Chăm sóc sức khỏe

Ngành Y tế Hà Tĩnh đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện

Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, phóng viên Bản tin Sức khỏe Hà Tĩnh có cuộc phỏng vấn Bác sĩ Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh về những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2014.


Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng cán bộ, nhân viên Sở Y tế…

Phóng viên (PV): Thưa Bác sĩ, bác sĩ có thể đánh giá sơ bộ kết quả thực hiện công tác khám chữa bệnh năm 2013

 Bs. Lê Ngọc Châu: Có thể nói, năm 2013 là năm ngành Y tế Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của BCH Đảng bộ tỉnh và UBND tỉnh, Ngành Y tế đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để thực hiện thành công trên một số mặt. Trong năm qua, nhiều chỉ tiêu cũng như một số công tác trọng tâm chính của ngành đều đạt và hoàn thành. Công tác phòng chống dịch đã được triển khai một cách đồng bộ. Các loại dịch bệnh như cúm A (H5N1); cúm A (H1N1), tay chân miệng… không để xẩy ra. Dịch Sốt xuất huyết đã được khống chế, không có trường hợp tử vong. Năm 2013, mặc dù tỉnh ta gánh nhiều trận lũ lịch sử nhưng nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt và chủ động ứng phó nên các loại dịch bệnh sau lũ không xẩy ra. Công tác khám chữa bệnh có nhiều chuyển biến rõ rệt cả về y đức lẫn chuyên môn. Các quy chế chuyên môn được thực hiện nghiêm túc, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót trong điều trị. Năm 2013, ngành Y tế Hà Tĩnh đã chú trọng phát triển mạng lưới khám chữa bệnh đảm bảo tính hệ thống và tính liên tục trong hoạt động chuyên môn giữa các tuyến điều trị; phát triển cân đối, hợp lý giữa y tế chuyên sâu với y tế cơ sở, giữa y học hiện đại với y học cổ truyền. Ngành tiếp tục xây dựng và phát triển mạng lưới khám chữa bệnh theo tuyến chuyên môn kỹ thuật, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, đồng thời phát triển toàn diện hệ thống y tế công lập và ngoài công lập. Tổng số lần khám bệnh năm 2013 là 2, 7 triệu lượt bệnh nhân, tăng 1,8% so với cùng kỳ. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú gần 150 ngàn người, tăng 2,37%. Công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 129%. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, hoạt động phòng chống các bệnh xã hội như: Lao, tâm thần, mắt học đường, phong – da liễu, sức khỏe sinh sản… đã triển khai đạt hiệu quả.

 Kỹ thuật mỗ nội soi khớp gối tại BVĐK tỉnh

PV: Vậy đâu là thách thức của  ngành y tế hiện nay, thưa bác sĩ?

 Bs. Lê Ngọc Châu: Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết 03 của BCH tỉnh ủy ngành y tế đang có những thay đổi rõ nét. Một số đơn vị cơ sở vật chất đã từng bước được đầu tư nâng cấp, khang trang cơ bản đáp ứng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, bước vào năm 2014, ngành Y tế còn nhiều thách thức phải đối mặt, trong đó nổi bật là: Những bất cập trong thực hiện cơ chế, chính sách nên công tác quản lý ở một số đơn vị còn hạn chế. Do thiếu nguồn lực để đầu tư xây dựng nên cơ sở hạ tầng, trang thiết bị… chưa đảm bảo phục vụ cho nhân dân, nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt vùng sâu, vùng xa thiếu trầm trọng. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng gặp không ít khó khăn do các yếu tố khách quan như: thời tiết không thuận lợi, nhận thức của nhân dân về các vấn đề sức khỏe, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm còn thấp, tỷ lệ sinh con thứ 3 gia tăng… đây là những thách thức lớn với ngành y tế Hà Tĩnh.

PV: Nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong năm 2014 là gì, thưa bác sĩ?

Bs. Lê Ngọc Châu:  Nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Y tế trong năm nay đó chính là việc chỉ đạo quyết liệt để nâng cao năng lực hệ thống y tế, đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành Y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo bộ tiêu chí chuẩn chất lượng bệnh viện. Thu hút các chuyên gia giỏi của quốc tế, các Bệnh viện Trung ương về công tác và hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế. Tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại quê nhà, giảm phiền hà cho người bệnh. Đồng thời, Ngành sẽ chỉ đạo quyết liệt về việc xã hội hóa, thu hút đầu tư y tế trong bối cảnh tỉnh còn khó khăn về ngân sách; tập trung xây dựng bệnh viện đa khoa tỉnh thành bệnh viện vệ tinh về ung bướu của Bệnh viện Bạch Mai, sản phụ của Bệnh viện Phụ sản trung ương và chấn thương của Bệnh viện trung ương Huế… Nâng cao năng lực quản lý hành nghề y tế tư nhân, kiểm tra giám sát chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tư nhân. Song song đó, nhiệm vụ năm nay còn tập trung vào công tác y tế dự phòng, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch, chủ động giám sát dịch tễ để phát hiện, phòng chống sớm, không để các dịch bệnh lớn xẩy ra, đặc biệt là bệnh dịch mới phát sinh… ; Thực hiện phân cấp trách nhiệm công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các tuyến, giám sát tình hình ô nhiễm thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, tăng cường công tác truyền thông – giáo dục sức khỏe. Phối hợp các sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo triển khai Bộ Tiêu chí Quốc gia về y tế xã gắn với Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, ngành cũng đang đẩy mạnh công tác phục hồi chức năng, y học cổ truyền, kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại trong quá trình điều trị cho bệnh nhân; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý; phát triển đề án 1816; đẩy mạnh công tác DS – KHHGĐ, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia…

Vâng, xin cảm ơn bác sĩ!

Bài, ảnh: Thanh Nga/ Soyte

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP