hatin24h
Nông dân xã Thạch Trị với mùa vàng bội thu.

Ông Hồ Quốc Mai, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thạch Trị chia sẻ: Đại Tiến trước đây là một thôn nghèo chỉ với hơn 50 hộ dân. Vùng đất này chủ yếu là cát trắng bạc màu, đường sá đi lại cũng chưa được bê tông hóa nên rất khó khăn. Người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản nên cuộc sống phụ thuộc rất nhiều vào mẹ thiên nhiên. Từ dăm năm trở lại đây, nhờ chủ trương xây dựng và phát triển nông thôn mới, cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương và nỗ lực của người dân, đời sống người dân thôn Đại Tiến đang từng ngày khởi sắc. Cơ sở vật chất, hạ tầng được xây dựng kiên cố, hệ thống đường giao thông nông thôn đều đã được bê tông hóa.

Người dân thôn Đại Tiến bây giờ đã biết làm kinh tế với nhiều mô hình tổng hợp, phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển; nhân dân đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự, chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nếu như trước đây, việc học hành còn chưa được bà con chú trọng, số lượng con em bỏ học giữa chừng nhiều thì chục năm trở lại đây, không gia đình nào có con em bỏ học, toàn thôn hiện có 40 người có trình độ đại học, cao đẳng. Với 3 tổ hợp tác và một hợp tác xã chuyên thu mua và chế biến hải sản quy mô trên một tỷ đồng mỗi mô hình đã đem lại thu nhập cao và tạo việc làm tại chỗ cho hàng trăm người.

Nhiều mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao đang từng ngày mọc lên giữa vùng đất cát trắng bạc màu. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn từ 23% (năm 2011) nay giảm xuống chỉ còn 9,26%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 25 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Đại Tiến – một điển hình trong phong trào cựu chiến binh làm nông thôn mới vui mừng chia sẻ: Phát huy bản chất anh “Bộ đội Cụ Hồ” giữa thời bình, Chi hội Cựu chiến binh thôn Đại Tiến đã đứng ra nhận thầu khoán các công trình như làm nhà ở, đúc gạch, làm đường… để vừa gây quỹ vừa tạo thêm việc làm có thu nhập cho hội viên. Đến nay tổng số quỹ của chi hội là 107 triệu đồng được dành cho các hội viên khó khăn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế và duy trì các hoạt động như khuyến học, thăm hỏi gia đình các hội viên.

Một mùa Giáng sinh nữa lại về trên vùng giáo duyên hải Đại Tiến, niềm hân hoan lại càng được nhân lên gấp bội khi giáo họ Làng Khe vừa khánh thành nhà thờ hoành tráng với trị giá trên 10 tỷ đồng. Niềm vui này sẽ là động lực để người dân thôn Đại Tiến góp sức cùng xây dựng quê hương Thạch Trị giàu đẹp, văn minh.

Hoàng Ngà/ CAND