Giáo dục

Nghị lực của tân sinh viên - nạn nhân chất độc da cam

Dù bệnh tật do di chứng chất độc da cam/dioxin khiến thân hình cao chưa đầy 1m, thường xuyên ốm đau nhưng Hồ Xuân Sang (thôn 4 xã Tiên Sơn, Tiên Phước, Quảng Nam) vẫn nỗ lực học tập.

Hồ Xuân Sang làm thủ tục nhập học tại ĐH Duy Tân. Ảnh: Nhật Hạ.

Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Sang đạt 24,55 điểm và trúng tuyển ngành Công nghệ phần mềm (ĐH Duy Tân, Đà Nẵng). Sang nuôi ước mơ sẽ sớm trở thành kỹ sư công nghệ giỏi, tự nuôi sống bản thân và giúp đỡ bố mẹ.

Hồ Xuân Sang có 4 anh em. Cha là ông Hồ Xuân Cảnh bị nhiễm độc da cam/dioxin trong thời gian là bộ đội tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Hậu quả để lại là 3 trong 4 người con là nạn nhân của chất độc da cam với chứng bệnh quái ác. Sang bị bệnh rối loạn thần kinh cận động bẩm sinh, đến tuổi 18 Sang vẫn mang vóc dáng chỉ như học sinh cấp 1 với chiều cao khiêm tốn 1m, thân hình nhỏ, chân tay ngắn và yếu ớt.

Sang kể rằng: Do việc đi lại khó khăn, suốt những năm cấp 1, cấp 2 mẹ em là người đồng hành mỗi buổi cùng em đến trường. Nhưng khi lên học tại trường THPT Trần Phú (Hiệp Đức) cách nhà hơn 10km, em phải ở trọ và phải nhờ sự giúp đỡ của bạn bè và thầy cô, cuối tuần mới được mẹ đón về nhà. Nhiều hôm, ốm đau bất ngờ em phải nhập viện nhờ sự giúp đỡ của bạn.

Hoàn cảnh gia đình, cũng như thiệt thòi do bệnh tật nhưng Sang vẫn quyết tâm học. Suốt 12 năm học phổ thông, em là học sinh có thành tích học tập khá, giỏi và luôn đứng nhất nhì lớp.

“Từ những năm cấp 3 em đã rất mê công nghệ nên khi đạt số điểm cao, em đã chọn ngành công nghệ phần mềm để phù hợp với sức khỏe của bản thân”, Sang chia sẻ. Tin con trai đậu đại học khiến ba mẹ là ông Hồ Xuân Cảnh và bà Ngô Thị Bảy vui mừng nhưng kèm theo đó là bộn bề lo toan vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cũng như lo lắng cho con đi học xa nhà không người chăm đỡ. Ông Cảnh cho biết vì thương tật, cụt một chân nên mấy chục năm qua ông chỉ quanh quẩn ở nhà phụ giúp việc nhà, không làm được gì để giúp vợ nuôi 3 con tật nguyền. Con trai đậu đại học, gia đình rất mừng, bà Bảy phải chạy vạy để lo cho con có tiền đi nhập học.

Sáng ngày 7/8, Sang được anh rể dẫn đến trường ĐH Duy Tân để nhập học. Khi đóng tiền học, Sang bất ngờ khi được các cán bộ tiếp nhận hồ sơ cho hay em đã được nhà trường trao học bổng toàn phần để giúp an tâm học tập, sớm thực hiện ước mơ của mình. Sang lập tức điện thoại về cho bố thông báo tin vui. “Có lẽ bố mẹ em cũng đang rất vui. Em sẽ quyết tâm học tập và tự tin với hành trình chinh phục ước mơ của mình”, Sang chia sẻ.

Mơ một chiếc xe đạp điện

Ra Đà Nẵng nhập học, vì không có tiền thuê trọ, Sang ở nhà một người chị ở tận quận Liên Chiểu. Anh chị bận bịu, Sang mơ sẽ có chiếc xe đạp điện để tự mình đến trường, anh chị không phải đưa đón. “Xe đạp chân em yếu không thể đi được nhưng xe đạp điện thì em có thể tự đi. Em muốn lắm, nhưng không dám nói, sợ bố mẹ lại phải vay mượn để lo cho em. Bố mẹ em khổ vì em nhiều quá rồi!”, Sang cho biết và lo lắng những ngày tới, anh chị bận bịu, chưa biết nhờ ai đưa đến trường.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP