Dòng Sự kiện

Nghe Dương Tự Trọng cùng đồng phạm nói lới cuối cùng

Trong lời nói sau cùng, Dương Tự Trọng xin cho anh trai Dương Chí Dũng và Mai Xuân Phúc được thoát án tử hình. Cựu Phó Giám đốc CATP Hải Phòng cũng đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho “những anh em, vì mình mà vướng vòng lao lý”.

Trước khi kết thúc phiên xét xử chiều 22/5, HĐXX phiên tòa phúc thẩm vụ án “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng.
Dương Tự Trọng bước lên trước tiên, đề đạt một số nguyện vọng. Đối với riêng bản thân mình, Dương Tự Trọng đề đạt: “Kính thưa HĐXX, do những văn bản dưới luật hướng dẫn thực hiện Khoản 3 Điều 275 Bộ luật hình sự cũng như các quy định thế nào là hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đối với điều 275 chưa được cụ thể, rõ ràng nên mong HĐXX áp dụng hướng xét xử có lợi cho bị cáo trong vụ án này.”
Dương Tự Trọng đứng lặng hồi lâu để lấy lại bình tĩnh sau khi khóc nấc
Dương Tự Trọng đứng lặng hồi lâu để lấy lại bình tĩnh sau khi khóc nấc
Đối với những người anh em của mình, Dương Tự Trọng nhận hết lỗi về phần mình, xin HĐXX xem xét giảm án, xóa án cho những người này. Cựu Phó Giám đốc CATP Hải Phòng nói: “Kính mong HĐXX xem xét yếu tố lỗi đối với bị cáo Phạm Minh Tuấn. Theo đề đạt của tôi, Phạm Minh Tuấn không có lỗi, tức là không có tội.
Kính mong HĐXX xem xét lại vai trò của bị cáo Vũ Tiến Sơn. Theo đề đạt của tôi, vụ án có đồng phạm này, Vũ Tiến Sơn chỉ có vai trò ngang bằng các bị cáo khác, tức là vai trò thực hành.”
Tiếp đó, Dương Tự Trọng tâm sự về khoảng thời gian hơn 1 năm bị cáo cùng đồng phạm bị tạm giam; nói về nỗi nhớ nhà da diết. Trong lúc nhắc về người mẹ, Dương Tự Trọng khóc nấc, không nói thành lời. Phải trấn tĩnh ít giây, Dương Tự Trọng mới có những lời đề đạt tiếp.


“Tôi xin Chủ tịch nước và mọi người từ bi. Xin cho anh Dũng (Dương Chí Dũng, cựu Chủ tịch Vinalines – PV) và anh Phúc (Mai Xuân Phúc, nguyên Tổng Giám đốc Vinalines – PV) được sống. Ngày nào cũng vậy, tôi đều cầu xin và hy vọng điều đó.”
Nói về những người thân trong gia đình mình, Dương Tự Trọng nghẹn ngào: “Cầu xin trời Phật cho bố mẹ tôi thêm tuổi, thêm sức khỏe để đợi con về. Tôi mong ước sớm được về, sà vào lòng mẹ mà khóc.”
Bị cáo Ngô Tiến Sơn cũng vô cùng xúc động khi trình bày, sáng nay, tại phiên phúc thẩm mới biết bố đã mất. Bị cáo xin bố tha lỗi và mong muốn được hưởng khoan hồng, mau chóng trở về với đời sống bình thường để làm lại, để được cống hiến cho gia đình, xã hội.
Các bị cáo còn lại cũng đều thành khẩn mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để giảm án, cho họ có cơ hội nhanh chóng trở về cuộc sống.

Tiến Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP