Trong nước

Ngành thuế muốn làm rõ hơn số 60% cán bộ “đi đêm” với hộ kinh doanh

Khẳng định việc cán bộ thuế “đi đêm” với hộ kinh doanh là một thực tế, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho biết, đơn vị này đang phối hợp với cơ quan thống kê để làm rõ hơn với con số hơn 60% cán bộ thuế có thỏa thuận ngầm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Phát biểu trong buổi họp báo quý 2 của Bộ Tài chính tổ chức chiều 30/6, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí khẳng định, ngay sau khi nắm được con số thống kê trên trong hội thảo do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, ngành thuế đã có báo cáo và giải trình với bộ.

Nói riêng về con số hơn 60% hộ kinh doanh và cán bộ thuế “đi đêm”, ông Trí cho rằng cũng cho rằng, mỗi con số thống kê có phương pháp tiếp cận khác nhau. Kết quả thống kê bởi vậy cũng có thể có sự khác biệt.

Tuy nhiên, chính ông cũng không phủ nhận thực tế còn nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ thuế. Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho rằng, một trong những nguyên nhân của vấn đề trên là do việc tính thuế với hộ kinh doanh còn phức tạp và “chưa thực chất.”

Ông Trí cũng thẳng thắn, vai trò giám sát của các cấp trong đó bao gồm cả Tổng cục Thuế vẫn còn hạn chế là một trong những nguyên nhân để tình trạng này tồn tại.

Bởi vậy, ông Trí cho biết, cơ quan chức năng đang khẩn trương rà soát cập nhật thông tin về hộ kinh doanh. Đặc biệt, ngành thuế đang tăng cường quản lý, rà soát lại doanh thu khu vực này đã đưa ra mức khoán phù hợp với thực tế của mỗi ngành nghề.

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, một trong những sửa đổi cần làm là đẩy mạnh hiện đại hóa và giảm tiếp xúc giữa người nộp thuế và cơ quan chức năng.

“Với hộ cá thể, chúng tôi đang nghiên cứu làm sao có tổ chức doanh nghiệp ủy nhiệm thu như thu tiền điện, tiến tới áp dụng phương thức điện tử và có thể nộp thuế qua chính điện thoại đi dộng,” Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Về thanh kiểm tra, Thứ trưởng cho hay, con số kiểm tra nội bộ ngành trong 6 tháng là 1.514 lượt đơn vị trong đó ngành tài chính đã xử lý với 136 trường hợp vi phạm.

Một trong những biện pháp được Thứ trưởng Mai nhắc tới là công tác luân phiên, luân chuyển cán bộ. Riêng với ngành thuế, trong 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng cho biết đã luân chuyển hơn 1.000 cán bộ.

“Bộ Tài chính quyết tâm và sẽ có những giải pháp mạnh mẽ làm sao tạo điều kiện thu thuế tốt cũng như hạn chế tối đa sự nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ thuế nói riêng và những cán bộ tiếp xúc trực tiếp với tiền nói chung,” Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói./.

(VietNam+)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP