Tin láng giềng

Nghệ An: Nhiều uẩn khúc cần được làm rõ sau cái chết bất thường tại nhà hàng xóm

Một vụ việc xảy ra làm rúng động làng quê yên tĩnh đã gần 3 tháng trời vẫn chưa có hồi kết, khiến người dân xã Nam Cường, huyện Nam Đàn hết sức quan tâm. Phóng viên Pháp luật Plus đã lần tìm những đầu mối liên quan để làm sáng tỏ vụ án.

Sang nhà hàng xóm rồi… tử vong

Xã Nam Cường, huyện Nam Đàn (Nghệ An) vốn bình lặng bởi những người dân hiền hòa chất phác, chí thú làm ăn. Tuy vậy, đầu tháng 8/2016, Tòa soạn Pháp Luật Plus bỗng nhận được một đơn thư kêu cứu ở địa phương này nhằm làm sáng tỏ một vụ việc dù đã xảy ra gần 3 tháng trời, vẫn chưa được cơ quan chức năng lý giải.

Lần theo đơn thư của anh Nguyễn Đình Ngân (Xóm 8 xã Nam Cường, huyện Nam Đàn), phóng viên Pháp luật Plus đã tìm về làng quê này trong một ngày giữa tháng 8.

Những cơn mưa đầu mùa bão đã khiến không khí xóm này trở nên ảm đạm. Nhà Ngân nằm trong những con hẻm heo hút gió, hầu như không có lối đi nào chính thức vào đến tận nhà.

Là một vùng giáp ranh miền tây Hà Tĩnh, xã Nam Cường ẩn mình trong những đồi đất bị máy ngoạm xúc hoang tàn.

Lẫn trong những con đường đang còn làm dang dở. Để vào được xóm 8, tìm đến nhà Ngân, PV đã phải bỏ lại xe ở nơi heo hút, lần theo cơn mưa đầu mùa dò dẫm hỏi đường.

Lá đơn đại diện gia đình là anh Nguyễn Đình Ngân kêu cứu đến Pháp luật Plus với mong muốn làm sáng tỏ vụ việc.
Lá đơn đại diện gia đình là anh Nguyễn Đình Ngân kêu cứu đến Pháp luật Plus với mong muốn làm sáng tỏ vụ việc.

Trong thư, Ngân viết, tai họa ập đến bất ngờ với gia đình vào những ngày cuối tháng 5. Ngân nhớ rõ, hôm ấy là 28, khi anh và bố đẻ là ông Nguyễn Đức Kỷ, vừa đi mua máy tuốt lúa ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) về. Những tưởng về đến nhà là đã an toàn, ngờ đâu định mệnh của buổi chiều hôm ấy đã khiến cha anh phải chịu một cái chết đầy uẩn khúc. Đến giờ chưa tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Cha Ngân, ông Nguyễn Đức Kỷ (SN 1960), sau cái ngày 28/5 ấy, hai cha con về nhà thì thấy bà Trần Thị Lan (mẹ Ngân) mệt mỏi đau ốm, ông Kỷ liền lấy xe máy chở bà Ngân sang xóm 5, tìm đến nhà ông Hiến là y tá xã để chuyền nước.

Sau khi để y tá chăm sóc vợ, một mình ông Kỷ đến nhà ông Nghị (ở cùng làng) có việc riêng. Cũng tại đây, là lần cuối cùng người dân Nam Cường cùng với vợ con ông Kỷ đã  không bao giờ được nghe tiếng ông nói chuyện nữa.

Nhiều uẩn khúc chưa được làm rõ?

Ngân bảo, lúc ấy là 14 giờ 48 phút,  nhận được điện thoại của anh Trần Văn Phong (em ruột ông Nghị) nói rằng “ông Kỷ bị ngã, nhanh nhanh đến đưa bố về”.

Không chậm trễ, Ngân cùng người nhà tức tốc chạy sang, “đến nơi tôi thấy ở nhà ông Nghị có khoảng 3 -4 người, họ đều đứng ngoài cổng nhìn vào. Bố tôi nằm đấy, giữa thềm nhà ông Nghị, xe bố tôi còn dựng ngoài sân”, Ngân bồi hồi kể.

Ông Đặng Khắc Linh (em rể ông Kỷ) cũng là người đi cùng Ngân sang nhà ông Nghị cho hay: “Lúc đến nhà ông Nghị đã thấy ông Kỷ nằm giữa sân, đầu hướng ra cổng, hai chân gác lên bậc tam cấp, 2 chiếc dép rơi cách xa hướng người nằm tầm 50 cm, trên người có nhiều chấn thương”.

Rất đông người nhà nạn nhân Nguyễn Đức Kỷ tường trình sự việc với phóng viên Pháp luật Plus.
Rất đông người nhà nạn nhân Nguyễn Đức Kỷ tường trình sự việc với phóng viên Pháp luật Plus.

Lúc đấy ông Kỷ còn thở, nhưng nằm im bất động, lát sau ông Nghị chủ nhà mới xuất hiện, trên tay cầm một bó hương (vì tưởng ông Kỷ đã tử vong). Bên phía công an xã cũng có mặt ông Từ Mạnh Cần (trưởng công an) và ông Võ Trọng Phúc (công an viên) tìm cách cứu người gặp nạn.

Về phần Ngân, phát hiện bố còn thở, anh chạy đi gọi ông Hiến y tá xã về cứu bố mình, tại đây, ông Hiến bảo Ngân pha cho bố ly nước chanh, nhưng ông Kỷ không thể uống được, sau khi bàn bạc khẩn, gia đình liền đưa ông Kỷ bằng xe máy ra đường cái đón taxi vào bệnh viện 115 Nghệ An chữa trị.

Ngân cho biết: “Các bác sỹ bệnh viện 115 đã tiến hành chụp chiếu, tổ chức điều trị cho bố tôi. Phát hiện phần đầu phía sau gáy bị lõm vào do va đập. Sau đó bệnh viện kết luận bố tôi bị “Đa chấn thương trên sọ não”. Ngoài ra, vùng mặt và ngực bố tôi cũng bị bầm dập, xây xát”.

Bệnh viện khuyên gia đình nên chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất xảy ra, vì chấn thương quá nặng. Chiều tối cùng ngày, một lần nữa gia đình đưa ông Kỷ chuyển lên bệnh viện Ba Lan, kết quả cũng tương tự.

Sáng 29/5 bệnh viện trả về, ông Kỷ được nằm ở nhà gần 1 ngày, đến 1 giờ 30 phút sáng 30/5, ông tắt thở.

Bản trích sao bệnh án ông Nguyễn Đức Kỷ, nguyên nhân vì đâu dẫn đến sự việc này?
Bản trích sao bệnh án ông Nguyễn Đức Kỷ, nguyên nhân vì đâu dẫn đến sự việc này?

“Nếu chỉ bị ngã ngửa thông thường, thì vết thương phía sau đầu còn có thể hợp lý, nhưng vùng mặt bị xây xát có máu chảy ra, và vùng ngực bị bầm tím bất thường là điều rất khó lý giải. Tôi và gia đình hết sức nghi ngờ việc trước khi gặp nạn, bố tôi có giằng co xô xát mới dẫn đến những chấn thương như vậy”, Ngân cho hay.

Điều mà gia đình Ngân còn thắc mắc, muốn tìm được câu trả lời hợp lý. Là việc xảy ra đến nay gần 3 tháng, phía cơ quan chức năng cũng đã tổ chức khám nghiệm tử thi, lấy ý kiến từng người.

Tuy nhiên đến giờ vẫn chưa có kết luận cụ thể ông Nguyễn Đức Kỷ chết như thế nào, trong tình huống ra sao?

Một điểm đáng ngờ của vụ việc đó là trước khi ông Kỷ qua nhà ông Nghị, ông có nói với gia đình là “sang đó để thu ít tiền nợ ông Nghị thiếu gia đình”.Có hay không việc sang đòi tiền rồi dẫn đến xô xát?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin xung quanh vụ việc này.

Trần Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP