Các Sở - Ban - Ngành

Ngành Thuế Can Lộc vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2014

Năm 2014 có thể nói là một năm đầy khó khăn, thử thách đối với đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức ngành Thuế nói chung, Chi cục thuế huyện Can Lộc nói riêng. Nền kinh tế của cả nước, của tỉnh, huyện đã có những chuyển biến tích cực hơn, nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn. Nhưng với sự nỗ lực của mình, Thuế Can Lộc đã thực hiện thắng lợi khẩu hiệu hành động của ngành “Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, siết chặt kỷ cương, đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Thuế năm 2014” với con số 101,2% kế hoạch thu ngân sách.

Upload

Trụ sở cơ quan Chi cục Thuế huyện Can Lộc

Đến thời điểm hiện tại, kết thúc tháng 11/2014, tổng thu ngân sách toàn huyện đạt gần 82,24 tỷ đồng/81,4 tỷ đồng kế hoạch tỉnh và huyện giao, đạt 101,2% kế hoạch. Một trong những sắc thuế có số thu đạt cao như thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh gần 21.047 triệu đồng, đạt 105% kế hoạch; thu từ cấp quyền sử dụng đất gần 37.244 triệu đồng/35 tỷ đồng kế hoạch; thu từ lệ phí trước bạ gần 7.359 triệu đồng/8 tỷ đồng kế hoạch. Đây là những tín hiệu vui và là kết quả của sự nỗ lực, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức ngành Thuế. Cùng với đó là sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở; sự phối hợp của các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động, trong triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thu ngân sách.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Can Lộc trao đổi: “Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, Chi cục thuế đã phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo quyết liệt điều tra doanh số 100% hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn để đưa vào quản lý lập bộ thuế.  Tập trung thu dứt điểm thuế môn bài ngay từ tháng đầu của năm; tăng cường kiểm tra, giám sát khai thuế tại các doanh nghiệp; triển khai quyết liệt và đảm bảo thực hiện đúng quy trình, thủ tục trong công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Bên cạnh đó, nhiệm vụ thu cấp quyền sử dụng đất, thu phí trước bạ cũng được xác định là nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn và quyết định thành công nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014. Với sự tham mưu tích cực của ngành thuế, sự vào cuộc của các phòng, ban chuyên môn và chính quyền các xã, thị trấn đã tạo ra những điều kiện thuận lợi về hồ sơ thủ tục, cơ chế chính sách, môi trường pháp lý thông thoáng; tạo quỹ đất sạch, cải cách thủ tục hành chính; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về vốn…để các doanh nghiệp, doanh nhân thực sự yên tâm đầu tư, mở rộng quy mô và hình thức sản xuất kinh doanh, đồng hành cùng huyện và cơ quan thuế để thực hiện tốt nghĩa vụ đóng nộp thuế”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực trên, hiện nay, một trong những khó khăn đối với ngành Thuế từ huyện tới cơ sở là công tác quản lý nợ thuế. Với những giải pháp đồng bộ, tích cực, đến nay, đã truy thu được gần 12 tỷ đồng nợ thuế từ các cơ sở kinh doanh. Chỉ tính trong 2 tháng 10 và 11/2014, đã ra quyết định cưỡng chế thuế đối với gần 30 doanh nghiệp; số thuế truy thu 4 doanh nghiệp đạt gần 800 triệu đồng, số còn lại đang phong toả tài khoản; số tồn đọng đến kỳ báo cáo gần 10.140 triệu đồng, trong đó nợ doanh nghiệp rơi vào dạng khó thu trên 6 tỷ đồng. Đây là một trong những vấn đề khó đối với huyện Can Lộc nói chung và ngành thuế Can Lộc nói riêng. Bởi trên thực tế, do nhiều  nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan tác động nên hoạt động của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Trên địa bàn huyện có 173 doanh nghiệp, trong đó chỉ có 56 doanh nghiệp có phát sinh doanh thu và thực hiện nghĩa vụ ngân sách, chiếm gần 30%; còn lại các doanh nghiệp cả năm 2013 và 11 tháng của năm 2014 không phát sinh doanh số. Để giải bài toán khó này, thời gian tới, ngành Thuế Can Lộc sẽ triển khai quyết liệt các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; tham mưu xử lý nợ ảo, xoá nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật (kể cả áp dụng các biện pháp mạnh); công khai danh sách những đơn vị nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng…Song song với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân và doanh nghiệp về trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước.

Cùng với giải pháp trên, tháng còn lại của năm 2014, ngành Thuế Can Lộc tiếp tục tăng cường phối kết hợp tốt với các ngành chuyên môn từ huyện tới cơ sở: Kho bạc, Quản lý thị trường, Tài chính, Ngân hàng…để trao đổi thông tin trong quản lý và thu thuế qua Ngân hàng, tập trung khai thác tối đa các nguồn thu trên địa bàn vào ngân sách Nhà nước; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ vượt thu 25% theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế – xã hội của năm 2014 – năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2010 – 2015./.

 Bích Liên – Anh Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP