Nghi Xuân

Nghi Xuân: Giả làm em cùng cha khác mẹ để lừa bán nhà của chị

Vốn là một người phụ nữ sống cảnh neo đơn, vì vậy khi có một người đàn ông tìm về nhận là em trai cùng cha khác mẹ thất lạc lâu năm, bà Trần Thị Quế (trú tại xóm 5, xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), vô cùng vui mừng.

Tuy nhiên, vì quá tin tưởng người em trai mới nhận, bà đã giao sổ đỏ ngôi nhà của mình cho em cầm. Người phụ nữ đáng thương không thề ngờ rằng chính người này lại nhẫn tâm làm giả hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bán ngôi nhà của bà. Mấy tháng nay, bà đã phải chạy vạy khắp các cơ quan chức năng nhằm lấy lại ngôi nhà của mình.


Dường như tất cả những nét già nua, khắc khổ của một người phụ nữ đều có thể nhìn thấy trên gương mặt bà Quế, dù bà mới ngoài 50 tuổi. Gia đình bà vốn đã neo người, chỉ có hai chị em thì người chị đầu chẳng may mất sớm, sau đó bố mẹ bà cũng lần lượt qua đời. Từ đó bà phải sống cảnh cô độc một mình.


Vốn sức khỏe kém nên bà Quế không lập gia đình, cứ lủi thủi sống trong căn nhà nhỏ tồi tàn rách nát. Bà kể mình bị nhiều bệnh như bệnh tim, bệnh viêm phế quản, bệnh khớp… nên thường xuyên phải đến bệnh viện điều trị. Nhiều năm qua, người phụ nữ tội nghiệp luôn nằm trong diện hộ nghèo của xã.


Năm 2009, bỗng nhiên có một người đàn ông tên là Nguyễn Văn Hải (SN 1964, trú tại xã Vụ Cầu, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) tìm về nhận là em trai cùng cha khác mẹ với bà Quế. Vốn biết cha của mình từng công tác ở Phú Thọ và có người con riêng ở ngoài đó nên bà Quế thật thà tin ngay rằng ông Hải là em mình. Quá vui mừng vì tìm lại được người em ruột, bà Quế mời họ hàng đến làm lễ cho em trai nhập họ.


Trong buổi họp gia đình bà Quế cũng tuyên bố làm di chúc để em trai thừa kế toàn bộ mảnh đất và ngôi nhà sau khi bà mất. Bà không ngờ rằng, sau khi có được giấy tờ thừa kế tài sản, thay vì thực hiện lời hứa sẽ lo toan phụng dưỡng chu đáo chị gái thì ông Hải lại nảy sinh âm mưu chiếm đoạt tài sản của chị.


Bà Quế run run bày tỏ: “Lâu nay phải sống trong cảnh neo đơn không có anh em ruột thịt nên khi thấy ông Hải về nhận chị em, tôi hạnh phúc vô cùng. Cũng bởi vì quá vui mừng mà tôi không hề đề phòng hay nghi ngờ gì cả.Thật không ngờ cậu ấy lại nhẫn tâm đến mức chiếm đoạt nhà cửa của tôi như vậy”.


Năm 2010, bà Quế được Ủy ban nhân dân xã hỗ trợ 8 triệu đồng để xây ngôi nhà mới bởi hiện ngôi nhà bà đã xuống cấp trầm trọng. Tuy nhiên, số tiền đó không đủ để làm lại nhà, do đó người phụ nữ nghèo đã phải đi vay mượn anh em họ hàng và bán một phần đất được tổng cộng 48 triệu đồng xây nhà.


Tuy nhiên, sau khi làm xong ngôi nhà thì vẫn còn thiếu một số tiền nhỏ để làm sân. Theo lời khuyên của mọi người, bà Quế liền gọi điện nhờ ông Hải giúp đỡ. Lúc này ông Hải liền ngon ngọt bảo với chị gái rằng ông sẽ gửi về cho bà 5 triệu đồng làm sân, nhưng với điều kiện là phải cho ông đứng tên cùng với bà trong sổ đỏ. Nghĩ đằng nào cũng để lại tài sản cho em, nên bà Quế đồng ý ngay.


Vài tháng sau, ông Hải về nhà chị gái, sau đó ông bảo chị gái đưa sổ đỏ để ông đi làm thủ tục cùng đứng tên. Không một chút nghi ngờ, bà Quế liền đưa sổ đỏ cho em trai.


Tuy nhiên, điều khiến bà Quế bất ngờ là sau đó một thời gian, bà nghe tin mảnh đất của mình đã bị người em bán cho một người trong xã. Lúc đầu bà cứ ngỡ mọi người nói đùa, tuy nhiên khi người mua đất cho bà xem giấy tờ bán đất có chữ ký của mình thì bà mới… hoảng hồn. Lúc đó người phụ nữ nghèo không còn suy nghĩ được gì nữa, bà ốm liệt giường.

Bà Quế nghẹn ngào kể lại sự việc

Bà Quế nghẹn ngào kể lại sự việc

Rất may bà Trần Thị Oanh (72 tuổi), người chị con bác của bà Quế, thường xuyên đến động viên giúp bà vực dậy tinh thần để đòi lại đất đai nhà cửa.


Bà Trần Thị Oanh cho biết: “Khi ông Hải tìm về nhận chị em với bà Quế, họ hàng chúng tôi rất vui mừng. Trong cuộc họp gia đình tất cả thành viên trong dòng họ đều đồng ý cho ông Hải nhập họ. Nhân dịp anh em đông đủ bà Quế cũng làm di chúc giao lại toàn bộ nhà cửa đất đai cho em trai. Tuy nhiên, trong giấy tờ ghi rất rõ ràng, khi nào bà Quế mất đi thì ông Hải mới được hưởng tài sản thừa kế. Thật không ngờ ông ta lại nhẫn tâm lừa một người phụ nữ nghèo khổ để chiếm đoạt nhà cửa, đẩy chị mình ra đường. Nếu không phát hiện kịp thời thì có lẽ giờ đây em họ tôi đã không chỗ để trú thân nữa rồi”.


Thủ đoạn lừa đảo của ông Hải rất tinh vi. Để thực hiện được việc bán nhà của bà Quế, ông Hải đã dựng lên một bộ hồ sơ chuyển nhượng đất đai, lừa bà Quế ký vào, rồi đưa lên chính quyền xã xác nhận. Sau đó, ông đưa hồ sơ lên UBND huyện để hoàn thành việc sang tên mảnh đất của bà Quế với diện tích 297m2 cho mình. Sau đó ông ta âm thầm làm thủ tục bán đất cho một người dân trong xã với khoản tiền là 250 triệu đồng. Ông Hải đã “ẵm trọn” 130 triệu đồng về Phú Thọ trước khi vụ việc được phát hiện.


Khi hay biết sự việc, bà Quế nhớ lại có một lần khi ông Hải cầm sổ đỏ nói rằng mình sẽ lên xã làm thủ tục đứng tên cùng chị gái thì ông ta yêu cầu bà ký vào một văn bản. Vốn không biết chữ, chỉ có thể viết được mỗi tên của mình, nên bà Quế chỉ tin tưởng ký theo lời em.


Bà Quế nghẹn ngào chia sẻ: “Tôi vốn không có con cái, do đó cậu Hải là người ruột thịt gần nhất, vì vậy đằng nào sau khi tôi mất cũng sẽ giao lại tài sản cho cậu ấy, không hiểu vì sao cậu Hải lại có hành vi như vậy. Tôi cũng không muốn cuối đời rồi mà chị em ruột thịt còn đem nhau ra tòa kiện cáo, nhưng thật sự nếu không đòi lại nhà thì tôi chẳng còn biết sinh sống ở đâu nữa”.


Theo lời bà Quế, bà đã gửi đơn lên TAND huyện Nghi Xuân đề nghị giải quyết vụ việc. Sự việc ông Hải có thể dễ dàng chuyển nhượng tài sản của chị gái và bán lại cho người khác một phần là do UBND xã đã có thiếu sót, tạo điều kiện cho ông Hải thực hiện được hồ sơ khống để đứng tên toàn bộ gần 300 m2 đất của bà Quý.


Ông Trần Bình Định, Chủ tịch xã Xuân Đan cho biết: “Ngay sau khi biết những khuất tất trong việc mua bán chuyển nhượng đất đai của ông Hải và bà Quế, Ủy ban xã đã nhanh chóng làm việc với Ủy ban huyện, rút toàn bộ hồ sơ ông Hải chuyển nhượng mảnh đất của bà Quế cho hộ khác. Hiện toàn bộ hồ sơ vẫn đang được Ủy ban xã giữ, khi nào TAND huyện Nghi Xuân có phán quyết rõ ràng thì chúng tôi sẽ trả hồ sơ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ nhân thật sự của mảnh đất”.


Thảo An

PLVN

  Từ khóa: Gia Lâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP