Tin trong nước

Nghi vấn ‘con cháu lãnh đạo’ được ưu tiên trúng tuyển công chức

Trước nghi ngờ con cháu, người nhà lãnh đạo huyện được ưu tiên trong đợt thi tuyển giáo viên ở Yên Phong (Bắc Ninh), Bộ Nội vụ cho biết ‘sẽ kiểm tra ngay’ và ‘sớm xử lý cán bộ có thiếu sót’.

Sau khi Bộ Nội vụ có ý kiến liên quan việc 300 giáo viên mất việc ở Yên Phong, UBND tỉnh Bắc Ninh đã luân chuyển công tác một số cán bộ liên quan. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn, văn bản của Bắc Ninh không nêu rõ tên tuổi và hình thức xử lý cụ thể từng cá nhân.

Ông Tuấn cho hay, theo báo cáo của Bắc Ninh, việc tuyển dụng viên chức ở huyện Yên Phong là đúng quy định, nhưng dư luận vẫn cho rằng có tiêu cực. Bộ Nội vụ sẽ cho kiểm tra ngay những nghi vấn trên và sớm xử lý cán bộ có thiếu sót.

Trước đó, ngày 12/5, Bộ Nội vụ đã có văn bản đề nghị các lãnh đạo của Bộ có liên quan sự việc viết bản kiểm điểm, tự nhận trách nhiệm và hình thức kỷ luật.

yenphong-4457-1401088662.jpg
Trường THCS Dũng Liệt (Yên Phong, Bắc Ninh) chỉ có 4/22 giáo viên dự thi trúng tuyển. Ảnh: Đức Hiệp.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Duy Phúc, Chánh văn phòng UBND huyện cho biết, hội đồng xét tuyển được thành lập đúng quy định, đúng nội dung và kiến thức chuyên môn. Đề phỏng vấn do một đơn vị độc lập làm ra, có đáp án và thang điểm cụ thể đảm bảo đánh giá đúng năng lực của người dự thi.

Theo ông Phúc, quá trình phỏng vấn diễn ra minh bạch, công khai dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng như: Ban giám sát Sở Nội vụ (do Chủ tịch UBND tỉnh thành lập), cán bộ phòng PA83 công an tỉnh, cán bộ công an huyện…, không có dấu hiệu bất thường nào.

Việc cho điểm người dự thi được dựa trên kết quả trả lời của thí sinh theo câu hỏi bốc thăm, đối chiếu theo thang điểm đáp án. Điểm phỏng vấn, Ban kiểm tra, sát hạch cho điểm độc lập, kết quả trúng tuyển không chỉ căn cứ vào điểm phỏng vấn mà căn cứ cả vào điểm học tập, điểm tốt nghiệp của người dự tuyển. Ông Chánh văn phòng cho rằng, không có cơ sở nào khẳng định con cháu, người nhà lãnh đạo huyện được ưu tiên trong đợt thi tuyển vừa rồi.

Ông Nguyễn Công Trình – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Nội vụ Bắc Ninh cho rằng, Yên Phong đã không làm theo kế hoạch là sau khi công bố kết quả phỏng vấn, ứng viên mới nộp bảng điểm để đảm bảo khách quan. Huyện cũng không có văn bản thông báo về sự thay đổi này. Sở Nội vụ đã yêu cầu Yên Phong phải bố trí bộ phận thu bảng điểm tách biệt với bộ phận phỏng vấn và niêm phong cẩn mật để không lọt thông tin điểm học tập của các thí sinh.

Về việc không công bố điểm thi ngay, Phó giám đốc Sở Nội vụ Bắc Ninh Nguyễn Trọng Bình giải thích: “Do khung thời gian kiểm tra sát hạch là 15 phút, thí sinh rất đông nên hai giám khảo cho điểm ngay khi phỏng vấn nhưng chưa công bố. Không có chuyện giám khảo sửa chữa điểm phỏng vấn”.

Trước đó, do không xây dựng kế hoạch hằng năm nên đợt tuyển dụng viên chức của huyện Yên Phong (Bắc Ninh) tồn đọng hơn 500 giáo viên hợp đồng. Gần 300 giáo viên trong số này có kinh nghiệm, thành tích, gắn bó với nghề tại các trường Tiểu học và THCS bất ngờ bị cắt hợp đồng giảng dạy, gây bức xúc. Lãnh đạo Bộ Nội vụ đã phải về Bắc Ninh xử lý vụ việc và những giáo viên trên chưa bị cắt hợp đồng, tiếp tục đứng lớp đến hết năm học này.

Đức Hiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP