Xã hội

Nghệ An: Người cao tuổi “nai lưng” đóng quỹ xóm

Vừa qua báo Dân trí nhận được thông tin phản ánh của nhiều hộ dân tại các xóm của xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về việc những người cao tuổi, bệnh tật, hưởng chế độ bảo trợ vẫn phải “nai lưng” đóng tiền quỹ xóm để xây dựng chương trình Nông thôn mới.

Xóm 7 - làng Nam được cho là đã "tận thu" tiền của nhiều người cao tuổi và bảo trợ xã hội.

Theo phản ánh của người dân tại xóm 7 xã Hưng Tân thì nhiều năm qua, chính sách “tận thu” những khoản đóng góp của xóm không “buông tha” các đối tượng hưởng chế độ bảo trợ xã hội và người cao tuổi.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, nội dung phản ánh là có cơ sở. Tại xóm 7 xã Hưng Tân, ông Nguyễn Đình Hoàn bị câm điếc bẩm sinh, bản thân ông không có khả năng lao động nhưng nhưng vẫn phải đóng góp 200 ngàn đồng xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Hường (vợ của ông Nguyễn Đình Hoàn) bức xúc: “Tôi thấy như vậy là quá vô lý. Đối tượng bảo trợ xã hội như chồng tôi đang được nhà nước nuôi dưỡng, chăm sóc thì lấy đâu ra tiền để đóng góp quỹ cho xóm?”.

Cũng tại xóm 7, bà Nguyễn Thị Hiên phàn nàn: “Ông nhà tôi là Nguyễn Đình Hảo 91 tuổi, còn tôi cũng đã 84 tuổi. Hai vợ chồng tôi đã quá già, mọi sinh hoạt, ăn uống đều nhờ con cháu lẽ ra là được miễn nhưng xóm vẫn bắt đóng góp quỹ xây dựng nông thôn mới mỗi khẩu 200 ngàn đồng”.

Bà Nguyễn Thị Hiên cho rằng việc bà và con trai vẫn phải đóng tiền là vô lý.

Bà Nguyễn Thị Hiên cho rằng việc bà và con trai vẫn phải đóng tiền là vô lý.
Làm việc với chúng tôi, xóm trưởng xóm 7 xã Hưng Tân Phạm Bá Vinh cho rằng: “Trước khi thu đóng góp, xóm đã tiến hành họp bàn và ra nghị quyết. Năm 2014, khi thu đóng góp làm đường giao thông nông thôn, xóm quy định tuổi từ 75 - 85 đóng góp 50%, trên 85 tuổi thì được miễn, còn lại các độ tuổi, kể cả đối tượng bảo trợ xã hội đều phải đóng 100%".

PV đặt câu hỏi: Như trường hợp ông Hảo đã hơn 90 tuổi nhưng vẫn phải đóng góp quỹ xóm để xây dựng nông thôn mới thì sao? Ông Vinh cho biết sẽ xem xét lại.

Như vậy xóm thực hiện nghị quyết, tự quyết định mà xã không hề hay biết? Với câu hỏi này ông Vinh cho biết: “Tôi mới làm xóm trưởng được mấy tháng, muốn rõ hơn thì các chú nên đi hỏi xóm trưởng cũ”.

Để làm rõ thông tin, PV đã làm việc với Bí thư xã và được ông Hoàng Văn Lai - Bí thư đảng ủy xã Hưng Tân cho biết: “Về phía UBND xã không thu những đối tượng này. Và xã cũng không có chủ trương. Nghị quyết mà các xóm tự đề ra quy định để thu. Khi thu, xóm không thông qua UBND xã, chúng tôi cũng không nắm được chuyện này”.

Ông Hoàng Văn Lai - Bí thư xã cho rằng: "Việc xóm tự ra nghị quyết và tự thu thì xã không hề hay biết".

“Những người này không nên thu, nếu thu là không hợp tình hợp lý. Bởi luật pháp cũng không cho phép, họ là những người đang được nhà nước trợ cấp nuôi dưỡng tại sao lại phải thu họ cho tội” - ông Lai nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lai, việc này giờ ông mới nghe phản ánh. Ông nói sẽ giao các xóm kiểm tra và nếu thấy thu sai đối tượng thì sẽ trả lại.

Được biết, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên là một trong những xã về đích nông thôn mới thuộc tốp đầu của tỉnh Nghệ An. Việc xóm 7 “tận thu” tiền của nhiều người cao tuổi, bảo trợ xã hội đã gây nhiều bức xúc cho người dân.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP