Kinh tế

Ngày mai xăng có thể tăng giá 500-800 đồng một lít

Giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng là lý do khiến xăng trong nước được dự báo tăng mạnh vào kỳ điều chỉnh ngày mai.

Theo dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương, giá xăng A92 (nhiên liệu pha chế xăng E5) bình quân trên thị trường Singapore ở kỳ này đang niêm yết khoảng 87 USD/thùng, tăng hơn 3 USD/thùng so với chu kỳ trước. Xăng A95 cũng đang tiến tới mức bình quân 88,4 USD/thùng, tăng 6% (trước đó 83,3 USD/thùng).

Giá xăng được dự báo sẽ tưng mạnh vào ngày mai do giá thế giới tăng cao. Ảnh: Lê Quân.

Theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam, hiện các doanh nghiệp bán lẻ đang có mức lỗ khoảng 500 đồng/lít so với giá cơ sở. Giá xăng thế giới đang tăng mạnh thời gian gần đây đã tác động không nhỏ đến việc tăng giá xăng trong nước. Tính toán của các doanh nghiệp này, mức tăng có thể sẽ khá cao, dù cơ quan điều hành có sử dụng công cụ điều tiết, là quỹ bình ổn.

“Nếu quỹ bình ổn được duy trì như kỳ điều hành trước, xăng có thể tăng thêm khoảng 800 đồng/lít. Còn nếu tăng tỷ lệ trích quỹ bình ổn lên thì mức tăng cũng sẽ khoảng 500 đồng/lít. Bởi đà tăng của giá thế giới đã kéo dài hơn 2 kỳ điều chỉnh qua, nên việc dùng quỹ bình ổn can thiệp quá nhiều là rất khó”, một lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối tính toán.

Trong kỳ điều chỉnh trước, xăng E5 RON 92 tăng 508 đồng/lít; xăng A95 tăng 411 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng với mức cao nhất là dầu mazut gần 400 đồng/kg. Hiện mức bán lẻ đối với xăng E5 không cao hơn 19.440 đồng/lít; xăng RON 95 không cao hơn 20.911 đồng/lít.

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: xăng tăng , giá xăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP