Kinh tế

Nghệ An: Lỗi hệ thống, hàng loạt xe Kia Morning bốc cháy

Thời gian gần đây, Báo Xây dựng nhận được đơn thư của ông Lê Văn Chung, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV ô tô Vinh (trụ sở tại số 9, đường Nguyễn Trãi, phường Lê Lợi, thành phố Vinh, Nghệ An) phản ánh tình trạng hàng chục xe taxi nhãn hiệu Kia Morning của Công ty ông đột nhiên bốc cháy, gây thiệt hại khôn lường về kinh tế và uy tín của doanh nghiệp.

Xe Kia Morning BKS 37A-212.52 của Công ty TNHH TM&DV ô tô Vinh bị cháy rụi.

Tỷ lệ xe Kia Morning bị cháy chiếm trên 12%

Cụ thể, từ năm 2013, Công ty TNHH TM&DV ô tô Vinh là công ty kinh doanh vận tải có mua và sử dụng trên 100 xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning do Trường Hải Việt Nam sản xuất và lắp ráp với số lượng hơn 100 chiếc. Trong quá trình vận hành sử dụng, tất các xe đều hoạt động bình thường, nhưng vào cuối năm 2016, nhiều xe liên tục đột nhiên bốc cháy ở khoang động cơ.

Đơn đề nghị của Công ty TNHH TM&DV ô tô Vinh về việc giải quyết sự cố chập cháy rơ-le đề, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, ảnh hưởng uy tín của đơn vị.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Chung, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV ô tô Vinh cho biết: “Chỉ trong vòng một tuần lễ, từ ngày 11 đến ngày 18/9/2016 liên tục có 05 xe bị cháy. Trong đó, xe BKS 37A-202.52 và 37A-212.52 bị hư hại hoàn toàn khoang động cơ, 03 xe còn lại được người đi đường phát hiện và kịp thời cứu chữa nên đã giảm thiểu thiệt hại, chỉ hư hỏng bộ đề” (bộ phận khởi động).

“Sau khi sự việc xảy ra, ngày 21/9/2016, chúng tôi đã có văn bản gửi Tổng Công ty Ô tô Trường Hải Việt Nam và Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An đề nghị phối hợp xác minh, tìm hiểu nguyên nhân và hỗ trợ giải quyết”.

Cũng theo ông Chung, vào ngày 22/9/2016, chỉ một ngày sau đó, khi đang đỗ tại nhà tài xế ở gần Chợ Ga thì xe 37A-215.78 phát cháy. Ngay lúc đó, đại diện công ty cùng cán bộ kỹ thuật của Trường Hải Nghệ An đã đến hiện trường và phát hiện nguyên nhân chập cháy bắt nguồn từ rơ-le đề.

Ông Chung cho biết: “Sau khi xác định rõ nguyên nhân thì đại diện của Trường Hải Nghệ An đã đến làm việc với chúng tôi và thống nhất hỗ trợ 25% tổng giá trị vật tư, phụ tùng sửa chữa và cử cán bộ kỷ thuật đến bảo dưỡng toàn bộ rơ-le đề”.

“Mặc dù được tiến hành bảo dưỡng nhưng từ ngày 10/10 đến 17/10/2016, có 06 xe liên tiếp bị chập cháy. Tất cả những xe này đều đang lưu hành trên đường nên chủ yếu chỉ thiệt hại về dây nguồn vào bộ đề khởi động và rơ-le đề”.

Tiếp đó, vào lúc 20h ngày 13/11/2016, xe Kia Morning BKS 37A-136.98, sản xuất năm 2013 khi đang lưu hành chở khách trên đường Thăng Long, TP Vinh cũng đột nhiên bốc cháy. Được phát hiện và xử lý kịp thời nên xe chỉ hư hỏng bộ phận rơ-le đề.

Thiệt hại lớn về mọi mặt

Chỉ trong vòng một thời gian ngắn vào cuối năm 2016, tại Công ty TNHH TM&DV ô tô Vinh, có 12 chiếc xe Kia Morning tự nhiên bốc cháy. Nguyên nhân chính được xác định là bắt nguồn từ việc chập cháy rơ-le đề.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Chung, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Ban đầu cứ nghĩ là những hư hỏng thông thường, xe mua lâu ngày nên bộ phận đề bị kém nên đã chủ động khắc phục để sử dụng. Nhưng sau đó những xe mới mua đời 2015 vẫn bị cháy và cháy đồng loạt nên mới đề nghị Trường Hải Nghệ An hỗ trợ”.

Ông Chung cho biết, kể từ ngày xảy ra sự cố, Công ty TNHH TM&DV ô tô Vinh bị ảnh hưởng lớn về mọi mặt. Uy tín của Công ty bị giảm sút nghiêm trọng trong mắt của khách hàng. Những người thân quen cũng từ chối sử dụng dịch vụ để bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân. Nhiều tài xế trong trạng thái bất an, lo sợ, không dám đưa xe về nhà hoặc xin nghỉ để chuyển sang làm việc cho doanh nghiệp khác.

Bước đầu, số tiền mà Công ty phải bỏ ra để sửa chữa, khắc phục hậu quả là rất lớn. Riêng hai chiếc xe BKS 37A-202.52 và 37A-212.52 bị hư hại hoàn toàn khoang động cơ nên việc thay thế vật tư, phụ tùng mỗi chiếc phải chi phí hơn 100 triệu đồng. Thời gian sửa chữa mất gần 3 tháng bởi một bộ dây điện gửi từ nước ngoài về phải mất khoảng 45 – 60 ngày.

Nhiều xe nằm tại garage mà không có người lái, doanh thu giảm sút trầm trọng, thiệt hại về kinh tế vô cùng lớn. Tiền lãi ngân hàng phải trả hàng tháng rất cao. Trong khi đó, phía Trường Hải Nghệ An chỉ hỗ trợ 25% giá trị vật tư, phụ tùng thay thế. Điều này đã đẩy doanh nghiệp vào tình thế điêu đứng.

Hóa đơn Quyết toán sửa chữa với 5 hạng mục được bảo dưỡng thay thế miễn phí.

Cũng theo ông Chung, khi mua một chiếc xe có giá 360 triệu; nộp trước bạ 38 triệu, thiết bị trên xe khoảng 20 triệu, Bảo hiểm vật chất 14,3 triệu, Bảo hiểm dân sự 1,8 triệu,… Để một chiếc Kia Morning lăn bánh hành nghề, phải mất gần 450 triệu. Như vậy, số tiền mua xe mà Công ty TNHH TM&DV ô tô Vinh chuyển cho Trường Hải Nghệ An lên đến trên 40 tỷ đồng.

Trường Hải có “bỏ rơi” khách hàng?

Về phía Trường Hải Nghệ An, theo ông Lê Văn Chung: “Sau khi sự cố chập cháy diễn ra, phía Trường Hải Nghệ An có đến làm việc và thống nhất hỗ trợ 25% tổng giá trị vật tư, phụ tùng sửa chữa. Tuy nhiên, việc giải quyết hỗ trợ như thế là chưa thỏa đáng. Trên thực tế, những khách hàng thường xuyên, khách hàng “ruột” khi mua vật tư, phụ tùng đã được giảm từ 15 – 18% rồi. Đặc biệt, những hãng lớn như Vạn Xuân đã được hưởng 22%. Như vậy, họ chỉ hỗ trợ mình từ 5 – 7% thôi”.

Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An tại ngã tư sân bay, xóm 3 Nghi Phú, TP Vinh. Nơi cung cấp hàng trăm xe cho Công ty TNHH TM&DV Ô tô Vinh.

“Có 5 hạng mục được bảo dưỡng thay thế miễn phí như: Nắp che lỗ bắt bu lông bánh đà, Nắp che lỗ thông hơi hộp số thường, Bát bắt đề máy, Vòng đệm đề máy, Chuột đề. Như vậy, rơ-le đề là bộ phận được mặc định là “rất dễ hỏng”. Là bộ phận gây chập cháy trong gần hết các sự cố cháy xe của dòng xe Kia Morning. Nếu đây là lỗi của nhà sản xuất nên về nguyên tắc, khi xảy ra những lỗi này, bắt buộc Kia Trường Hải phải thông báo đến tất cả các khách hàng đã mua và sử dụng xe Kia Moring, phải thu hồi cả dòng xe để khắc phục”, ông Chung nhấn mạnh.

Cũng theo ông Chung, đã 5 tháng trôi qua nhưng phía Trường Hải Nghệ An vẫn chưa “chốt” được định mức bồi thường thiệt hại. Mặc dù những hư hỏng tại Công ty TNHH TM&DV ô tô Vinh là hiện hữu và rất nguy cấp, thuộc cấp độ 4. Đây là cấp độ vượt quá mức xử lý của doanh nghiệp này, bắt buộc phải báo cáo về Tổng là Kia Trường Hải và Kia Trường Hải báo cáo về hãng mẹ là Kia Hàn Quốc để có phương án khắc phục và hình thức bồi thường phù hợp.

“Cách đây mấy tháng, có người quen tên Giang mua xe Kia Morning tại Trường Hải Nghệ An. Xe cũng bị chập rơ-le đề cháy rụi nhưng Trường Hải không chịu trách nhiệm và cho rằng do ngập nước. May mà anh ấy có mua bảo hiểm nên được đền bù chứ nếu không thì mất trắng xe à?”, ông Chung bức xúc.

So sánh với hãng xe Kia tại Huế và Đà Nẵng, ông Chung ngán ngẩm: “Sau khi có sự cố, khách hàng đưa đến sẽ được hỗ trợ 100%, tương đương trên 70 triệu đồng. Trong khi đó, chỉ hỗ trợ cho mình được hai, ba triệu bạc”.

Nói về đề xuất của mình, ông Chung cho biết: “Đề nghị Trường Hải Nghệ An phải có kế hoạch hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, chứ không thể để doanh nghiệp chịu thiệt hại lớn như thế được. Ngoài thiệt hại hữu hình, bị giảm rất nhiều về giá trị thương mại, anh em lái xe cũng rất hoảng sợ, không dám nhận xe kinh doanh, gây ảnh hưởng về tâm lý khách hàng” là những thiệt hại vô hình không thể đo đếm”.

“Chúng tôi không đòi hỏi cho riêng mình mà là cho tất cả khách hàng đã tin tưởng và sự dụng dòng xe này. Đây là điều không ai muốn, nhưng đã lỡ xảy ra rồi thì phải hỗ trợ, chia sẻ kịp thời”, ông Chung tâm sự.

Liên lạc với Trường Hải Nghệ An để làm việc thì ông Trọng, Phó Giám đốc Công ty cho biết ông đang đi công tác và hẹn vào một ngày gần nhất.

Theo điều tra riêng của PV Báo Xây dựng, thời gian gần đây dòng xe Kia Morning của Trường Hải ở các tỉnh như Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình, Hà Tĩnh cũng xảy ra việc cháy tương tự.

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Phi Long – Trần Hoàn/Theo báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP