Trong nước

Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVI

Sôi nổi thảo luận tổ về tình hình phát triển KT-XH và các đề án, dự thảo Nghị quyết

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng nay (12/7), kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVI bước vào phiên thảo luận tổ về tình hình KT-XH; các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp.


Đại biểu Thái Sinh – Tổ đại biểu được bầu tại huyện Nghi Xuân cho rằng: Mặc dù tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục được giữ vững, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, những nguồn tăng thu làm vượt chỉ tiêu mang tính thời điểm, không bền vững; tình trạng thất thu ngân sách đang là vấn đề đáng quan ngại, hiện nay ngành thuế không quản lý được nhiều đối với hoạt động thương mại ngoài Quốc doanh, còn xem nhẹ nguồn thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường từ đó dẫn đến thất thu ngân sách.


Trong 6 tháng cuối năm cùng với việc thúc đẩy đầu tư, hoàn thành một số dự án lớn, việc thực hiện đề án phát triển quỹ đất, tạo nguồn thu cho ngân sách, cần tăng cường đẩy mạnh việc quản lý thu các hoạt động trong lĩnh vực thương mại; tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đề cao thắt chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn là giải pháp quan trọng hàng đầu. Quan tâm hơn nữa công tác quản lý an ninh trật tự, quản lý lao động nước ngoài tại khu kinh tế Vũng Áng.

Sôi nổi thảo luận tổ về tình hình phát triển KT-XH và các đề án, dự thảo Nghị quyết

Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt

Theo đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt – Tổ đại biểu bầu tại thành phố Hà Tĩnh: hiện nay, tình trạng sinh con thứ 3 đã đến hồi báo động, nhất là trong đội ngũ cán bộ công chức Nhà nước; đề nghị tỉnh cần có chế tài mạnh hơn, cụ thể hơn để xử lý dứt điểm tình trạng này.


Bên cạnh đó, tình trạng dự án treo vẫn đang là một vấn nạn, gây bức xúc cho người dân, đặc biệt là người dân bị thu hồi đất. Vì vậy, Kỳ họp HĐND tỉnh cần có chủ trương, giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.


Trên lĩnh vực QP-AN, Đại biểu Vũ Nam Phong – Tổ đại biểu được bầu tại huyện Hương Khê cho rằng: Cần tập trung quan tâm hơn nữa đối với công tác QP-AN trong thời gian tới; quan tâm đúng mức về nội dung xây dựng khu vực phòng thủ cấp huyện, tổ chức tốt nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ kinh phí, đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác quy tập, tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào.


Các đại biểu tổ 2 tập trung phản ánh, tham gia đóng góp ý kiến đối với các vấn đề có liên quan đến báo cáo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH 6 tháng đầu năm. Hầu hết các ý kiến đóng góp đều cơ bản nhất trí cao với các số liệu, ý kiến đánh giá của báo cáo, đồng thời đề xuất bổ sung thêm một số nội dung, vấn đề có liên quan.


Theo đại biểu Phạm Hữu Bình – Tổ đại biểu Vũ Quang: Các khu chăn nuôi tập trung, các trang trại, gia trại có quy mô lớn hiện đang cần điện hơn cần đường nên tỉnh cần có chính sách hỗ trợ về đường điện, nếu khó khăn quá thì nên chuyển từ hỗ trợ xi măng làm đường sang hỗ trợ điện. Sáp nhập trường là chủ trương đúng nhưng nên sáp nhập cùng cấp, không nên sáp nhập các cấp học khác nhau.


Liên quan đến đề án hoàn thành đo vẽ, cấp giấy CNQSD đất, đại biểu Nguyễn Thị Nữ Y – Tổ đại biểu bầu tại Lộc Hà nhìn nhận: Vấn đề cấp đất trái thẩm quyền đã được các cấp các ngành vào cuộc tích cực nên đã giải quyết cơ bản về những tồn tại mang tính lịch sử trong đất đai. Tuy nhiên, việc xử lý trách nhiệm vẫn chưa được một số địa phương, đơn vị chấp hành một cách nghiêm túc. Cần có biện pháp mạnh để chấm dứt hiện tượng cấp đất trái thẩm quyền và xử lý các hậu quả nảy sinh.


Tổ 3 gồm các đại biểu HĐND tỉnh bầu trên địa bàn 4 huyện Hương Sơn, Thạch Hà, Đức Thọ, Cẩm Xuyên….và các đại biểu khách mời tham gia thảo luận tại tổ 3. UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy chủ trì cuộc thảo luận tổ. Thảo luận tại tổ, có 11 các đại biểu phát biểu trực tiếp về những nội dung kỳ họp.

Sôi nổi thảo luận tổ về tình hình phát triển KT-XH và các đề án, dự thảo Nghị quyết

Đại biểu Đinh Nho Hậu phát biểu

Đại biểu Đinh Nho Hậu – Tổ đại biểu bầu tại huyện Hương Sơn cho rằng: Để đạt kế hoạch thu cuối năm, cần tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động để đảm bảo tốt nguồn thu thuế. Hiện nay, nhiều tổ chức cá nhân người nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt chính sách thuế nhưng vẫn còn một số trường hợp không chấp hành. Vì vậy, các cấp, ngành chức năng cần làm tốt công tác quản lý để tránh thất thu thuế từ các đối tượng này. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ngành thuế sẽ nỗ lực cố gắng và tin chắc rằng sẽ đạt kế hoạch được giao.


Vấn đề được nhiều đại biểu Tổ thảo luận số 3 quan tâm đó là cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, giá cả đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.

Sôi nổi thảo luận tổ về tình hình phát triển KT-XH và các đề án, dự thảo Nghị quyết

Đại biểu Thiều Đình Duy

Đại biểu Thiều Đình Duy – Tổ đại biểu bầu tại huyện Đức Thọ thẳng thắn: Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp HĐND là để giải quyết những ý kiến kiến nghị của cử tri. Vì vậy, các đại biểu cần tập trung thảo luận, phải bám vào những vấn đề cử tri quan tâm nhất để có phương án giải quyết thảo đáng và trả lời cử tri. Đừng để sau các cuộc tiếp xúc, ý kiến kiến nghị của cử tri không được giải quyết, trả lời sẽ mất lòng tin của cử tri đối với người đại biểu.


Đại biểu Nguyễn Văn Thanh – Tổ đại biểu bầu tại huyện Cẩm Xuyên phát biểu: nông dân lo lắng, băn khoăn trong việc thu mua nông sản cho nông dân, nhiều khi giá thành đầu vào cao hơn giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng đầu tư phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa thực sự phát huy tác dụng. Cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ và có hướng giải quyết triệt để.


Về vấn đề này, Đại biểu Đặng Quốc Cương – Tổ đại biểu bầu tại Cẩm Xuyên cùng quan điểm: một số công trình hạ tầng chưa đảm bảo chất lượng, mục đích sử dụng, quá trình khảo sát thiết kế chưa đáp ứng yêu cầu thực tế nên không phát huy tác dụng. Cần kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý trách nhiệm cụ thể.


Phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Trần Văn Kỳ – Tổ đại biểu bầu tại Đức Thọ: Thời gian qua, các vụ việc khiếu kiện, khiếu nại, vi phạm về khai thác đất đai, tài nguyên đang trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nguyên nhân chính là do công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường còn nhiều bất cập, vì vậy cần được đưa vào trong đánh giá tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và có các giải pháp giải quyết thỏa đáng.


Kết luận tại buổi thảo luận tổ 3, ông Trần Nam Hồng (Tổ trưởng) thống nhất các ý kiến phát biểu của các đại biểu, nhất là các ý kiến không điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách.

Sôi nổi thảo luận tổ về tình hình phát triển KT-XH và các đề án, dự thảo Nghị quyết

Chủ trì tổ 3, ĐB Trần Nam Hồng thống nhất các ý kiến phát biểu của các đại biểu, nhất là các ý kiến không điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách

Về các đề án trình kỳ họp HĐND tỉnh lần này liên quan trực tiếp đến đời sống người dân vì vậy cần được thống nhất, chỉ đạo từ trên xuống.


Về đề án bảo quản, tiêu thụ, chế biên sản phẩm chủ yêu cần cụ thể, đừng quá dài, phải giải quyết ngay được những bất cập cần thiết. Phạm vi đề án chủ yếu là bức xúc của nông dân liên quan đến sản phẩm nông nghiệp, vì vậy, Hội đồng thông qua cần tập trung cho sản phảm nông nghiệp, đảm bảo tính khả thi.


Nhóm PV Nội chính

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP