Pháp luật

Ngày 8-1-2018, Trầm Bê và Phạm Công Danh cùng hầu tòa

Thông tin từ TAND TP.HCM cho biết cơ quan này sẽ đưa vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng-VNCB) giai đoạn hai ra xét xử, bắt đầu từ ngày 8-1.

Nguyên chủ tịch HĐQT VNCB Phạm Công Danh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Dự kiến phiên tòa sẽ do thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa.

Có 46 bị cáo bị xét xử về tội cố ý làm trái, trong đó có Phạm Công Danh; Trầm Bê (phó chủ tịch HĐQT kiêm chủ tịch hội đồng tín dụng ngân hàng Sacombank); Phan Huy Khang (tổng giám đốc Sacombank)…

Hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong vụ án này xảy ra tại 4 ngân hàng gồm: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) và Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Cáo trạng thể hiện tháng 4-2013, Phạm Công Danh đã đến gặp ông Trầm Bê đề nghị ông Bê cho vay tiền do cả hai có quen biết từ trước.

Biết ông Danh là chủ tịch HĐQT của VNCB, không thể vay tiền của chính VNCB nên Trầm Bê đã đồng ý cho Danh vay tiền tại Sacombank với tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại Sacombank.

Ông Trầm Bê đã trực tiếp dẫn Phạm Công Danh đi gặp tổng giám đốc Sacombank Phan Huy Khang và chỉ đạo ông Khang cho Danh vay 1.800 tỉ đồng.

Sau đó Phạm Công Danh đã chuyển số tiền trên để nợ cho BIDV.

Phạm Công Danh và đồng phạm còn dùng tiền gửi của VNCB tại TPBank để bảo lãnh và trả nợ thay cho 11 công ty do ông Danh thành lập. Hành vi này gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.700 tỉ đồng.

Tại BIDV, ông Danh cũng đã dùng tiền gửi của VNCB để bảo lãnh và trả nợ thay cho 12 công ty do ông thành lập, gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.500 tỉ đồng.

Ông Phạm Công Danh hiện đang chấp hành bản án 30 năm tù liên quan thất thoát 9.000 tỉ đồng tại VNCB giai đoạn 1. Ông cũng là bị cáo trong đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đang chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.

Tác giả: TÂM LỤA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Trầm bê , Phạm Công Danh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP