Nghi Xuân

Nghẹn lòng người mẹ bị lũ dữ sông Lam "nuốt" mất con trai

"Khi nhảy ra khỏi xe, tôi bảo con cởi áo ra, nằm ngửa khỏi chìm, vì cháu không biết bơi, nhưng nó không nghe…", chị Mừng, người thoát chết trong vụ xe khách chìm xuống sông Lam nghẹn ngào kể.


Khoảng 4 giờ sáng 18-10, chiếc xe khách đường dài 48K – 5868 (Đăk Nông) trên đường ra Bắc, trên xe có khoảng 37 người đến Cầu Rong, xã Xuân Lam (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) thì bị trượt nghiêng và trôi ra dòng sông Lam rồi chìm dần. 18 người thoát ra và được cứu, nhưng 19 người còn lại cùng xe chìm xuống sông…


“Tôi đang ngủ bỗng nghe tiếng thình thình, giật mình tưởng ai phá nhà mình rồi tiếp đến sóng nước ập vào, tiếng kêu cứu, la hét âm u thảm thiết – anh Nguyễn Đăng Tâm – một nhân chứng hiếm hoi của vụ tai nạn thảm khốc này bàng hoàng kể lại với chúng tôi.


Bất lực nhìn chiếc xe trôi rồi chìm dần


Bật đèn pin soi ra sông, anh Tâm thấy chiếc xe khách băng băng trôi đi như một bóng ma trong dòng Lam. Trong cái âm thanh hỗn tạp của mưa, của nước réo, anh Tâm nghe có tiếng kêu cứu, tiếng đập cửa kính xe để thoát hiểm. Rồi anh thấy thấp thoáng vài bóng người trên nóc xe. Tất thảy trôi qua mắt anh chừng 2-3 phút. Chiếc xe khách trôi qua nhà anh chừng 80m thì chìm hẳn.

Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ cứu hộ tìm kiếm cả ngày hôm qua nhưng vẫn chưa tìm thấy chiếc xe.

Điện mất. Chiếc đèn pin bỗng phụt tắt, chiếc điện thoại di động cũng hết điện. Tâm ngồi lặng một mình trong căn nhà tối om và không hiểu được mình đang tỉnh hay mơ. Đến sáng, Tâm mới thực sự hiểu cái anh nhìn thấy không phải là cơn ác mộng mà là những phút cuối của một vụ tai nạn thảm khốc, bởi sau đó anh chứng kiến lực lượng cứu hộ cứu được 5 nạn nhân mắc tại chân chiếc cột điện cao thế.


“Những gì nhìn thấy trong đêm thật quá nặng nề, có lẽ suốt đời cũng không thể quên” – anh trầm ngâm. Chiều 18-10 sau khi gặp chúng tôi anh xin đi nhờ đò để về Hồng Lĩnh, bỏ mặc cửa hàng cơ khí mới mở 2 tháng lại cho nước lũ.


Một nhân chứng khác, anh Phan Thanh Sơn nghe thấy tiếng kêu cứu khi đang ngủ, bật dậy chạy máy phát điện lấy ánh sáng, nhìn về phía tiếng kêu, vợ chồng anh chỉ còn thấy mấy bóng người đang ôm lấy chiếc cột điện.


Trong đêm còn nghe tiếng một người phụ nữ thất thanh: “Con ơi, lại đây với mẹ”. Xót người, vợ anh, chị Hương giục anh ra cứu. Nhưng rồi hai vợ chồng nhìn nhau: Cứu bằng cái gì? Sơn nhớ ra chiếc điện thoại, anh là người đầu tiên gọi lực lượng cứu hộ đến với những nạn nhân vụ tai nạn bi thảm này.


Chiều 18-10 khi thuê đò tiếp cận điểm xảy ra tai nạn, mấy lần con đò do anh dân chài đích thực cầm chèo đều bị nước đẩy bật ra, chúng tôi đã hiểu hơn được phần nào sự nghiệt ngã của dòng sông. Trước vụ tai nạn này chừng 4 giờ, cách nhau chừng 100m, một chiếc xe con 7 chỗ cũng bị nước cuốn, may mắn hơn, chiếc xe mắc được vào ụ đất cao nên những người trên xe thoát chết.


Mẹ mất con giữa lũ sông Lam


Đến chiều tối qua, thông tin cho biết, một trong số 20 hành khách chìm cùng chiếc xe khách đã vùng vẫy thoát khỏi chiếc xe oan nghiệt ấy bơi vào bờ. Người này tên là Hoàng (quê Nam Định). Sau khi thoát khỏi thuỷ thần, anh Hoàng đã tìm cách bắt xe thẳng về quê.

Chị nằm đó, thân hình dúm dó, thoi thóp thở một cách khó nhọc, mắt nhắm nghiền lặng im nhưng nước mắt cứ tuôn trào – đó là người thoát chết trong chiếc xe ca 48K-5868.


Chị là Trần Thị Mừng, 47 tuổi, cùng con trai Phạm Văn Tuyên 20 tuổi, đi từ Kon Tum về thăm quê ở Nam Định.


Sau khi được một nam thanh niên cứu lên giữa dòng nước lũ, chị Mừng được đưa vào cấp cứu và chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).


Bác sĩ Hà Thanh Sơn – Phó Giám đốc Bệnh viện Nghi Xuân cho biết: “Chị Mừng đã qua khỏi nguy kịch, hiện đang hồi phục. Lúc nhập viện, huyết áp tụt, hôn mê do bị ngâm nước lạnh lâu và sốc do mất con”.


Qua cơn xúc động, chị kể cho chúng tôi nghe trong nghẹn ngào: “Nhà tôi nghèo lắm, từ quê Nam Định, chúng tôi vào làm ăn ở Kon Tum, gia đình có 3 đứa con, 2 trai, 1 gái. Thằng Tuyên là con thứ 2 sau nó đang còn 1 em gái học lớp 9. Nhân ra Bắc chữa bệnh, tôi đưa thằng Tuyên về thăm quê và cũng để trên đường đi mẹ con nương tựa vào nhau.


Trước khi đi, nhà không có tiền, tôi phải nhờ ông Chủ tịch xã vay cho 4 triệu đồng. Chồng mất sớm mẹ con nuôi nhau vất vả lắm. Thế mà tôi lại để mất con tôi. Tôi sống làm sao được… Khi nhảy ra khỏi xe, tôi bảo con cởi áo ra, nằm ngửa khỏi chìm, vì cháu không biết bơi, nhưng nó không nghe. Tôi cầm tay cháu được một tý thì cháu tuột khỏi tay tôi trôi mất.


Tôi cũng không biết bơi nhưng không hiểu vì sao tôi không bị chìm. Tôi bị dòng nước cuốn trôi đi, mỗi khi gần chìm tôi lại gọi “Tuyên ơi”. Thế là tôi lại nổi.” – Chị Mừng kể lại, nước mắt tuôn trào.

Chị Trần Thị Mừng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Nghi Xuân và ân nhân Nguyễn Văn Chung.

Chị cho biết thêm khi xe bị nước cuốn ra khỏi đường, chị nghe tiếng nhiều người kêu la chị mới tỉnh say xe, chị bảo nhà xe gọi cứu hộ nhưng mãi không ai gọi. Xe trôi xa bờ nhà xe mới đập kính, lúc đó mọi người xô nhau ra. Chị rất xúc động khi em Nguyễn Văn Chung, 20 tuổi là người đã không quản nguy hiểm, lao thuyền ra cứu chị thoát lưỡi hái thủy thần. Chị cứ nắm mãi tay Chung và mong nhận làm con, thay cho đứa con trai mà chị nghĩ là đã mất.


Anh Đỗ Văn Toàn, quê Giao Thủy, Nam Định cũng thoát chết nhờ chui ra khỏi xe nhanh và bơi được vào bờ. Anh Toàn cho biết, đêm tối, nước mênh mông, thoát được khỏi xe anh bơi mãi mới vào được bờ, sau gần một ngày tĩnh dưỡng mà anh vẫn chưa hết bàng hoàng. Hiện tại những người thoát nạn đang được ăn nghỉ tại khách sạn Lam Kiều.


Sau khi nhận được tin xe khách bị nạn, ông Nguyễn Thanh Bình – Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cùng ông Nguyễn Nhật – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt, thăm hỏi, chia sẻ, động viên bà con, chỉ đạo lực lượng cứu trợ khẩn trương tìm kiếm những người mất tích. Tỉnh hỗ trợ những người thoát nạn 2 triệu đồng, đưa cấp cứu những người bị thương nặng.


Đến 22 giờ hôm qua, chiếc xe khách vẫn chưa được tìm thấy.

Anh Đinh Văn Lộc, 39 tuổi, quê Nam Định (một trong những người thoát chết) kể lại: “Xe đang chạy thì mưa rất lớn quật vào kính xe khiến tài xế không còn nhìn thấy đường, xe trật hẳn ra ngoài đường và trôi trong nước bềnh bồng.


Tài xế trấn an cứ ngồi yên thì xe sẽ cân bằng trở lại. Tuy nhiên nước vẫn tràn vào xe, lúc đó tài xế mới mở cửa, một số người thoát được theo cửa trước, một số đập cửa kính sau thoát và bơi vào bờ, số còn lại bám trên trụ điện. Cũng theo anh Lộc, trong số hành khác mất tích anh nhớ có 2 em nhỏ dưới 5 tuổi, 3 cô gái độ tuổi 17-19, còn lại là hành khách nam.


Một hành khách tên Nguyễn Thanh Thắng kể lại: Xe không bị tai nạn do tránh xe khác như một số nguồn tin đã nói, xe gặp nạn do mưa lớn làm mất điện trong xe, chết máy. Xe trôi bồng bềnh khoảng 15 phút khỏi mặt đường. Nhưng trớ trêu là cả xe đều không biết chắc được là xe có bị trôi hay không, đến khi chắc chắn xe bị trôi thì đã muộn. Theo ông, số người trong xe chắc chắn không thể sống sót. Số người mất tích có thể lên đến gần 20 người, đây là xe giường nằm.


Theo thượng tá Trần Long – Phó trưởng CA Nghi Xuân, số hành khách trên xe dao động từ 30-37, sở dĩ có chênh lệch vì lời khai của các tài xế không khớp nhau, ngoài 2 tài xế được cứu thì còn 1 tài xế chính và 1 tài phụ cũng mất tích.



Xe tai nạn đóng bảo hiểm đầy đủ


Trưa 18-10, phóng viên Báo NTNN đã có mặt tại doanh nghiệp xe khách chất lượng cao Hoàng Sơn, tại số 16 đường Nguyễn Tất Thành, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Được biết, sau khi nhận được tin xe khách mang biển số 48B- 5868 bị tai nạn ở Hà Tỉnh, ông Hoàng Sơn (chủ doanh nghiệp) cùng với tập thể nhân viên doanh nghiệp đã lên đường ra hiện trường vụ tai nạn. Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Phú Khởi – Đội trưởng đội Giao thông Công an huyện Cư Jút cho biết: Sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn xe khách thảm khốc của doanh nghiệp Hoàng Sơn, lực lượng cảnh sát giao thông huyện nhanh chóng xác nhận xe 48B-5686 thực hiện đầy đủ các thủ tục khi tham gia giao thông như: đóng bảo hiểm đầy đủ, có giấy phép đăng ký HTX, giấy đăng ký xe và sổ nhật trình… Cũng theo Trung tá Khởi, sáng 18-10, UBND huyện Cư Jút đã có cuộc họp khẩn cấp và đưa ra quyết định vận động, quyên góp để ủng hộ mỗi nạn nhân 2 triệu đồng.


Được biết, 19 hành khách mất tích chủ yếu là người dân ở các xã Nam Jong, Ea Bô và xã Đắk Vin (huyện Cư Jút) và một số người ở tỉnh Gia Lai.



Danviet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP