì một nhân viên cho biết ông Anh vừa đi ra đâu đó, giả vờ đi tìm và bảo PV ngồi chờ.

Hình ảnh chiếc xe chở đầy đất đang rời địa bàn theo hướng thị xã Hồng Lĩnh đến tập kết tại huyện Đức Thọ.

Trước tình trạng này, chúng tôi buộc phải gọi điện cho ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân để phản ánh sự việc. Mặc dù rất bận nhưng Chủ tịch đã chỉ đạo trực tiếp gặp Trưởng phòng TNMT để làm việc. Tuy nhiên, khi quay vào phòng thì ông Anh đã có mặt tại đó và nói: “chưa nghe chủ tịch chỉ đạo gì cả nên tôi không thể trao đổi với báo chí”.

Điều đáng buồn là cách thức làm việc của ông Hoàng Tiến Anh, Trưởng phòng TN-MT huyện Nghi Xuân là vô trách nhiệm, tránh mặt báo chí, có dấu hiệu bao che và tiếp tay cho những việc làm sai trái của doanh nghiệp.

Trước đó, trao đổi với phó chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh, ông Lê Anh Tuấn xác nhận có việc Doanh nghiệp tư nhân Nga Long khai thác đất trái phép trong đêm 22.11. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã cử cán bộ địa chính đến lập biên bản và đình chỉ hoạt động này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này…

Khánh Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP