Kỳ Anh

Ngày thứ 4 xét xử vụ sập giàn giáo tại Formosa

Sau 3 ngày xét xử, phiên tòa xử vụ sập giàn giáo Formosa (Hà Tĩnh) vẫn chưa thể tuyên án do phát sinh nhiều tình tiết giữa người bị hại và nhà thầu Samsung, nhà cung ứng lao động Nibelc. Sáng nay (21/12), phiên tòa được mở lại và sẽ chuyển sang phần nghị án.

Dự kiến, phiên tòa xử vụ sập giàn giáo Formosa được TAND tỉnh Hà Tĩnh mở trong 2 ngày 16 – 17/12. Tuy nhiên sau 2 ngày, phiên xét xử chưa kết thúc được kéo dài thêm trong ngày 18/12 và đến nay vẫn chưa thể tuyên án.

Trong phần xét hỏi bị cáo Lee Jea Myeong (43 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc), làm nhiệm vụ đốc công tại công trường, người này nói rằng mình không hề được ai báo cáo về sự cố rung lắc giàn giáo.  “Bị cáo không hề biết giàn giáo rung lắc, nói được không sao và chỉ đạo công nhân làm việc tiếp. Chỉ nghĩ có sự cố chập điện. Còn nếu bị cáo biết có sự cố ở giàn giáo thì đã cho ngừng thi công ngay”, Lee nói.

Thế nhưng, bị cáo Lee lại tiếp tục bao biện rằng lúc đó trời mưa nên sợ chập điện lên để kiểm tra nhưng không phát hiện sự cố gì nên đã chỉ đạo công nhân làm tiếp chứ không hề biết có sự cố về giàn giáo (?!).

Trong khi đó, nhân chứng Nguyễn Đại Phong khẳng định: “Lần thứ 2 giàn giáo Lane 2 rung lắc đã phát ra tiếng kêu rất to khiến công nhân đều hoảng sợ dạt sang hai bên cầu thang bộ. Không thể không ai nghe thấy và không biết”.

Đối với bị cáo Kim Jong Wook (62 tuổi), người này cho hay, là người Hàn Quốc nên chưa hiểu rõ về luật của Việt Nam.

Bị cáo khóc khi nhắc đến 13 công nhân tử vong và nói: “Nhưng theo pháp luật Việt Nam như thế là phạm tội thì bị cáo nhận trách nhiệm đó về mình. Để xảy ra tai nạn là điều ngoài ý muốn, tôi cũng xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới thân nhân của những nạn nhân xấu số vừa qua”.

Ông Kim Jong Wook cho rằng mình là người có trách nhiệm quản lý tổng quát và nhận báo cáo của cấp dưới để xử lý. Ông cũng thường xuyên đi kiểm tra và đã làm đúng với trách nhiệm của mình. Trước khi xảy ra vụ việc sập giàn giáo, ông Kim Jong Wook có đi kiểm tra 2 lần nhưng không phát hiện có sự cố.

Cũng trong phần xét hỏi, 2 bị cáo Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thái Đức đã thừa nhận trách nhiệm thuộc về mình đồng thời thừa nhận không báo cáo sự cố cho người quản lý là Lee và Kim mà tự ý sửa chữa và tiếp tục công việc của mình. Bị cáo Tuấn cho biết, bị cáo được giao nhiệm vụ làm tổ trưởng tổ vận hành hệ thống 32 kích thủy lực của giàn giáo Lane 2, nhưng bị cáo không có bằng cấp hay hiểu biết gì về công việc chuyên môn này.

Tại phiên tòa ngày 17/12, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, trình độ hai bị cáo: Kim học đến lớp 12, đặc biệt bị cáo Lee Jae Myeong chỉ mới học đến lớp 8 nhưng lại giữ chức vụ rất lớn; không nhận biết giàn giáo đang có sự cố mới dẫn đến sự cố chết người là đã vi phạm Luật an toàn lao động và thiếu trách nhiệm, xem thường tính mạng con người.

Riêng Nguyễn Anh Tuấn và anh Nguyễn Thái Đức (cả hai là cán bộ phụ trách kỹ thuật tại hiện trường) nhưng lại không có bằng cấp và trình độ chuyên môn mà mới chỉ được học qua sau khi vào làm nên để xảy ra sự việc nghiêm trọng.

 hatin24h

4 bị cáo tại tòa.

Cũng tại phiên tòa, nhiều người nhà của bị hại đã xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Tại phiên tòa sáng 18/12, nhiều người đại diện hợp pháp cho người bị hại và các công nhân bị thương vụ sập giàn giáo cho biết, vụ tai nạn lao động xảy ra đã khiến gia đình, sức khỏe họ thêm khó khăn. Do vậy, nhiều người yêu cầu hai công ty trên phải bồi thường và hỗ trợ thêm cho họ.Nguồn tin trên báo VOV, theo cáo trạng, sau vụ tai nạn Công ty Sam Sung C&T đã hỗ trợ, bồi thường số tiền 8,4 tỷ đồng, trong đó, 13 công nhân tử vong là 5,2 tỷ đồng, 29 công nhân bị thương là 3,2 tỷ đồng.

Công ty Nibelc đã bồi thường số tiền 1,2 tỷ đồng, trong đó 13 người chết là 780 triệu đồng, 29 người bị thương là 426 triệu đồng.Tại phiên tòa này có 9/13 gia đình có công nhân tử vong và 10/29 công nhân bị thương tiếp tục yêu cầu Công ty Samsung C&T và Công ty Nibelc hỗ trợ, bồi thường thêm thiệt hại.

Sau phần thẩm vấn các công nhân bị thương, HĐXX cho rằng, chế độ chính sách, bảo hiểm xã hội, cũng như bồi thường, hỗ trợ của 2 công ty làm chậm, đây là vi phạm Pháp luật.

Theo chủ tọa phiên tòa, đây là những trường hợp cần được ưu tiên giải quyết bởi đa số nạn nhân có hoàn cảnh rất khó khăn, lại là những lao động chính trong gia đình.

HĐXX nhận định, những chế độ, chính sách cho người bị hại nếu các doanh nghiệp và người bị hại không thỏa thuận được và không được giải quyết thấu đáo thì người bị hại và gia đình những nạn nhân có quyền khởi kiện vụ án dân sự về các khoản bồi thường.

Đại diện Công ty Samsung C&T khẳng định những gì đã cam kết sẽ được công ty thực hiện nghiêm túc, mong những người bị thương yên tâm chữa trị, những chi phí phát sinh trong quá trình điều trị công ty sẽ thanh toán đầy đủ.

chiều cùng ngày, Viện kiểm sát đã công bố bản luận tội, với tội danh “ Vi phạm quy định về an toàn lao động” của 4 bị cáo là chính xác, đúng pháp luật, hành vi vi phạm của bốn bị cáo đã được làm rõ.

Theo đó, các bị cáo có khả năng phải chịu khung hình phạt từ 7 – 12 năm tù giam. Tuy nhiên, sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, VKS đề nghị HĐXX cho bị cáo Kim Joong Wook từ 3 năm 6 tháng – 4 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Lee Yae Myong từ 3 – 4 năm tù giam; bị cáo Nguyễn Anh Tuấn 3 – 4 năm tù giam; bị cáo Nguyễn Thái Đức 30 – 36 tháng tù giam.

NGỌC CHƯƠNG/ ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP