Trong nước

Nghỉ việc, viên chức được hưởng những trợ cấp nào?

Viên chức khi chấm dứt hợp đồng làm việc sẽ được hưởng: Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Nghỉ việc, viên chức được hưởng những trợ cấp nào? - Hình minh họa

Theo quy định, khi viên chức xin nghỉ việc, ngoài việc làm đơn tự nguyện xin nghỉ việc và được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản thì viên chức còn được nghỉ việc khi đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc.

Tùy theo loại hợp đồng làm việc viên chức nên có những quy định về việc xin nghỉ việc khác nhau.

Theo Điều 45 Luật Viên chức, viên chức khi chấm dứt hợp đồng làm việc sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoại trừ các trường hợp viên chức bị buộc thôi việc, không thuộc trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng với đơn vị sự nghiệp công lập, chấm dứt hợp đồng làm việc khi khi viên chức có quyết định nghỉ hưu.

Hiện viên chức được tuyển dụng sẽ thực hiện theo 2 chế độ hợp đồng: Hợp đồng làm việc xác định thời hạn và hợp đồng làm việc không xác định thời hạn:

- Hợp đồng làm việc xác định thời hạn: Là loại hợp đồng mà hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực hợp đồng trong thời gian từ đủ 12 - 36 tháng;

- Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn: Là loại hợp đồng hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

Do đó, với viên chức thực hiện loại hợp đồng khác nhau có quy định về việc xin nghỉ việc khác nhau.

Cụ thể:

- Viên chức ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn (khoản 4 Điều 29 Luật Viên chức năm 2010): Các đối tượng này có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc nhưng phải thông báo bằng văn bản trước ít nhất 45 ngày cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

Riêng trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 6 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 3 ngày.

- Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn: Chỉ được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc trong các trường hợp sau: Không được bố trí theo đúng vị trí việc làm, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng làm việc; Không được trả lương đầy đủ hoặc đúng hạn theo hợp đồng làm việc; Bị ngược đãi, cưỡng bức lao động; Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng; Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của bác sĩ; Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị từ 03 tháng liên tục mà không năng làm việc chưa khôi phục.

Tác giả: Cự Giải (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP