Tin đó đây

Nghệ An: Bao giờ vỉa hè thuộc về người đi bộ?

Trong khi tại TP.HCM, Đà Nẵng… các lực lượng chức năng đang vào cuộc để dành lại vỉa hè cho người đi bộ thì ở TP.Vinh (Nghệ An) vỉa hè các con đường huyết mạch vẫn đang bị chiếm dụng.

Những ngày gần đây, dư luận cả nước đang “nóng” lên, khi các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… chính quyền và lực lượng chức năng quyết liệt xuống đường dành lại cho người đi bộ. Việc làm này đã tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội, nhận được sự ủng hộ, đồng lòng của người dân.

Tại tỉnh Nghệ An, ghi nhận tại các tuyến đường giao thông huyết mạch của TP.Vinh như: Quang Trung, Trần Phú, Phan Đăng Lưu, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Học, Ngư Hải, Nguyễn Phong Sắc… người dân vẫn ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh.

Một số hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè trên đường Trần Phú.

Đường Trần Phú, một tuyến đường giao thông huyết mạch của TP.Vinh, nơi hàng ngày có mật độ các phương tiện lưu thông lớn, nhưng hai bên vỉa hè đang bị hàng chục hộ buôn bán đồ gia dụng, đồ gỗ nội thất chiếm dụng để kinh doanh.

Người đi bộ không thể đi trên vỉa hè mà buộc phải tràn xuống lòng đường, chen chúc với dòng xe cộ tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Một hộ kinh doanh chiếm dụng vỉa hè để làm nơi trưng bày đồ.

Chị H., chủ một đại lý kinh doanh hàng tiêu dùng trên đường Trần Phú, phân trần về hành vi của mình: “Lâu nay chúng tôi vẫn bán hàng như thế này có việc gì đâu. Ở đây người đi bộ cũng ít nên họ xuống đường đi cũng được”.

Lòng đường Cao Thắng (phía trước chợ Vinh) được trưng dụng và biến thành bãi trông giữ xe.

Không chỉ vỉa hè mà lòng đường cũng được trưng dụng để kinh doanh dịch vụ trông giữ xe. Lòng đường Cao Thắng nối giữa ngã tư Trần Phú – Quang Trung đến chợ Vinh được kẻ vẽ ô để trông giữ xe ô tô. Lợi dụng việc này, rất nhiều phương tiện còn ngang nhiên dừng đậu bất kỳ chỗ nào trên tuyến đường này.

Vỉa hè đường Ngư Hải (cạnh siêu thị Big C Vinh) bị một số người dân chiếm dụng trông giữ xe đạp, xe máy.

Cạnh đó, tại các tuyến đường Quang Trung, Ngư Hải (gần siêu thị BigC Vinh), một số người dân ngang nhiên chiếm vỉa hè, chăng dây, đặt biển trông giữ xe đạp xe máy, xe đạp giống như đất nhà mình.

Theo một số người dân sống tại khu vực này, tình trạng chiếm dụng vỉa hè để trông giữ xe tại các tuyến đường trên đã diễn ra từ lâu, nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý dứt điểm.

Các hộ dân nằm trên đường Nguyễn Thái Học đã tự ý cơi nới nhà, xây bịt luôn vỉa hè để kinh doanh trong nhiều năm qua nhưng không bị xử lý.

Tại đường Nguyễn Thái Học, có 4-5 hộ dân đã tự ý lấn chiếm, cơi nới nhà, bịt kín vỉa hè để kinh doanh dịch vụ Bi-a trong nhiều năm qua. Người đi bộ khi đi trên tuyến đường này buộc phải tràn xuống lòng đường.

Vỉa hè trên đường Quang Trung được chiếm dụng, chăng dây trông giữ xe trái quy định.

Ngoài ra, trên phần lớn các tuyến đường, nhiều phương tiện ô tô ngang nhiên dừng đỗ giữa lòng đường, trong giờ cao điểm, gây ra tình trạng ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

3-4 hộ dân chiếm luôn vỉa hè đường Lê Hồng Phong để kinh doanh hoa.

Đây là vỉa hè đường Nguyễn Phong Sắc bị các hộ dân kinh doanh bia mộ lấn chiếm

Doanh nghiệp kinh doanh xe máy chiếm luôn cả vỉa hè trên đường Trần Phú

Vỉa hè trên đường Quang Trung (trước siêu thị BigC Vinh) bị biến thành bãi tập kết xe taxi một cách trái phép.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã điện thoại liên hệ với ông Nguyễn Hoài An, Chủ tịch UBND TP.Vinh. Ông Hoài An cho biết, thành phố đang vào cuộc để xử lý và đề nghị PV trực tiếp đến UBND thành phố để được cung cấp thêm thông tin.

Xuân Chinh – Hồ Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP