Thế giới

Nghị sĩ Mỹ chỉ trích việc Trump rút quân khỏi Syria là 'nhục nhã'

Nghị sĩ từng ủng hộ Trump cho rằng việc rút quân khỏi Syria gây hại cho an ninh quốc gia và phản bội đồng minh.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham tại Nhà Trắng hôm 14/11. Ảnh: Reuters.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham tại Nhà Trắng hôm 14/11. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi cảm thấy nhục nhã. Đây là một vết nhơ trên danh dự của nước Mỹ", CNN dẫn lời Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham hôm qua phát biểu, đề cập tới quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Syria của Tổng thống Donald Trump.

Graham là một trong những đồng minh thân cận nhất của Trump tại quốc hội. Tuy nhiên, ông cho rằng động thái của Tổng thống là "thảm họa đối với an ninh quốc gia", "đi ngược lại những tham vấn đúng đắn về quân sự" và gây nguy hiểm cho người Mỹ trên khắp thế giới.

"Sau khi trải nghiệm trong môi trường quân đội, tôi nhận thức rất rõ về sự hy sinh khi làm nhiệm vụ tại Iraq, Syria và Afghanistan", Graham cho biết, nhấn mạnh rằng việc triển khai lực lượng Mỹ tại các nước là cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ và đóng vai trò lá chắn hiệu quả.

Thượng nghị sĩ bang South Carolina nói rằng ông bị sốc trước động thái mà ông cho rằng phản bội lại các đồng minh trong khu vực. "Tôi không nói chúng ta cần ở lại Syria mãi mãi, nhưng bây giờ chưa phải thời điểm để rời đi", Graham giải thích.

Graham nằm trong nhóm thượng nghị sĩ viết thư kiến nghị gửi Trump để phản đối. "Nếu ông quyết định tiến hành rút quân khỏi Syria, các tàn dư của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại nước này chắc chắn sẽ trỗi dậy và tăng cường hoạt động. Tuy nhiên, IS không phải mối đe dọa duy nhất", lá thư viết, thêm rằng "việc rút quân có thể thúc đẩy Assad (tổng thống Syria) củng cố quyền lực của mình".

Tổng thống Trump hôm qua tuyên bố trên Twitter rằng Mỹ "đã đánh bại IS ở Syria", dường như ám chỉ việc rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này như lời hứa ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Washington đã bắt đầu đưa binh lính về nước, nhưng không nói rõ đây có phải toàn bộ 2.000 lính Mỹ ở Syria hay không. Một quan chức giấu tên hôm qua tiết lộ tất cả nhân viên ngoại giao Mỹ sẽ được sơ tán khỏi Syria trong vòng 24 giờ.

Các đặc nhiệm thuộc quân đội Mỹ ở Syria hợp tác chặt chẽ với liên minh gồm dân quân người Kurd và Arab, được gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Quan hệ đối tác giữa Mỹ với SDF trong nhiều năm qua khiến IS thất thế ở Syria, nhưng gây phẫn nộ cho Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh của Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), bởi Ankara coi lực lượng người Kurd trong SDF là một phần của nhóm "khủng bố" tại nước này.

Nếu rút hoàn toàn quân khỏi Syria, Mỹ vẫn có hiện diện quân sự đáng kể trong khu vực, bao gồm khoảng 5.200 binh sĩ ở Iraq. Phần lớn chiến dịch của Mỹ tại Syria được tiến hành bởi các máy bay chiến đấu xuất kích từ Qatar và các địa điểm khác ở Trung Đông.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP