Tin Hà Tĩnh

Nghi vấn công trình sử dụng đất lậu ở Hà Tĩnh: Chủ tịch UBND tỉnh sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải, liên quan đến nghi vấn một số công trình sử dụng đất lậu trên địa bàn mà báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh ở bài trước, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh người dân bức xúc rất nhiều về vấn nạn “đất lậu”, “đất tặc”. Nhất là thực trạng một số công trình xây dựng có dấu hiệu sử dụng đất lậu công khai, khi mà hợp đồng lấy đất một nơi, đất lấy đắp công trình một nẻo.

Một số công trình đã được báo Bảo vệ pháp luật “điểm mặt, chỉ tên”, khi thực tế khối lượng đất lấy tại mỏ đất đã hợp đồng ít hơn rất nhiều so với khối lượng đất đã đắp tại công trình.

Công trình đường dốc bà Toàn - Hương Thọ (Vũ Quang - Hà Tĩnh). Ảnh BT.


Trước thực trạng này, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết: “Sẽ cho triển khai kiểm tra, xử lý ngay!”.

Không những thế, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh còn cho biết, thời gian tới, liên quan đến các mỏ tài nguyên khoáng sản cũng như các công trình xây dựng cơ bản, tỉnh sẽ cho kiểm tra lại hết, cho rà soát lại hết về việc sử dụng tài nguyên khoáng sản.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Bảo vệ pháp luật cũng đã thông tin, trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ về dấu hiệu một số công trình có sử dụng đất lậu, đất không đúng điểm mỏ trên địa bàn.

Mỏ đất ở Hương Sơn - Nơi một số nhà thầu đến hợp đồng lấy đất nhưng...không lấy! Ảnh BT.


Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết, đã nắm thông tin từ Báo Bảo vệ pháp luật và tại cuộc họp giao ban, đã chỉ đạo giao nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách, Trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện kiểm tra, siết chặt việc quản lý, giám sát các công trình xây dựng đang triển khai trên địa bàn.

“Tôi đã chỉ đạo làm nghiêm, không bao che, dung túng, Hôm qua họp giao ban đã giao nhiệm vụ cho lãnh đạo phụ trách và lãnh đạo Ban quản lý dự án, nhất là liên quan đến vật liệu, khoáng sản” – ông Nguyễn Quang Thọ cho biết.

Về phía UBND huyện Vũ Quang, liên quan đến công trình nghi vấn có sử dụng đất lậu mà Báo Bảo vệ pháp luật đã nêu, lãnh đạo UBND huyện cũng cho biết phía Thanh tra sở xây dựng đã có văn bản, về phía huyện sẽ kiểm tra, chấn chỉnh.

Cũng liên quan đến công trình mà Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, PV đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Diệu – Phó Giám đốc Công ty TNHH Như Nam.

PV báo Bảo vệ pháp luật làm việc với ông Nguyễn Văn Diệu - Phó giám đốc Công ty TNHH Như Nam. Ảnh TĐ.


Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Văn Diệu ghi nhận thực tế nội dung Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh và cho biết phía công ty cầu thị, tiếp thu để có phương án điều chỉnh, chấn chỉnh ngay.

Đối với khối lượng đất đã đắp vượt khối lượng đất đã lấy tại mỏ, ông Nguyễn Văn Diệu cho biết quá trình đào đắp đất nền đường công trình đường dốc bà Toàn - Hương Thọ, phía công ty có “vận dụng một ít”:

“Đất đổ đắp trên công trình đó cũng có vận dụng một ít. Có thể lấy đất dân ở đó cải tạo, tận dụng lấy tại chỗ đó đắp. Cái này chỉ là mình vận dụng” – Ông Nguyễn Văn Diệu cho biết.

Đất không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng thì không được phép đưa vào công trình. Ảnh BT.


Trước nghi vấn một số công trình trên địa bàn có sử dụng đất lậu, đất không rõ nguồn gốc, Chánh Thanh tra Sở xây dựng Hà Tĩnh Trần Đình Tuế cho biết, đối với các công trình, vật liệu đưa vào không đảm bảo chất lượng, không đúng nguồn gốc thì phải loại ra.

“Vật liệu trước khi đưa vào sử dụng thì phải kiểm định. Kiểm định xem có đạt không thì mới được đưa vào. Nếu không có kiểm định đầu vào đầu ra thì chủ đầu tư cũng sẽ không nghiệm thu” – Ông Trần Đình Tuế cho biết.

Nguồn tin của Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, hiện nay Phòng cảnh sát kinh tế, cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã vào cuộc, kiểm tra thực tế tại một số công trình nghi vấn có sử dụng đất lậu, đất không rõ nguồn gốc mà Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh.

Tác giả: Bùi Tiến - Trần Đức

Nguồn tin: Báo BVPL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP