Dự án đầu tư

Nghệ An – điểm đến của nhiều dự án lớn

Hơn 10 năm qua, Nghệ An liên tục nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, nhờ đó, ngày càng có nhiều dự án lớn của các tập đoàn uy tín “đổ bộ” vào tỉnh, biến vùng đất này trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Đánh thức tiềm năng

Khoảng 10 năm trở về trước, khi nhìn sang hai tỉnh láng giềng, người Nghệ An cảm thấy chạnh lòng vì các “siêu dự án” cứ ùn ùn kéo về hết Thanh Hóa rồi đến Hà Tĩnh…

Ông Phan Đình Trạc, Trưởng ban Nội chính Trung ương, thời kỳ còn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An chia sẻ: “Mỗi khi tiếp xúc cử tri, người dân lại thắc mắc vì sao Nghệ An có nhiều lợi thế, tiềm năng dồi dào, nhưng thu hút đầu tư lại thua xa Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh xác định, phải đổi mới tư duy trong toàn thể đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, phải làm quyết liệt, vừa làm vừa học hỏi các tỉnh bạn như Quảng Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, TP.HCM… Phải tạo ra một môi trường đầu tư thực sự thông thoáng, hấp dẫn, nếu không Nghệ An sẽ tụt hậu so với cả nước”.

Núi chè ở huyện Thanh Chương vừa được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép cho CIENCO4 đầu tư dự án du lịch.

Chia sẻ trăn trở của vị lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành chức năng của tỉnh Nghệ An đã tích cực bắt tay vào thực hiện một “cuộc cách mạng” về thu hút đầu tư. Đầu tiên là quy hoạch tổng thể, phân định các vùng kinh tế trọng điểm, phát triển hạ tầng, xây dựng các khu công nghiệp. Song song với đó là khẩn trương thực hiện đề án cải cách hành chính với cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ban hành các chính sách “trải thảm đỏ” tạo sức hấp dẫn…

Năm 2009, với sự hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), lần đầu tiên, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư trong và ngoài nước để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, chính sách ưu đãi, cơ hội đầu tư vào các dự án trên địa bàn như một hình thức xúc tiến đầu tư quy mô lớn. Thông qua Hội nghị này, nhiều nhà đầu tư đã ký cam kết và được cấp giấy phép, trong đó có những dự án đã trở thành điển hình về hiệu quả đầu tư tại Nghệ An, tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động như: Dự án chăn nuôi bò sữa và Nhà máy chế biến sữa của Tập đoàn TH; Nhà máy Bia Hà Nội – Nghệ An…

Từ đó đến nay, mặc dù đội ngũ lãnh đạo Nghệ An có nhiều thay đổi, nhưng thu hút đầu tư vẫn là nhiệm vụ quan trọng luôn được ưu tiên hàng đầu. Vị trợ lý của ông Hồ Đức Phớc (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An) kể rằng, việc kêu gọi đầu tư lúc nào cũng ám ảnh thường trực trong đầu vị lãnh đạo đầy tâm huyết này. Mỗi lần đi công tác xa, ông Phớc đều tranh thủ tham quan các mô hình tốt ở nơi đó, hễ có dịp gặp gỡ trò chuyện với doanh nhân, doanh nghiệp nào có tiềm lực kinh tế mạnh là ông đều nắm cơ hội giới thiệu về tiềm năng của Nghệ An và mời về đầu tư.

Nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của Nghệ An đã mang lại kết quả tích cực, thể hiện qua bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng từ vị trí thứ 56 (năm 2009) lên vị trí thứ 32 (năm 2015).

Những năm gần đây, nhiều dự án của các nhà đầu tư có thương hiệu mạnh liên tục được triển khai tại Nghệ An và nhanh chóng phát huy hiệu quả như: Nhà máy Tôn Hoa Sen của Công ty TNHH MTV Tôn Hoa Sen Nghệ An, Nhà máy gỗ MDF của Công ty CP Lâm nghiệp Tháng Năm, Nhà máy Xi măng Sông Lam của Tập đoàn The Vissai, Nhà máy thức ăn chăn nuôi của Tập đoàn Mavin Austfeed, Trung tâm thực phẩm Masan Miền Bắc, Nhà máy Chế biến thủy sản đóng hộp Royal Food, Nhà máy May Hitex Hàn Quốc, chuỗi khách sạn cao cấp của Tập đoàn Mường Thanh… Chỉ tính riêng năm 2016, Nghệ An đã cấp mới cho 141 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm là 35.441 tỷ đồng.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Văn Độ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cho biết: “Mặc dù kêu gọi đầu tư, nhưng Nghệ An thu hút đầu tư có chọn lọc. Những dự án vào Nghệ An phải bảo đảm vấn đề môi trường và có công nghệ tiên tiến. Tỉnh sẵn sàng nói không với các dự án công nghệ lạc hậu, nhà đầu tư thiếu tôn trọng luật pháp của nước sở tại, không đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho người lao động”.

Song song với các cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An cũng đưa ra các quy chế chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch để hai bên cùng có trách nhiệm thực hiện đúng tiến độ những cam kết. Bởi vậy, 2 năm qua, hầu hết các dự án đăng ký đầu tư vào Nghệ An đều được triển khai nhanh chóng và hiệu quả, tỷ lệ giải ngân đạt hơn 60%.

Mục tiêu của Nghệ An hiện nay là thu hút đầu tư phát triển các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Đầu tư chiều sâu, hiện đại, nâng cao hiệu quả khai thác gắn với chế biến khoáng sản và bảo vệ tài nguyên môi trường. Phát triển công nghiệp sản xuất và phân phối điện, nước theo hướng hiện đại. Xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An thành khu kinh tế đa ngành, đa chức năng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng khu kinh tế, các khu công nghiệp. Tập trung thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp, dịch vụ và đô thị VSIP Nghệ An, Khu công nghiệp Hemaraj, Khu công nghiệp Nam Cấm, Khu công nghiệp Hoàng Mai 1, Khu công nghiệp Đông Hồi…

Mở ra triển vọng cho một vùng kinh tế năng động

Thành công của Nghệ An thời gian gần đây với những dự án đầu tư hiệu quả cao, không thể không nhắc đến vai trò của của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và đội ngũ lãnh đạo năng động của tỉnh.
Mặc dù mới được Trung ương phân công về Nghệ An công tác chưa đầy 1 năm, nhưng những chỉ đạo quyết liệt về vấn đề cải cách hành chính, chú trọng vào tính hiệu quả trong công việc và đặc biệt là chủ trương không đầu tư dàn trải, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và các tập đoàn kinh tế lớn trong nước của vị Bí thư Tỉnh ủy này đã tạo nên một cuộc đột phá mạnh mẽ. Năm 2016, Nghệ An liên tiếp tổ chức thành công các sự kiện xúc tiến đầu tư cả trong, ngoài tỉnh và nhiều cuộc ở nước ngoài, bằng nhiều giải pháp, nhiều kênh kêu gọi xúc tiến đầu tư như: Tổ chức xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan; Ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư Dự án Khu Công nghiệp – Đô thị WHA Hemaraj 1…

Ấn tượng về những chuyển biến kinh tế – xã hội của Nghệ An sau khoảng 10 năm thực hiện “cuộc cách mạng” về thu hút đầu tư là hàng loạt công trình hạ tầng như hệ thống đường giao thông, sân bay, cảng biển, các khu công nghiệp phát triển nhanh chóng. Thành phố Vinh được các chuyên gia Nhật Bản đầy kinh nghiệm hỗ trợ quy hoạch lại với tầm nhìn chiến lược đến năm 2050, tạo tiền đề cho tương lai biến nơi đây trở thành một đô thị hiện đại, xứng đáng là trung tâm kinh tế – xã hội của khu vực Bắc Trung Bộ.

Ông Nguyễn Xuân Đường, vị Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có thể ngồi hàng giờ lắng nghe các doanh nghiệp trình bày những khó khăn vướng mắc để tìm cách tháo gỡ mà quên cả ăn trưa, chia sẻ: “Sau thành công trong việc thu hút được VSIP về đầu tư Dự án Khu liên hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ VISIP Nghệ An, chúng tôi đã lôi kéo được nhà đầu tư lớn rất uy tín trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp khác là Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan) ký cam kết thực hiện Dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 tại Khu kinh tế Đông Nam. Chúng tôi kỳ vọng, hai khu công nghiệp với đẳng cấp quốc tế này sẽ tạo ra sức hút mạnh mẽ, mang tính động lực để tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, có thương hiệu mạnh trong nước, khu vực và trên thế giới quan tâm tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh Nghệ An trong thời gian tới”.

Hà Vân

  Từ khóa: tiềm năng , dự án , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP