Tin Hà Tĩnh

Nghi án truy phong nhầm một Bí thư huyện bộ tại Hà Tĩnh: Nếu sai kiên quyết phải thu hồi!

Liên quan đến nghi án truy phong nhầm một Bí thư huyện bộ, tặng thưởng sai các danh hiệu "Lão thành cách mạng”, “Huân chương Độc lập hạng Nhì” đối với một người chỉ được chính sử ghi nhận là Huyện ủy viên, từng đầu hàng địch, bị loại khỏi Đảng, ông Trần Nam Hồng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh khẳng định, nếu sai thì kiên quyết phải thu hồi!

Như Dân trí đã liên tục thông tin, thời gian qua do không đồng tình việc truy phong các danh hiệu "Lão thành cách mạng”, “Huân chương Độc lập hạng Nhì” đối với cụ Nguyễn Thao (Nguyễn Văn Thao, 1909 - 1982, quê làng Bùi Xá, xã Phù Việt), nên người dân, nhiều đảng viên, các nhà nghiên cứu quê xã Phù Việt, huyện Thạch, Hà Tĩnh đã ra sức ngăn cản, yêu cầu Hội đồng biên soạn sách Lịch sử Đảng bộ xã Phù Việt phải đưa cụ Nguyễn Thao ra khỏi cuốn sách lịch sử này.

Thậm chí đã có ý kiến lên tiếng đề nghị gia đình người được truy phong trả lại các danh hiệu cao quý trên cho Đảng, Nhà nước.

Cũng vì lí do một bộ phận cán bộ, đảng viên phản đối việc truy phong trên mà Phù Việt- làng đỏ, cái nôi của phòng trào cách mạng Nghệ Tĩnh, quê hương của nhiều cán bộ cách mạng trung kiên- hiện vẫn chưa xây dựng được cuốn sách Lịch sử đảng bộ xã như yêu cầu của Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh.

Lịch sử Đảng bộ huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) ghi chép ông Nguyễn Thao chỉ là Huyện ủy viên, nhưng lại được xây dựng hồ sơ truy phong "Bí thư huyện bộ", được truy tặng Huân chương Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Trao đổi với PV Dân trí vào sáng ngày 17/7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Nam Hồng thẳng thắn nêu quan điểm, cái gì của lịch sử phải trả lại đúng cho lịch sử, vì thế cần thiết phải xem lại quy trình, hồ sơ truy phong, tặng thưởng các danh hiệu "Lão thành cách mạng”, “Huân chương Độc lập hạng Nhì” đối với ông Nguyễn Thao đã chính xác hay chưa.

“Việc truy phong, truy tặng các danh hiệu của Đảng, Nhà nước cho ông Nguyễn Thao có hồ sơ lưu trữ bên Ban tổ chức Tỉnh ủy. Quy trình thực hiện hồ sơ có cả một hội đồng, họ làm từ cấp xã, tới huyện, tỉnh, có đăng báo Hà Tĩnh 2 số, niêm phong trên ủy ban xã cho cán bộ đảng viên, nhân dân người ta xem”- ông Hồng nói.

Cho biết về mặt quy trình là như thế, nhưng theo ông Hồng, trong quá trình kê khai, xét duyệt hồ sơ truy tặng vẫn có thể có những sai sót do thiếu hoặc chưa cập nhật đầy đủ tư liệu, hồ sơ.

“Chúng ta không đụng đến vong linh một con người đã về thế giới bên kia, nhưng cần thiết phải xem lại quy trình, hồ sơ truy phong, tặng thưởng các danh hiệu của Đảng, Nhà nước đối với ông Nguyễn Thao đã chính xác hay chưa. Vì đấy vừa là danh dự của con cháu, vừa là một phần của lịch sử đảng bộ, quê hương, nên chúng ta nhất quyết phải xem lại, không thể làm thế nào cũng được”- ông Hồng nói thêm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh thẳng thắn, nếu đúng thì việc vinh danh cho người có đóng góp cho cách mạng là đương nhiên, nhưng quá trình rà soát lại hồ sơ, tiếp cận thêm tư liệu mới, nếu khẳng định có sai sót thì phải sửa sai, nhất quyết phải thu hồi lại các danh hiệu đã truy tặng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh khá bất ngờ khi được PV Dân trí thông tin về quá trình xét duyệt hồ sơ truy tặng các danh hiệu Lão thành cách mạng”, “Huân chương Độc lập hạng Nhì” cho ông Nguyễn Thao, chưa có thành viên nào ở Huyện ủy Thạch Hà hay BTC Tỉnh ủy Hà Tĩnh gặp gỡ lắng nghe ý kiến trách nhiệm của đảng viên lão thành xã Phù Việt; hay như việc không xem xét thấu đáo hồi ký “Những ngày đầu theo Đảng” của vợ cố Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của Hà Tĩnh Nguyễn Thiếp do Ban Nghiên cứu lịch sử Đảng Tỉnh ủy Hà Tĩnh trước đây thẩm định và cho xuất bản năm 1967.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP