Văn hoá Dân gian

Nghi Xuân: Lễ mừng thọ đầu năm cho các cụ già

Đầu xuân năm mới, bà con trong xóm, những người con xa quê nay có dịp về quê ăn Tết trang trọng tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ trong hội những người cao tuổi ở Xóm 2 ( Xã Xuân Phổ,Nghi Xuân, Hà Tĩnh)

Chưa tết năm nào các cụ lại có một không khí vui vẻ như cái Tết Giáp Ngọ này, không chỉ các cụ được gặp nhau đầu xuân mà họ còn được những bậc con cháu đã nghĩ về mình.

“ Tôi rất vui, những năm trước thì chỉ có các gia đình mừng thọ cho ông bà trong nhà, còn năm nay chúng tôi may mắn được bà con trong xóm quyên góp tổ chức với đầy đủ con cháu thanh thiếu niên, ai ai cũng giành cho chúng tôi những lời chúc tốt đẹp nhất”- cụ Thân vui vẻ nói.

Theo hoạt động lễ mừng thọ sẽ trao quà cho các cụ từ 70 tuổi trở lên, trong toàn xóm có 1 cụ trên 90 tuổi, 3 cụ có tuổi từ 80-85, 10 cụ có tuổi từ 70-75,các cụ sẽ được trao bằng và quà, sau đó là tiệc rượu  cho các cụ chúc nhau đầu năm mới.

Cùng với hoạt động chúc Tết mừng Xuân mới, những ngày này ở các vùng quê Việt Nam, từ thành thị đến nông thôn, diễn ra tưng bừng, trang trọng lễ mừng thọ các bậc cao niên. Truyền thống tốt đẹp này của dân tộc càng làm cho ngày Xuân thêm phần ấm cúng. Mừng thọ là truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam, là dịp để con cháu thể hiện sự kính trọng người già, hiếu thảo với cha mẹ ông bà.

Ở nước ta lễ mừng thọ sẽ được tổ chức vào dịp đầu năm mới, cách thức tổ chức sẽ tùy thuộc vào mỗi gia đình, mỗi địa phương. Những ngày này con cháu dù làm ăn ở xa xôi cũng về sum họp để chúc thọ ông bà.

Với truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc con cháu lại nhận ra những giá trị tinh thần cao quý. Dù ở Hà Nội với công việc bề bộn nhưng Bác Nguyễn Quang Minh cũng thu xếp khăn gói về quê để mừng thọ cho các cụ, Bác Minh cho biết “Lễ mừng thọ cho chúng tôi biết được các cụ đã già, đã đến lúc để con cháu phải chăm sóc nhiều hơn. Tôi mong cha mẹ tôi,các cụ trong thôn xóm mạnh khỏe, sống lâu cùng con cháu”.

Đạo lý nhớ về cội nguồn, chăm sóc, phụng dưỡng người già ngày càng được thế hệ sau nhận thức sâu sắc hơn. Truyền thống tốt đẹp này của dân tộc Việt Nam đã và đang nâng lên tinh thần quý báu, là một nét đẹp văn hóa không thể phai mờ, nó làm phong phú thêm nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc ta.

NGUYỄN THANH SƠN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP