Nghi Xuân

Nghi Xuân: Cán bộ bị ‘tố’ lấn chiếm đất, lãnh đạo xã ‘né’ báo chí

Phát hiện một số cán bộ, Đảng viên của xã Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) có dấu hiệu ngang nhiên lấn chiếm và vi phạm trong sử dụng đất đai bằng nhiều hình thức trong một thời gian dài, bà Cao Thị Hiền (thôn Trung Vân, Xuân Hải, Nghi Xuân) đã đứng ra viết nhiều đơn kiến nghị và tố cáo đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa được trả lời thuyết phục và giải quyết vụ việc một cách triệt để.

Bà Cao Thị Hiền trình bày sự việc

Đề xuất thu hồi đất đã đúng quy định?

Thời gian qua Báo đã nhận được đơn thư phản ánh và tố cáo của bà Cao Thị Hiền về việc chính quyền xã thu hồi đất của gia đình bà sai quy định và việc một số hộ gia đình lấn chiếm đất đai tại địa bàn xã Xuân Hải mà bà phát hiện thấy. Tuy nhiên, dù đã gửi đơn tố cáo, kiến nghị đến cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh một thời gian dài nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Hiền

Bà Hiền cho biết, bà có mảnh đất nằm bên cạnh trụ sở UBND xã Xuân Hải. Trước đây, mảnh đất này thuộc quyền sử dụng của anh trai bà là Cao Xuân Hường với diện tích 348 m2. Sau đó UBND xã xây hàng rào ngăn cách mảnh đất này với đất ông Hường. Sau đó ông Hường chuyển quyền sử dụng đất cho bà Hiền, năm 2001 thì bà Hiền được cấp quyền sử dụng đất với diện tích 430m2.

“Do hàng rào của UBND xã xây ngay sát mảnh đất của gia đình nên khi đo đạc thế nào đã tính phần diện tích 82 m2 vào đất của gia đình tôi và đã cấp bìa đỏ năm 2001. Thời điểm gia đình tôi xây nhà của và các công trình ở đó không có ai có ý kiến gì, cũng không hề có tranh chấp. Tuy nhiên đến năm 2010, dù tôi đang là Uỷ viên bàn thường vụ xã, nhưng Đại hội năm đó, lấy lý do gia đình tôi lấn chiếm 82 m2 đất như trên nên tôi không được đưa vào cơ cấu, buộc khi đó tôi phải nghỉ việc”, bà Hiền cho biết.

Bà cho biết thêm, sau khi đo đạc lại, vào tháng 5/2015, UBND xã Xuân Hải đã làm các thủ tục đề xuất UBND huyện Nghi Xuân thu hồi 72,5 m2 diện tích đất đã được cấp sổ đỏ ở trên của gia đình bà với lý do là đất lấn chiếm.

Bà Hiền bên phần diện tích bị UBND xã Xuân Hải đề nghị thu hồi

Tố cáo nhiều cán bộ xã lấn chiếm đất đai

Bà Hiền cho biết, phát hiện thấy nhiều gia đình cán bộ xã Xuân Hải có hành vi lấn chiếm đất đai, từ ngày 24/4/2015 đến nay bà đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị gửi đến UBKT huyện ủy, đến Chủ tịch UBND xã…tuy nhiên đến nay vẫn chưa được trả lời thỏa đáng và giải quyết một cách triệt để các vụ việc.

Cụ thể, trong các đơn kiến nghị và phản ánh, cho rằng bốn hộ gia đình cán bộ xã Xuân Hải có hành vi lấn chiếm đất đai nên đã viết đơn tố cáo.

Ông Trần Văn Vỹ (thôn Trung Tân, Xuân Hải) vốn là Ủy viên BCH Đảng bộ khóa 22 – 23, chủ tịch Hội nông dân, Đại biểu HĐND xã khi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho bố là Trần Văn Thuận đã lấn chiếm, đưa mảnh đất màu của HTX vào vườn, biến thành đất của gia đình mình. Cụ thể, năm 1995, ông Thuận được cấp quyền sử dụng đất với diện tích 1236 m2. Năm 2011, ông Vỹ đã làm thủ tục cho ông Thuận đổi từ đất vườn đang đất ở toàn bộ 1328 m2, trong đó có mảnh đất màu của HTX có diện tích 272 m2. Hiện nay mảnh đất của HTX này đã nằm trong diện tích cấp quyền sử dụng của ông Vỹ. Bà Hiền đề nghị UBND xã Xuân Hải làm rõ ai đã tiếp tay cho ông Trần Văn Vỹ lấn chiếm đất của HTX.

Bà Trần Thị Hường (thôn Trung Vân, Xuân Hải) vốn là Ủy viên BCH Đảng bộ khóa 22, 23, đại biểu HĐND, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã đã làm nhà trên đất HTX cho dân mượn trồng cỏ, phát triển chăn nuôi, chưa được nhà nước chuyển đổi và cấp quyền.

Đơn thư kiến nghị và tố cáo của bà Cao Thị Hiền

Ông Nguyễn Duy Hòa ở thôn Lam Long, Chủ tịch Hội CCB xã cũng có hành vi lấn chiếm đất đai. UBND xã Xuân Hải quy hoạch đất ở tại Mụ Nậy 24 lô với diện tích 12063 m2. Gia đình anh Trần Văn Tý và chị Nguyễn Thị Lan mua được 1 lô, thửa 203, tờ bản đồ 01, diện tích 366 m2.

Năm 1995 được UBND huyện Nghi Xuân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số G219756E, trong đó đất ở 200m2, đất vườn 166 m2. Sau đó gia đình anh Trần Văn Tý, chị Nguyễn Thị Lan chuyển nhượng cho anh rể là Nguyễn Duy Hòa, nay mảnh đất đó lại có diện tích 517,7 m2. Bà Hiền yêu cầu UBND xã Xuân Hải giải thích trường hợp đất tự sinh ra 152,5 m2 của gia đình ông Hòa.

Còn ông Nguyễn Đức Đại, Bí thư chi bộ thôn Hồng Thủy, Đại biểu HĐND, ông này lợi dụng mình là cán bộ xã nên đã làm thủ tục cấp quyền sử dụng mảnh đất lấn chiếm ngay sát bờ đê mới của nhà nước cho mình. Ban đầu làm thủ tục đã ký đầy đủ rồi nhưng bị nhân dân phát hiện nên đã lên rút hồ sơ. Tuy nhiên vào đầu 4/2015 khi thấy chính quyền buông lỏng quản lý nên ông Đại đã chuyển vật liệu xây bao quanh mảnh đất này với chiều dài bờ đê là 44,91 m, chiều rộng giáp nhà chị Hoa Lạng 30,21 m, một chiều giáp nhà chị Lê Báu và bà Phương Du 18,10 m, có tổng diện tích 1056,7 m.

Bà Hiền cho biết, nhân dân xã Xuân Hải rất bức xúc trước tình trạng các cán bộ xã ngang nhiên lấn chiếm đất công như vậy. Bà đã làm rất nhiều đơn kiến nghị, tố cáo đến UBND xã Xuân Hải và UBND huyện Nghi Xuân nhưng có tới nay chưa có văn bản và câu trả lời chính thức từ các cơ quan chức năng.

Nhận được đơn thư phản ánh về những sự việc trên của bà Cao Thị Hiền, PV đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Hải, Chủ nhiệm UBKT huyện Nghi Xuân, bà Hải cho biết: “Chúng tôi nhận được đơn kiến nghị của bà Cao Thị Hiền vào thời điểm trước Đại hội Đảng bộ xã Xuân Hải và đã có chỉ đạo xã xem xét giải quyết. Tuy nhiên, nội dung đơn kiến nghị liên quan đến nhiều người và công tác quản lý đất đai tại địa phương xã Xuân Hải. Thời điểm đại hội không đủ thời gian giải quyết đơn thư, theo quy định số 10 của UBKT TW thì những trường hợp không giải quyết được thì sẽ có báo cáo và bàn giao lại cho BCH khóa mới giải quyết.

Sau đó chúng tôi nhận được đơn tố cáo của bà Hiền. Theo điều 31, Luật Tố cáo thì sự việc này liên quan đến thẩm quyền giải quyết của xã, chúng tôi cũng đã có các công văn yêu cầu xã giải quyết, tuy nhiên thời gian và năng lực của xã giải quyết quá chậm.

Những việc làm và vi phạm mà chị Hiền tố cáo diễn ra vào nhiều thời kỳ, yêu cầu thời gian giải quyết dài. Chúng tôi cũng đã có làm việc với chị Hiền, thông báo cho chị những nội dung mà huyện và xã đã làm việc nhưng hôm đó chị Hiền không ký vào biên bản.

Để xã thì giải quyết thì quá lâu, trách nhiệm là của xã nhưng năng lực và thời gian chậm nên chúng tôi cũng đã có báo cáo thường trực huyện, xin ý kiến thành lập đoàn của huyện để giải quyết vụ việc này”.

PV cũng đã nhiều lần liên lạc với ông Cao Xuân Chương, chủ tịch UBND xã Xuân Hải, người trực tiếp phụ trách giải quyết vụ việc đề nghị hẹn lịch làm việc về vấn đề trên. Tuy nhiên, ông Chương luôn tìm cách né tránh và không sắp xếp lịch làm việc.

Mai Nguyễn / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP