Bất chấp sóng to, gió lớn, thấy thuyền đánh cá gặp nạn ngoài biển, ngư dân Phạm Văn Thời (SN 1982 – trú thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã băng mình qua sóng dữ để 3 lần lao ra biển cứu sống người bị nạn. Đến lần cuối, do đuối sức, anh bị sóng đánh trôi. Anh ra đi, để lại mẹ già, vợ trẻ và hai con thơ nheo nhóc.
Mẹ và vợ liệt sĩ Phạm Văn Thời. Mẹ và vợ liệt sĩ Phạm Văn Thời.

Một số người dân xã Xuân Yên kể lại, hồi 11 giờ 30 phút ngày 30/11/2013, khi đang đi mua cá tại chợ quê ở gần bãi biển Xuân Yên, anh Phạm Văn Thời nghe tin có thuyền gặp nạn ngoài khơi xa đã vội vã cùng 3 ngư dân khác trong vùng  mượn thuyền ra khơi cứu nạn. Mặc cho sóng to, gió lớn, thuyền của các anh đã tiếp cận được chiếc thuyền bị lật và tìm cách cứu người giữa dòng bão tố. Riêng anh Phạm Văn Thời  có kinh nghiệm nhiều năm đánh cá trên biển nên đã biết cách vật lộn với thủy thần để đưa được hai ngư dân là các anh Trần Văn Thường (22 tuổi) và anh Trần Văn Trường (33 tuổi) vào bờ an toàn. Chưa dừng lại ở đó, anh Thời lại tiếp tục lần thứ 3 chèo thuyền thúng trở ra nơi con tàu gặp nạn để cứu người và cứu tài sản cho các nạn nhân. Tuy nhiên, không may thuyền bị lật úp và do kiệt sức nên anh Thời bị sóng đánh ra khơi. Sau 4 ngày nỗ lực tìm kiếm, chính quyền và cơ quan chức năng xã Xuân Yên mới tìm thấy thi thể anh  để đưa vào bờ an táng.

Chị Hồ Thị Thảo (SN 1991), vợ của anh Phạm Văn Thời kể lại, hôm ấy cả gia đình đang quây quần bên mâm cơm thì thấy biển động, sóng to gió lớn nên đã vội vã bỏ dở mâm cơm, bảo tranh thủ ra bãi biển mua ít cá tươi về cho vợ. “Tôi ở nhà ngóng chồng mãi, đến đầu giờ chiều thì nghe dân làng xôn xao, có người chạy vào nhà hớt hải cho biết, anh Thời mải cứu người ngoài khơi nên đã bị sóng cuốn mất xác rồi. Ba mẹ con vội vã ôm nhau chạy ra, ngã dúi dụi rồi ngất lịm giữa bãi cát ngập đầy sóng và mưa. Mẹ con chúng tôi thật không ngờ, bữa cơm hôm ấy là bữa cuối cùng gia đình đoàn viên”. Chị Thảo nói trong nước mắt.

Anh Trần Văn Thường, một trong 2 ngư dân được cứu sống.

Chuyện đời cảm động của ngư dân liệt sĩ

Chiều ngày 15/1, UBND xã Xuân Yên đã long trọng tổ chức lễ truy điệu và trao bằng “Tổ quốc ghi công” cho liệt sỹ Phạm Văn Thời.

Bà Trần Thị Phương (SN 1957- mẹ của anh Thời) cho biết, anh Thời là con thứ 2 trong gia đình có 4 người con, bố mẹ đều làm nông nghiệp. Bố anh Thời là ông Phạm Văn Thức, thương binh 1/4, vừa mất cách đây hơn 2 năm. Thời điểm anh Thời hy sinh còn chưa mãn tang bố. Thời là đứa con ngoan, hiền lành, được mọi người quý mến. Anh ra đi để lại người vợ trẻ và hai đứa con thơ dại, cũng vì mải miết mưu sinh kiếm tiền nuôi 2 con nên chị Hồ Thị Thảo đã để hai đứa trẻ cho bà chăm sóc. Đứa lớn con anh Thời là cháu Phạm Anh Trung Kiên (SN 2009) và cháu nhỏ là bé Phạm Thị Minh Anh (SN 2011), hiện hai cháu đều đang đi học.

Chị Hồ Thị Thảo, vợ anh Thời kể lại, hai anh chị kết hôn vào năm 2008, nghĩ chồng đi biển cơ cực nên chị bàn với chồng góp vốn thuê một ki ốt nhỏ ở bãi biển Xuân Yên để mở cửa hàng kinh doanh ăn uống. Khi cửa hàng vừa gây dựng nên, chưa kịp sinh lãi thì xảy ra chuyện. Một mình chị Thảo không cáng đáng nổi nên việc kinh doanh cũng phải tạm dừng từ hơn một năm nay, kể từ khi anh Thời mất.

Ngày chúng tôi tìm về ngôi nhà của mẹ con chị Thảo, hai người đàn bà đơn chiếc đang lặng lẽ bên nhau. “Nhà mất đi hai người đàn ông trụ cột nên trống vắng lắm, chỉ vui được lúc khi hai đứa trẻ đi học về. Thế nhưng, cũng có nhiều lúc trẻ con hồn nhiên, đang vui đùa bất chợt bá cổ bà, cổ mẹ hỏi “Ba Thời đi đánh cá ngoài biển răng lâu về rứa?” khiến ai cũng ứa nước mắt, quay đi chỗ khác mà không biết phải giải thích như thế nào”, bà Trần Thị Phương tâm sự.

Hôm phóng viên tìm đến với gia đình một trong hai người được anh Thời cứu sống là anh Trần Văn Thường. Anh Thường đang giúp hai mẹ con chị Thảo chặt tỉa cành cây trong vườn vừa kể lại câu chuyện, bản thân anh có kinh nghiệm hơn 15 năm đi biển, chưa bao giờ gặp nạn ngoài khơi. Hôm xảy ra tai nạn là do anh nể đứa cháu mới đi Thái Lan về nên để nó cầm lái. Không ngờ xảy ra tai ương. Do vật lộn dưới nước khá lâu nên anh Thường đã ngất lịm, chỉ biết cảm giác mơ hồ là có ai đó dìu trên sóng, khi tỉnh dậy đã thấy mình trong bệnh viện. “Khi biết anh Thời đã hy sinh để cứu mạng sống, từ bấy đến nay tôi tui luôn thường xuyên đến nhà để giúp đỡ gia đình bà Phương những công việc nặng nhọc của đàn ông. Tui sống được như ngày hôm nay là nhờ anh Thời đã nhường sự sống cho mình nên còn sống ngày nào thì tui phải báo đáp lại” cho gia đình anh ấy. Anh Thường chia sẻ.

Ông Hoàng Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Yên cho biết, chính quyền xã đã phát động tuổi trẻ trên toàn xã học tập và noi theo tấm gương dũng cảm của liệt sỹ Phạm Văn Thời để khơi dậy tinh thần yêu nước, vì cộng đồng trong giới trẻ hiện nay trên địa bàn.

Lòng dũng cảm của ngư dân Phạm Văn Thời đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi thư khen ngợi. Được truy tặng Huân chương dũng cảm. Mới đây nhất, đã được Nhà nước công nhận “ anh là liệt sỹ”. Ngày 14/8/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã truy tặng bằng “Tổ quốc ghi công”, công nhận liệt sỹ cho anh Phạm Văn Thời, vì đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phan Sáng – Thiện Thành