Pháp luật

Nghệ An: Thực hư việc đối tượng nhiễm HIV dâm ô bé gái khiến hàng trăm dân làng phẫn nộ!

Những ngày gần đây, người dân hai xã Hưng Lĩnh (huyện Hưng Nguyên) và Xuân Lâm (huyện Nam Đàn) xôn xao thông tin một đối tượng mới ra tù đã có hành vi dâm ô với một bé gái.

Nhiều lời đồn thổi, truyền miệng dựa trên những thông tin không xác thực khiến một bộ phận người dân hoang mang lo lắng. Qua trao đổi, tiếp cận thông tin từ những người đại diện cơ quan sở tại, chúng tôi nhận thấy, sự việc xảy ra ở hai xã trên có những tình tiết mà người dân đã không nắm rõ.

Tại trụ sở UBND xã Hưng Lĩnh, Trưởng công an xã - ông Hoàng Nghĩa Nam cho biết: Đối tượng gây ra vụ việc khiến người dân phẫn nộ vừa qua tên là Trần Văn Thiêm, 43 tuổi, trú xóm 6, xã Hưng Lĩnh. Vào năm 2004, đối tượng này đã dâm ô với một cháu bé trên địa bàn, rồi bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử, tuyên mức án là 20 năm tù giam.

Trưởng công an xã Hưng Lĩnh - ông Hoàng Nghĩa Nam.

Trong quá trình chấp hành thời gian phạt tù, do đối tượng Thiêm chấp hành có ý thức nên ngày 1/6/2018, đối tượng đã được tha tù trước thời hạn. Thời gian mà đối tượng Thiêm chấp hành án phạt là 12 năm 6 tháng.

Quá trình thụ án tại Trại giam số 3 Bộ Công an đóng tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, đối tượng Thiêm được xác định là đã bị nhiễm HIV.

Sau khi ra tù, Trần Văn Thiêm trở về sinh sống tại xã Hưng Lĩnh. Tuy nhiên, bản án và thời gian phạt tù không khiến đối tượng này thay đổi. Cũng từ khi Thiêm về lại nhà, hắn vẫn ngựa quen đường cũ, đã có những lần lân la, rình mò và tạo những tình huống hòng thực hiện ý đồ xấu với một số người phụ nữ ở địa phương.

Trụ sở UBND xã Hưng Lĩnh, nơi người dân tập trung phẫn nộ vì hành động của đối tượng Thiêm.

Với điều tiếng của Thiêm, những trường hợp như vậy đều bị phát hiện hô hoán nên hắn đã không lần nào thực hiện được ý định của mình.

Ông Hoàng Nghĩa Nam cho biết, công tác nắm thông tin quần chúng và thu thập chứng cứ, công an xã đã gửi lên công an huyện Hưng Nguyên, và các cơ quan có chức năng. Với những hành động của Thiêm, các đơn vị đã thống nhất phương án đưa đối tượng này vào Trường giáo dưỡng, thời gian thực hiện là đầu tháng 3 này.

Tuy vậy, khi chưa đưa được Thiêm đi giáo dưỡng thì hắn đã có hành động gây nên sự phẫn nộ rất lớn trong nhân dân khi đã rủ rê lôi kéo một bé gái hòng thực hiện hành vi dâm ô.

Trạm trưởng trạm y tế xã Xuân Lâm - ông Lưu Đình Toàn.

Ngày 24/2 vừa qua, Thiêm chạy xe máy dọc đường du lịch ven sông Lam, đến địa bàn xã Xuân Lâm thì bắt gặp một bé gái đang chơi trên đường. Thiêm lừa là bạn của bố bé gái, rồi phỉnh cháu lên xe chở đi xem hội chợ. Thiêm chở bé gái đến địa phận Rú Con, xóm 9A, xã Hưng Lĩnh thì phát hiện có hàng cây rậm nên dừng xe bồng cháu lên núi.

Tuy nhiên, khi hắn chưa kịp thực hiện hành vi thì cháu bé đã thoát ra và chạy xuống đường hô hoán. Những người làm ruộng, chăn trâu gần đó đã có mặt, họ nhận ra Thiêm, khiến hắn phải giả vờ là chở cháu bé đi thắp hương trên núi rồi ra về. Bị những người dân trong xã nhận mặt, hắn lo sợ, vội chở bé gái trở về nơi hắn đã đón cháu đi.

Những người dân nhận ra Thiêm nảy sinh nghi ngờ nên đã điện báo cho công an xã Hưng Lĩnh về hành vi của hắn.

Trạm y tế xã Xuân Lâm, nơi thực hiện thăm khám cho cháu bé gái, và xác nhận cháu không bị xâm hại.

Trưởng công an xã Hưng Lĩnh - Hoàng Nghĩa Nam cho biết thêm: “Chúng tôi đã triệu tập đối tượng lên UBND xã để điều tra đồng thời xác minh thông tin về bé gái mà hắn chở đi. Chỉ trong thời gian ngắn, người dân truyền cho nhau thông tin tên Thiêm dâm ô bé gái nên đã tụ tập rất đông lên trụ sở UBND xã Hưng Lĩnh”.

Cũng theo ông Nam, số người kéo lên UBND xã để phản đối tầm 500 - 600 người. “Mọi người đều rất phẫn nộ. May mắn và kịp thời, khi sự việc lên đến đỉnh điểm người dân kéo đến đông thì có sự điều động lực lượng của công an huyện Hưng Nguyên, mới không xảy ra sự việc hành hung đối tượng này, điều mà rất nhiều người dân tại thời điểm đó muốn thực hiện. Sau khi công an huyện Hưng Nguyên áp giải Trần Văn Thiêm đi, nhiều thông tin nhiễu loạn về sự việc trên gây tâm lý hoang mang cho người dân”, ông Nam nói.

Ngày 24/2, hay tin đối tượng Thiêm giở trò đồi bại với một bé gái trên địa bàn số người kéo lên UBND xã để phản đối tầm 500 - 600 người.

Ông Nam khẳng định: “Qua điều tra xét hỏi cho thấy Trần Văn Thiêm đã có hành động chở một bé gái ở xã Xuân Lâm đi theo dọc đường ven sông Lam, nhưng chưa thực hiện được hành vi dâm ô. Nên thông tin cho rằng Thiêm đã thực hiện được hành vi dâm ô, hiếp dâm với cháu bé là không có thật”.

Ông Lưu Đình Toàn - Trạm trưởng Trạm y tế xã Xuân Lâm (Nam Đàn) là người đã thực hiện khám y tế cho bé gái bị Trần Văn Thiêm chở đi, cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện thăm khám hai lần cho cháu bé, qua quá trình khám và tìm hiểu tiểu sử, chúng tôi nhận thấy thể lực và ý thức của cháu bé bình thường. Tại thời điểm khám không phát hiện có gì bất thường và xác nhận là cháu chưa bị xâm hại” - ông Toàn nhấn mạnh.

Họ tập trung suốt nhiều giờ tại UBND xã Hưng Lĩnh để phản đối sự việc.

Tầm 500-600 người tập trung bao vây phòng làm việc của UBND xã Hưng Linh và yêu cầu nhà cầm quyền cần xử lý nghiêm minh đối tượng Thiêm.

Ngày 25/2, cơ quan chức năng đã có quyết định đưa Trần Văn Thiêm đi giáo dưỡng. Cho nên, những thông tin đang lan truyền gây hoang mang trong dư luận hai xã như việc đối tượng đã thực hiện hành vi dâm ô, không có nhân chứng, đối tượng bị bắt rồi thả ra.. là không chính xác.

Qua việc xác thực thông tin trên, từ những cơ quan chức năng, chúng tôi hi vọng người dân tiếp cận thông tin đầy đủ và chính xác, không gây bất ổn tâm lý trong dư luận cộng đồng.

Tác giả: Danh Thắng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP