Thế giới

Ngắt kết nối internet, Nga định làm gì?

Nga sẽ tạm ngắt kết nối internet như một phần của kế hoạch chuẩn bị ứng phó nguy cơ nổ ra chiến tranh mạng trong tương lai.

Cuộc thử nghiệm ngắt kết nối mạng nói trên dự kiến diễn ra trước tháng 4 năm nay. Khi đó, quá trình truyền dữ liệu qua lại giữa các công ty và cá nhân ở Nga sẽ chỉ diễn ra bên trong nước.

Kế hoạch trên được xúc tiến sau khi một dự luật được trình trước quốc hội Nga, theo đó yêu cầu những thay đổi kỹ thuật để cho phép mạng internet ở nước này hoạt động độc lập.

Ngày 1-4 sắp tới được cho là hạn chót để trình những chỉnh sửa đối với bản dự thảo luật nói trên nhưng thời gian thử nghiệm vẫn chưa được ấn định.

Nga sẽ tạm thời ngắt kết nối để chuẩn bị ứng phó chiến tranh mạng. Ảnh: Tass

Nga sẽ tạm thời ngắt kết nối để chuẩn bị ứng phó chiến tranh mạng. Ảnh: Tass

Theo dự luật, các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) của Nga sẽ được yêu cầu đảm bảo tính độc lập của mạng internet trong nước nếu các cường quốc nước ngoài tìm cách cô lập hoạt động trực tuyến của nước này.

Bước đi trên được tính đến giữa lúc Nga bị cáo buộc thực hiện một loạt các cuộc tấn công mạng trong những năm gần đây, khiến NATO và các đồng minh đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt.

Các ISP của Nga được cho là ủng hộ các mục tiêu của dự luật nhưng không đồng tình về cách thức thực thi nó. Một số ISP lo ngại cuộc thử nghiệm chuẩn bị cho chiến tranh mạng có thể gây ra sự gián đoạn lớn.

Dự luật mới cũng muốn Moscow tạo ra phiên bản riêng của Hệ thống tên miền (DNS) với ý tưởng hệ thống vẫn có thể hoạt động nếu liên kết đến các máy chủ ở nước ngoài bị ngắt kết nối.

Theo đài BBC, 12 tổ chức giám sát các máy chủ DNS hiện không đặt trụ sở tại Nga.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Anh công khai cáo buộc Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) đã thực hiện cuộc tấn công mạng liều lĩnh và gây bất ổn trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt cho rằng Điện Kremlin bí mật đứng sau các cuộc tấn công mạng bất hợp pháp nhằm vào các tổ chức và doanh nghiệp.

Chính phủ Anh cũng tố GRU thực hiện một loạt các cuộc tấn công mạng và đầu độc hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

Chính phủ Nga đã bác bỏ những cáo buộc nói trên.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Nga , internet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP