Tin trong nước

Nghệ An: Bí thư Đảng ủy xã “biến” vợ thành người khuyết tật?

Bà Vi Thị Thuyên, sinh năm 1956, vợ của ông Vi Văn Chân, Bí thư Đảng ủy xã Châu Phong, (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) là người khỏe mạnh bình thường. Thế nhưng vẫn được hưởng chế độ người khuyết tật vận động, mức độ khuyết tật nặng từ nhiều năm nay.

Tìm về xã Châu Phong, từ đầu bản May, hỏi người dân về gia đình ông Bí thư Đảng ủy xã chúng tôi được nhiều người cho biết, ông Vi Văn Chân, ngoài việc đưa rất nhiều con, cháu, dâu, rể vào làm việc tại xã, còn làm cả hồ sơ giả để vợ ông là bà Vi Thị Thuyên, được hưởng chế độ chính sách người khuyết tật. Bà H, một người dân trong xã nói: “Khuyết tật chi, bà Thuyên còn khỏe lắm, còn đi được vào trong rừng, đi chơi khắp nơi chứ có bị tí tật chi mô. Rứa mà cũng được tiền hàng tháng đó”.

hatin24h

Danh sách hưởng chế độ của bà Vi Thị Thuyên tại Sở LĐ-TB&XH Nghệ An.

Theo hồ sơ, bà Vi Thị Thuyên, sinh ngày 15/2/1956, dân tộc Thái, hộ khẩu thường trú tại bản May (xã Châu Phong)  đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hệ số 1,5, mức chuẩn trợ cấp 180 000 đồng, mức trợ cấp được hưởng là 270 000 đồng, thời gian hưởng là từ năm 2009, dạng tật là tật vận động, mức độ khuyết tật nặng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại bản May, xã Châu Phong, chỉ có một phụ nữ tên là Vi Thị Thuyên, là vợ của bí thư Đảng ủy xã Châu Phong Vi Văn Chân. Tuy nhiên trong hồ sơ hưởng chế đô, chồng bà Vi Thị Thuyên lại là ông Vi Văn Thuyên, làm nghề nông nghiệp. Nhưng tại bản May xã Châu phong không có ai là Vi Văn Thuyên, làm nghề nông nghiệp.

Chúng tôi tìm đến UBND xã Châu Phong, ông Lương Văn Năm, Chủ tịch UBND xã kiên quyết không trả lời bất kỳ câu hỏi nào, với lí do: “Em mới lên làm chủ tịch chưa nắm được hết các đối tượng cũng như công việc. Mà hiện tại cũng đang kiểm tra về phản ánh của dân. Các bác thông cảm khi nào kiểm tra xong mời các bác quay lại em cung cấp hết”. Ông Lang Văn T, một người dân, cho biết: “Bây giừ họ ghê lắm, nghe nói lần họp xét lại các đối tượng có người trong hội đồng cũng không đồng ý với trường hợp của bà Thuyên mô. Nhưng mà cuối cùng bà vẫn cứ được hưởng chế độ đó chi”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lang Văn Chiến, Bí thư huyện ủy Quỳ Châu, cho biết: “Huyện ủy cũng đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cũng đang tiến hành kiểm tra. Nhiều nội dung phản ánh không có cơ sở lắm. Riêng việc làm hồ sơ giả cho vợ hưởng chế độ là có. Huyện ủy đang kiểm tra, sắp tới có kết luận kiểm tra sẽ tiến hành xử lí nghiêm”.

HOÀNG TÙNG / Lao động và Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP