Tin láng giềng

Nghệ An: Nhà hảo tâm ‘biến mất’, bệnh nhân tá túc trong nhà giữ xe

Sau khi nhận biển tài trợ hàng chục tỉ đồng, chính quyền địa phương cho phá bỏ trạm y tế xã, trường học cũ để xây mới nhưng nhà hảo tâm “biến mất”, công trình bị đắp chiếu, bệnh nhân phải tá túc trong nhà giữ xe.

Nha hao tam 'bien mat', benh nhan ta tuc trong nha giu xe - Anh 1

Công trình Trạm y tế xã Hưng Thịnh bị “đắp chiếu” từ tháng 11.2016 đến nay

Khoảng tháng 10.2016, người phụ nữ tên Linh xưng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty CP xây dựng thương mại dịch vụ L.H.L (có trụ sở tại TP.HCM) đến UBND H.Hưng Nguyên (Nghệ An) đặt vấn đề tài trợ 39 tỉ đồng để xây dựng 2 trạm y tế xã, 1 trường mầm non và 1 cây cầu ở 4 xã trên địa bàn. Thấy doanh nghiệp có ý tốt, trong khi địa phương còn khó khăn nên UBND H.Hưng Nguyên đã đồng ý.

Tháng 11.2016, dãy nhà cấp 4 của Trạm y tế xã Hưng Thịnh (H.Hưng Nguyên) được phá dỡ để nhà tài trợ xây mới công trình với quy mô 2 tầng, 16 phòng, trị giá 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi hoàn thành phần móng, công trình phải dừng lại vì nhà tài trợ… “biến mất”. Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh cho biết, 2 tháng qua, công trình nằm “đắp chiếu”. Lãnh đạo xã đã cố gắng liên lạc với nhà tài trợ nhưng bất thành. Người bệnh và các y, bác sĩ trạm y tế xã phải tá túc trong căn nhà chưa phá dỡ. Do căn nhà này quá chật chội nên nhiều khi bệnh nhân phải nằm tạm bợ ngoài sân và nhà để xe. “4 phòng đã phá dỡ tuy cũ nhưng vẫn còn sử dụng được. Bây giờ bệnh nhân không có chỗ nằm. Nếu nhà tài trợ không quay trở lại thì rất nan giải, nguồn vốn để xây lại trạm chưa biết nhìn vào đâu”, ông Hùng than thở.

Công ty trên cũng hứa hẹn tài trợ cho xã Hưng Châu (H.Hưng Nguyên) 14,9 tỉ đồng để xây 1 dãy nhà 2 tầng 8 phòng học và 1 nhà đa chức năng 2 tầng 6 phòng cho trường mầm non của xã. Ông Lê Văn Thịnh, Chủ tịch UBND xã Hưng Châu cho biết, sau khi nhà tài trợ đến trao biển tượng trưng, lãnh đạo xã rất mừng và tin tưởng nên tìm địa điểm và chi hơn 1 tỉ đồng để san lấp mặt bằng xây dựng. Tuy nhiên, khi mặt bằng xây dựng đã sẵn sàng cũng là lúc nhà hảo tâm biệt tăm.

Không có khả năng tài trợ

Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND H.Hưng Nguyên cho biết, ngoài 2 xã Hưng Thịnh và Hưng Châu, nhà hảo tâm trên còn hứa tài trợ cho xã Hưng Tiến 1 cây cầu và xã Hưng Yên Nam 1 trường mầm non trị giá gần 15 tỉ đồng nhưng đến nay vẫn không thực hiện. “Tỉnh vừa có văn bản thông báo cho các địa phương, khẳng định doanh nghiệp xây dựng, thương mại và dịch vụ L.H.L là doanh nghiệp lừa đảo , không có khả năng tài trợ. Sau khi nhận thông báo của tỉnh, chúng tôi đã thông báo cho tất cả các xã cảnh giác để không bị mắc lừa tài trợ nữa”, ông Hàn nói. Theo ông Hàn, sau khi nhà tài trợ đến làm việc với các xã, bà Linh và chủ thầu xây dựng ở H.Hưng Nguyên cùng đến gặp nên lãnh đạo UBND huyện đã mất cảnh giác. Có thể họ lừa tài trợ xây dựng công trình để trục lợi từ việc nhà thầu địa phương phải chạy chọt để được nhà hảo tâm chỉ định thi công.

Doanh nghiệp trên còn đến một số địa phương khác của Nghệ An hứa hẹn tài trợ công trình. Theo ông Trình Văn Nhã, Phó chủ tịch UBND H.Thanh Chương (Nghệ An), năm 2016, bà Linh cũng đến đặt vấn đề với một số xã trong huyện xin tài trợ xây trường học. Do nghi ngờ doanh nghiệp có dấu hiệu bất minh vì không thông qua huyện nên sau khi được lãnh đạo xã báo cáo, ông Nhã yêu cầu kiểm tra kỹ thông tin doanh nghiệp trước khi đồng ý nhận tài trợ. “Sau khi nhận được báo cáo của các xã, tôi đã chỉ đạo từ chối nhận tài trợ của doanh nghiệp này. Mới đây, tỉnh thông báo cần cảnh giác với các đơn vị đến hứa tài trợ, trong đó có doanh nghiệp này. Chúng tôi đã thông báo cho các xã nắm được để nâng cao cảnh giác”, ông Nhã nói.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tại Hà Tĩnh, Công ty CP Xây dựng thương mại dịch vụ L.H.L cũng hứa tài trợ xây dựng nhiều công trình trường học cho các xã trên địa bàn. Lãnh đạo của một huyện ở Hà Tĩnh (xin giấu tên) cho biết, chủ doanh nghiệp này tài trợ xây trường học 2 tầng trị giá 5 tỉ đồng theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Tuy nhiên, do công trình thi công quá chậm và có dấu hiệu bất minh, nên UBND huyện phải đình chỉ thi công để xác minh. Khi tìm đến địa chỉ trụ sở công ty thì đó là một căn nhà cho thuê ở một huyện ngoại thành TP.HCM. PV Thanh Niên đã gọi cho bà Linh theo số điện thoại do lãnh đạo các địa phương cung cấp nhưng không liên lạc được. Tìm kiếm trên trang website của Sở KH – ĐT TP.HCM thì không tìm thấy tên của doanh nghiệp này.

Khánh Hoan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP