Nghi Xuân

Nghi Xuân: Đập thủy lợi hàng chục tỉ vừa tích nước đã phải xả gấp

Là công trình có tổng giá trị trên 50 tỉ do Sở NNPTNN tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư; công trình nâng cấp hồ chứa nước Cồn Tranh (xã Cổ Đạm, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) và hệ thống kênh mương được khởi công từ năm 2009 nhưng đến nay hồ vừa tích nước thì đã bị xói rỗng, mái đập nứt ảnh hưởng đến an toàn đập; còn hệ thống kênh mương thì vẫn chưa hoàn thành do điệp khúc… thiếu vốn.

Đập thủy lợi hàng chục tỉ vừa tích nước đã phải xả gấp

Nguy cơ mất an toàn đập    

Công trình nâng cấp hồ chứa nước Cồn Tranh là một trong những công trình nằm trong dự án hồ chứa nước Xuân Hoa (thuộc xã Cổ Đạm, Nghi Xuân) với tổng mức đầu tư khoảng 102 tỉ đồng.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn; giai đoạn 1 thi công hồ chứa nước Xuân Hoa và hệ thống kênh mương; giai đoạn 2 nâng cấp hồ chứa nước Cồn Tranh và hệ thống kênh mương phục vụ tưới tiêu đồng ruộng các xã Cổ Đạm, Xuân Mỹ, Xuân Thành…
 Sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư đã tháo cạn nước.
Ông Nguyễn Xuân Hành, Trưởng ban quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành NNPTNT Hà Tĩnh, cho biết: “Đập chứa nước Cồn Tranh đã được thi công từ lâu. Dự án nâng cấp đập Cồn Tranh và hệ thống kênh mương do Sở NNPTNT Hà Tĩnh đầu tư có mức đầu tư 50,2 tỉ đồng. Theo đó, tràn đập mới sẽ thi công nâng cấp trên tràn đập cũ với tổng chiều dài hơn 600m nâng dung tích chứa của hồ Cồn Tranh lên hơn 2 triệu m3”.

Đập Cồn Tranh được đầu tư và xây dựng từ năm 2009. Cho đến nay, đập chính đã hoàn thành hơn 1 năm và dù đang trong giai đoạn tích nước nhưng đập đã có biểu hiện xuống cấp có nguy cơ ảnh hưởng an toàn đập.

Theo đó, thời gian đầu năm nay, trong quá trình tích nước, khu vực xả tràn đập chính của đập Cồn Tranh đã bị xói lở, mang tràn đập chính bị xói lộng với chiều rộng 1m và đục lỗ thấy rỗng.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hành cho hay: “Việc xảy ra rò rỉ là do chất lượng của thân đập cũ bị xuống cấp. Tuy nhiên do không có kinh phí nên khi đưa ra phương án nâng cấp đập, chúng tôi không thể phá dỡ đập cũ mà làm mới được”.

Ông Hành cũng cho biết thêm, khi xảy ra sự cố, hồ Cồn Tranh đã tích nước gần đạt thiết kế. Do đó, đơn vị liên quan đã cho xả nước để khắc phục. Ông Hành cũng cho rằng, việc tích nước là không sai quy trình.

Làm hồ tưới cho vui?

Một vấn đề đáng nói nữa là khi tiến hành nâng cấp đập chứa nước Cồn Tranh thì các hạng mục kênh mương dẫn nước lại chưa được làm hoàn thiện và không biết khi nào hoàn thiện. Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Hành cho biết, đang cho các đơn vị thi công sửa chữa đập để tháng 3.2014 này sẽ tiến hành bàn giao.

“Hệ thống kênh mương hiện nay do hết tiền nên chúng tôi vẫn đang phải chờ. Vốn năm 2014 chúng tôi đăng ký với tỉnh là 5 tỉ đồng nhưng tỉnh chỉ mới xuất 1,5 tỉ nên hệ thống kênh mương chưa biết khi nào mới hoàn thành được”, ông Hành cho hay.
Thi công chắp vá khiến người dân hạ lưu lo sợ. 
Trong lúc đó, sau sự cố rò rỉ, chủ đầu tư và ban quản lý đã xả nước để cứu đập và sửa chữa khiến các diện tích trồng lúa của người dân bị ảnh hưởng.
Ông Phan Toàn, một người dân xã Cổ Đạm cho biết: “Khi có sự cố rạn nứt, nhiều người về đây đã cho tháo nước rồi đào mương thoát nước trong lòng đập để sửa chửa nên đến khi cấy lúa đồng ruộng không có nước để cấy, lúc xả nước thì ảnh hưởng đến một số ruộng lúa mới gieo, nông dân chúng tôi không biết kêu ai cả”.
Thạch Châu

Không đánh giá được năng lực nhà thầu?

Ông Nguyễn Xuân Hành cho biết: dự án nâng cấp đập Cồn Tranh do 2 nhà thầu trúng thầu thi công gồm công ty NNPTNT 10 Nghệ An, công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hà Thành – Hà Tĩnh. Tuy nhiên do công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hà Thành -Hà Tĩnh không đủ năng lực tài chính nên chúng tôi đã đình chỉ vào năm 2012. Gói thầu của công ty Hà Thành sau đó được công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Tấn Đạt trúng thầu thi công tiếp.

“Lúc đánh giá năng lực tài chính của nhà thầu tham gia đấu thầu, công ty Hà Thành đáp ứng đủ yêu cầu nên chúng tôi cho trúng thầu. Tuy nhiên về sau do kinh tế suy thoái nên công ty này không đủ năng lực nữa thì chúng tôi đình chỉ, việc đó là bình thường”, ông Hành cho hay.

(Theo MTG)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP