Tin trong nước

Nghệ An: Phá chuyên án ma túy “khủng” tại căn nhà hoang trong rừng

Ém quân, mật phục trong rừng sâu, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã phối hợp cùng công an Lào cất vó, phá chuyên án buôn bán vận chuyển ma túy “khủng”.

Phá chuyên án bắt 4 đối tượng vận chuyển số lượng ma túy “khủng”

Ém quân, mật phục bên nước bạn Lào

Qua công tác nắm bắt tình hình của cá trinh sát, vào tháng 9/2016, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã phát hiện một đường dây vận chuyển ma túykhủng từ Tam giác vàng về Việt Nam.

Qua quá trình theo dõi mọi di biến động của các đối tượng trong đường dây ma túy khủng này, trinh sát nhận định, lợi dụng sự thông thương giữa ba nước Thái Lan, Lào và Myanmar nên chúng đã lợi dụng để thực hiện việc đưa ma túy từ Thái Lan về Lào rồi đưa sang Việt Nam tiêu thụ kiếm lợi nhuận. Cũng qua thời gian theo dõi, khảo sát, điều tra, xác định Chaikitkun (34 tuổi), quốc tịch Thái Lan là đối tượng cầm đầu trong đường dây này.

Đối tượng Chaikitkun, cầm đầu trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy “khủng” từ Lào về Việt Nam.

Trao đổi với PV, Thượng tá Lê Tham Mưu, Phó trưởng Phòng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết: “Để nắm bắt và theo dõi được đường dây tội phạm này, lực lượng chức năng đã gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Thứ nhất là địa bàn hoạt động ngoại biên, xa sự chỉ huy, chỉ đạo cũng như thông tin kịp thời để xử lý vụ án. Thứ hai là địa hình đồi núi phức tạp, đường xá xa xôi lại không thông thạo nên các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận, nắm bắt thông tin. Thứ 3 là, không phải trinh sát nào cũng biết được tiếng Lào,  tiếng Thái. Trong khi đó, các đối tượng hết sức tinh vi, ma mãnh lại sử dụng vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện”.

Sau 2 tháng theo dõi, điều tra, nhận định các đối tượng đã gom đủ số hàng và sẽ tập kết tại một căn nhà hoang trong rừng sâu điểm tiếp giáp giữa Lào, Thái Lan và Myanmar. Xác định chúng “om hàng” tại Bản Lỳ, huyện Pẹc, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), ngày 18/11, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã xác lập chuyên án mang bí số 056AV vào ngày 18/11 để đấu tranh triệt phá vụ án.

Ngay sau khi xác lập chuyên án, nhận định sự nguy hiểm của các đối tượng trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, các trinh sát tinh nhuệ của Cục phòng chống tội phạm ma túy, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng được tăng cường cùng tham gia phá án.

Cùng với đó, Ban chuyên án đã tổ chức lực lượng xuất ngoại sang Lào phối hợp cùng công an nước bạn Lào ém quân, “nằm gai, nếm mật” trong rừng chờ thời cơ cất vó, phá chuyên án.

 “Cất vó” phá chuyên án, bắt 4 đối tượng ở căn nhà hoang trong rừng

Vào khoảng 15h, ngày 21/11, xác định các đối tượng sẽ đưa ma túy từ Tam giác vàng về tập kết tại ngôi nhà hoang giữa rừng tại Bản Lỳ, huyện Pẹc, lực lượng ban chuyên án đã di chuyển đến vị trí cách ngôi nhà hoang gần 700m. Sau đó, bằng đường rừng các trinh sát đã tiến đến gần và bố trí bao vây ngôi nhà, chờ thời cơ phá án.

Thượng tá Lê Tham Mưu kể lại: “Sau khoảng thời gian ém quân chờ đợi tại căn nhà hoang thì vào khoảng 19h cùng ngày, có 4 xe ô tô của các đối tượng đã đến nơi này. Sau đó, bốn đối tượng xuống xe đưa hàng vào nhà cất giấu. Thấy an toàn, hai chiếc xe hộ tống rời bỏ căn nhà và di chuyển đi nơi khác”.

Xác định thời cơ chín mồi đã đến, khoảng 19h30, ba mũi giáp công đã ập vào căn nhà hoang. Khi phát hiện bị bao vây, các đối tượng hoảng loạn định bỏ trốn. Tuy nhiên, các cánh cửa và ngả đường đều đã bị lực lượng chức năng bao vây. Do đó, các đối tượng đã khóa chặt cửa bên trong, ban chuyên án phải dùng đến cây gỗ để đẩy, phá cửa xông vào.

Bị lực lượng chức năng ập vào nhà, các đối tượng đã dùng dao mẹo để chống trả. Lực lượng đánh án đã tước dao và phải vật lộn hơn 30p mới khống chế và tóm gọn các đối tượng trong đêm tối.

Các đối tượng cùng tang vật tại cơ quan điều tra.

“Vào buổi đêm, để khống chế nhanh cũng như gặp sự chống cự quyết liệt của các đối tượng có vũ khí nóng, ban chuyên án đã quán triệt và đưa ra những ám hiệu để xác định rõ mục tiêu. Đồng thời thông qua ám hiệu, lực lượng của ta và công an Lào để phân biệt và tập trung tóm gọn các đối tượng nhanh gọn nhằm tránh chúng tẩu thoát cũng như đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia phá án” – Thượng tá Lê Tham Mưu cho biết.

Theo đó, 4 đối tượng bị bắt giữ được xác định là Chiramet (32 tuổi), Chaikitkun (34 tuổi), Saesong Tho (43 tuổi) đều mang quốc tịch Thái Lan và Nuxong (22 tuổi), trú tại huyện Xổm Phăn, tỉnh Phông Xa Lỳ (Lào). Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 69 bánh heroin được cất giấu trong chiếc giường hộp, 2 xe ô tô bán tải và nhiều tài liệu liên quan khác.

Đánh giá về kết quả chuyên án, Thượng tá Lê Tham Mưu cho biết thêm: “Đó là việc đảm bảo an toàn tuyệt đối lực lượng tham gia cũng như vũ khí, trang thiết bị; tóm gọn các đối tượng và thu giữ toàn bộ tang vật. Đặc biệt là công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và tinh thần chiến đấu quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo của các chiến sỹ tham gia phá án đối với tội phạm”.

Được biết, đây là chuyên án được triệt phá thành công và thu giữ số lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay của Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp với các lực lượng chức năng.

Hiện các đối tượng và toàn bộ tang vật được bàn giao cho công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) để tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngọc Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP