Nghi Xuân

Nghi Xuân: Bức tranh với nhiều gam màu phong phú

Những năm gần đây, các ngân hàng trên địa bàn phát triển mạnh mẽ, qua đó đã tạo điều kiện để các thành phần kinh tế không ngừng phát triển. Huyện Nghi Xuân đã mở ra nhiều ngành nghề, góp phần đắc lực trong công tác giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo…

Có thể khẳng định, các nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng ngoại thương Gia Lách, Quỹ TDND Cương Gián… đã phát huy hiệu quả. Huyện Nghi Xuân cũng đã tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từ một nền sản xuất chủ yếu là trồng lúa nước trong nông nghiệp sang nền sản xuất hàng hoá, du lịch, thương mại và xuất khẩu lao động.


Số liệu cho biết, đến nay ngành nghề sản xuất ở huyện Nghi Xuân phát triển khá cao, thu ngân sách từ chỗ chỉ đạt 2,5 tỷ đồng vào năm 1994, đến nay đã tăng lên gần 50 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể đang là nòng cốt trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện Nghi Xuân.



Giao thông nông thôn ở huyện Nghi Xuân. Ảnh: Trung Anh


Bằng nhiều biện pháp tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, huyện Nghi Xuân đã tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Cùng với các nguồn vốn trong dân và nguồn vốn vay từ ngành ngân hàng, nhiều ngành nghề đã được mở ra và phát huy hiệu quả tích cực. Trong đó, không thể không nhắc đến sự tham gia hỗ trợ tích cực từ Ngân hàng NN&PTNT. Ngoài yếu tố là “bà đỡ” cho các doanh nghiệp, Ngân hàng còn là người bạn đồng hành thân thiết đối với bà con nông dân.


Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện Nghi Xuân về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Tính từ năm 2001 đến cuối năm 2009, Ngân hàng NN&PTNT huyện Nghi Xuân đã cho hơn 5.000 lượt hộ gia đình vay với số tiền lên đến trên 1.000 tỷ đồng để đầu tư vào sản xuất và phát triển chăn nuôi. Riêng năm 2009 đã giải quyết cho các doanh nghiệp và 10.055 hộ gia đình vay với số vốn 500 tỷ đồng, tăng hơn cùng kỳ năm trước là 100 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 5.500 lao động, đặc biệt là đã thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn ngày càng phát triển.



Hiệu quả từ nguồn vốn vay của Ngân hàng NN&PTNT. Ảnh: Trung Anh


Trên lĩnh vực hoạt động sản xuất và kinh doanh, hiện nay huyện Nghi Xuân cũng là một trong những huyện có thế mạnh ở Hà Tĩnh với gần 100 doanh nghiệp và 3.700 hộ kinh doanh cá thể. Hàng năm các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước 10 tỷ đồng. Điều ghi nhận đó là Ngân hàng NN&PTNT huyện Nghi Xuân đã có những chính sách hợp lý, đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp như sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng hải sản, dịch vụ – thương mại và du lịch trên 800 tỷ đồng. Đây thực sự là động lực quan trọng, góp phần đưa nền kinh tế huyện Nghi Xuân phát triển nhanh, mạnh và bền vững.


Về thăm huyện Nghi Xuân trong những ngày cuối năm này, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt. Những ngôi nhà cao tầng, những con đường đã được rải nhựa, những ánh điện lung linh đã tạo cho huyện Nghi Xuân một bức tranh với nhiều gam màu phong phú…

TTTM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP